1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Gen Z chọn gì khi dùng ngân hàng số?

Thảo Thu
iMoney

(Dân trí) - Nhiều nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ ngân hàng số của thế hệ gen Z gồm giao diện đẹp, "bắt trend", công nghệ hiện đại, tích hợp nhiều tính năng, thao tác dễ sử dụng…

Xu hướng sử dụng ngân hàng số trở nên phổ biến trong xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là gen Z (sinh năm 1997 đến 2012) - thế hệ vốn tiếp cận với thế giới số dễ dàng, thường mang điện thoại bên mình, các ngân hàng cũng đầu tư mạnh cho ngân hàng số.

Ở Việt Nam, các ngân hàng đều ngày càng cải thiện ứng dụng ngân hàng trên điện thoại (mobile banking) nhằm giúp khách hàng tăng trải nghiệm. Với riêng nhóm gen Z - vốn theo chủ nghĩa "cashless" (không sử dụng tiền mặt), việc đầu tư ngày được chú trọng.

Giới trẻ tìm ngân hàng số "đồng điệu"

Ngọc Hằng (sinh năm 1998) nói ưu tiên các ngân hàng hỗ trợ giao dịch nhanh chóng, tiện lợi, đồng thời phải có nhiều tính năng mới mẻ, độc đáo. Hằng cũng đặc biệt quan tâm đến những ngân hàng có giao diện trẻ trung, năng động như chính lứa tuổi gen Z của cô.

Trong khi đó, Phương Liên (sinh năm 1999) cho biết lâu nay cô dùng ngân hàng số của TPBank. Khi sử dụng, cô thích ngân hàng luôn cập nhật công nghệ mới, hỗ trợ người dùng đặt tài khoản theo nickname để dễ nhớ, tiện lợi thay cho loạt dãy số vô nghĩa.

Liên chia sẻ cô dùng tài khoản được mở tại LiveBank 24/7 của TPBank vào năm cuối đại học và thanh toán hầu hết hóa đơn tiền điện, tiền nước, tiền học… qua ứng dụng ngân hàng số TPBank Mobile. Đôi khi, Liên cũng ra LiveBank 24/7 để nộp/rút tiền vào bất cứ thời gian. 

Gen Z ưu tiên gì khi dùng ngân hàng số (Video: Phạm Tiến).

Thu Thảo (sinh năm 1999) cũng nói vài năm nay yên tâm ra đường với một chiếc điện thoại. Không cần mang ví, cô vẫn thanh toán được mọi dịch vụ tại cửa hàng tạp hóa, quán ăn đến cây xăng hay siêu thị.

Thảo cũng mở thêm một chiếc thẻ tín dụng. Quy trình mở thẻ cũng được nhà băng hỗ trợ số hóa hoàn toàn nên nhanh chóng, thuận tiện. Thu Thảo nhớ lại, thay vì phải nộp nhiều giấy tờ và chờ đợi, cô mở thẻ online mà không cần ra quầy. Cô nói gen Z vốn là thế hệ ngại thủ tục, giấy tờ.

Chỉ trong vài phút, cô hoàn tất việc mở gói tài khoản và thẻ online với phương thức định danh và xác thực eKYC. Thẻ của cô gái sinh năm 1999 có thể giao dịch ngay lập tức bằng điện thoại, không lệ thuộc vào thẻ cứng vật lý.

Gần đây, Thảo cũng mở thẻ Flash 2in1 của TPBank hệ Thổ trong bộ sưu tập ngũ hành - theo đúng mệnh bản thân. Flash 2in1 được tích hợp thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ với thiết kế đẹp mắt đa dạng để khách hàng lựa chọn, thể hiện cá tính.

Gen Z chọn sản phẩm "bắt trend", cách tân, mới lạ

"Trẻ trung, năng động, tiện ích, công nghệ" là 4 từ khóa chung mà cả 3 bạn trẻ gen Z kể trên nhắc đến khi lựa chọn ngân hàng số.

Cả 3 không hẹn mà cùng câu trả lời là TPBank hiện được coi là một trong những ngân hàng số "được lòng" khách hàng gen Z nhất tại thời điểm hiện tại khi hội tủ đủ 4 từ khóa trên. Các sản phẩm của ngân hàng này đều lấy khách hàng làm trọng tâm, tôn lên nét cá tính riêng, công nghệ tối tân và trải nghiệm thời thượng.

Ngân hàng này cũng từ lâu đã xây dựng hình ảnh ngân hàng trẻ trung, thân thiện và hiện đại. Khách hàng trọng tâm mà đơn vị hướng đến cũng chính là giới trẻ, gen Y, gen Z - thế hệ tiếp xúc với công nghệ và thể hiện rõ cá tính trong việc bắt kịp các xu hướng mới, hiện đại nhất của công nghệ 4.0.

LiveBank 24/7 được vận hành từ 2016 cũng đã tiến sâu hơn trong cuộc đua điểm giao dịch không nhân viên khi ngoài dịch vụ nộp tiền mặt còn hỗ trợ mở sổ tiết kiệm, mở tài khoản, mở hay nhận thẻ…

Điều này khiến những gen Z như Ngọc Hằng, Phương Liên, Thu Thảo thích thú vì có thể thao tác mọi hoạt động tài chính truyền thống ở bất kỳ khung giờ nào. Đến nay, ngân hàng tím có gần 500 điểm LiveBank 24/7 trên toàn quốc, phục vụ khách hàng mọi lúc

TPBank Mobile cũng là ứng dụng yêu thích nhất của Thảo trong nhóm các ngân hàng. Giao diện thân thiện, hiện đại, tiện lợi là một trong những lý do Thảo chọn. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn có loạt tính năng thời thượng như ChatPay - chuyển tiền với giao diện nhắn tin. Khách hàng có thể thấy toàn bộ giao dịch với một người trong giao diện và tính tổng giá trị các giao dịch đã thực hiện.

Một số tính năng tân tiến, hiện đại tưởng chừng chỉ có "trên phim" như VoicePay - chuyển tiền bằng giọng nói; hay thanh toán khuôn mặt FacePay… đều được tích hợp trên ứng dụng TPBank Mobile. Các bạn trẻ có thể tự do sắp xếp những tính năng bên trong ứng dụng theo dạng widget để thuận tiện cho bản thân.

Trong 3 năm trở lại đây, mối liên kết giữa ngân hàng số, công nghệ và gen Z ngày càng được thúc đẩy. Các ngân hàng tăng tốc phát triển hệ sinh thái tiện ích số toàn diện và làm mới mình để hấp dẫn, thu hút khách hàng trẻ.

Ngọc Hằng mong muốn ứng dụng ngân hàng sẽ ngày càng có thêm những tính năng độc đáo để trải nghiệm nhiều hơn. Phương Liên thì mong ngân hàng phát triển thêm nhiều tính năng cho riêng gen Z, "bắt trend" giới trẻ. Với Thu Thảo, cô mong các ngân hàng sẽ liên tục cập nhật công nghệ mới, nhưng vẫn cần bảo mật an toàn và giữ trải nghiệm mượt mà.

iMoney là dòng sản phẩm chuyên các bài viết về tư vấn đầu tư, tư vấn tiêu dùng, được đăng tải vào thứ 4 mỗi tuần trên báo Dân trí.

iMoney sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về đầu tư, tiêu dùng, tư vấn tài chính, các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, tiền mã hóa, tư vấn tiêu dùng cũng như chia sẻ các tip tiêu dùng thông minh, hiệu quả...