Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo tại Việt Nam: Ai mừng, ai lo?

An Chi

(Dân trí) - Từ 1/6, khách hàng quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ phải nộp thêm 5% VAT. Quảng cáo thẩm mỹ, thực phẩm chức năng, đông y... được cho là lo hơn cả.

Trang hỗ trợ doanh nghiệp của Meta - công ty mẹ Facebook - mới đây thông báo, từ ngày 1/6, các quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Việc thêm mã số thuế Việt Nam sẽ nằm trong phần cài đặt thanh toán, dù Facebook không yêu cầu phải cung cấp mã số thuế khi chạy quảng cáo.

"Nếu khách hàng đã đăng ký VAT và cung cấp mã số thuế thì thông tin sẽ hiển thị trên biên lai quảng cáo. Điều này có thể giúp khách hàng nhận được khoản hoàn thuế VAT đã nộp cho cơ quan thuế như hướng dẫn của Tổng cục Thuế", thông báo của Facebook cho biết.

Theo Facebook, việc tính thêm thuế VAT là bắt buộc với người dùng thực hiện quảng cáo dù cho mục đích kinh doanh hay cá nhân. 

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo tại Việt Nam: Ai mừng, ai lo? - 1

Thông báo của Facebook về việc thu thuế (Ảnh chụp màn hình).

Ngay khi thông tin trên được công bố, khách hàng đang sử dụng dịch vụ quảng cáo trên Facebook chia làm 2 thái cực: vui mừng, lo lắng. Họ đều có những lý do của riêng mình.

Than thở trên trang cá nhân, chị V.V viết: "Support Meta (Facebook) vừa liên hệ và thông báo các tài khoản quảng cáo của mình sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng chính thức từ 1/6. Mặc dù thông tin này đã được thông báo từ tháng 2 nhưng mình rất hoang mang do chi tiêu quá nhiều. Vì hầu hết các Business Manager (BM) của mình lại không xác minh doanh nghiệp".

Chị V. cho biết, phần trăm doanh thu từ việc chạy quảng cáo của chị sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề với quy định mới. Ví dụ ngày xưa chị chạy quảng cáo mất 100 triệu đồng thì nay cần tới 105 triệu đồng, 5 triệu đồng là phần chịu thuế VAT 5%.

Theo chị, có thể hiểu đơn giản khi chạy quảng cáo thì cần có tài khoản quảng cáo. BM Facebook (Business Manager) là công cụ được thiết kế để quản lý các trang Facebook và tài khoản quảng cáo. Một BM thì có thể chứa nhiều tài khoản quảng cáo. Nếu BM được xác minh thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, kèm mã số thuế thì nhà quảng cáo chưa cần trả phí 5% ngay. Ngày trước, BM không nhất thiết phải xác minh, bây giờ bắt buộc phải xác minh nếu không muốn tiêu đồng nào sẽ phải trả trực tiếp 5% cho Meta đồng đó.

"Trong trường hợp doanh nghiệp chưa thêm mã số thuế vào BM, tôi sẽ phải trả 5%. Còn nếu đã thêm mã số thuế vào BM thì tôi chưa rõ sẽ thanh toán thế nào vì chưa có hướng dẫn cụ thể. Hơn nữa, tôi là một freelancer chạy quảng cáo cho các doanh nghiệp đã có gói thầu từ trước nên việc điều chỉnh này sẽ gây ra nhiều xáo trộn", chị V. cho biết thêm.

Facebook thu thêm 5% phí quảng cáo tại Việt Nam: Ai mừng, ai lo? - 2

Từ ngày 1/6 việc quảng cáo trên nền tảng Facebook tại Việt Nam sẽ chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) là 5% (Ảnh: Yahoo).

Tuy nhiên, với chị V.Y (Cầu Giấy, Hà Nội), thông báo mới của Facebook không ảnh hưởng đến công việc chạy quảng cáo hàng ngày ở công ty của chị. Vì tiền công ty đóng thuế sẽ được tính trong hợp đồng ký kết với khách.

"Khi Facebook thu thuế VAT thì càng tiện cho doanh nghiệp khi làm các thủ tục kê khai thuế. Điều này chỉ làm khó cho những bên chạy quảng cáo dùng nhiều BM bên ngoài và chưa có xác minh. Ví dụ như công ty tôi trước khi chạy quảng cáo cho đối tác sẽ làm ngay BM xác minh. Do đó, cứ đến cuối tháng là kế toán tự động xử lý các khoản phí, thuế", chị Y nói.

Theo chị Y., các dòng sản phẩm cần BM nhiều nhất chính là quảng cáo thẩm mỹ, thực phẩm chức năng, thuốc đông y. "Mỗi khi Facebook lên chiến dịch quét tài khoản thì dòng BM này sẽ "chết" nhiều nhất vì vi phạm tiêu chuẩn. Đặc biệt, người nào dùng nhiều BM chưa xác minh thì sau này việc kê khai giấy tờ, thuế sẽ giấy khó", chị tiết lộ.

Là người chuyên chạy quảng cáo cho trường mầm non tư thục, anh H.T (Hà Nội) cho biết, việc Facebook triển khai thu thêm 5% thuế từ các nhà quảng cáo không ảnh hưởng đến công việc hiện tại của anh. Vì anh làm chuyên quảng cáo cho trường học, không phải thuê đội bên ngoài nên các BM đều được xác minh và có tính ổn định cao.

Tuy nhiên, anh T. cũng khá băn khoăn về việc thu thuế trong một số trường hợp. Giả sử, nếu người chạy quảng cáo hoặc doanh nghiệp chạy quảng cáo dùng BM xác minh nước ngoài hoặc chạy tiếp cận đối tượng nước ngoài thì việc tính thuế sẽ ra sao. Hoặc các doanh nghiệp Việt Nam thuê đơn vị chạy quảng cáo nước ngoài nhưng tiếp cận thị trường trong nước thì việc tính thuế sẽ theo địa chỉ người chạy quảng cáo đăng ký kinh doanh hay là tính thuế ở Việt Nam. Anh đang chờ câu trả lời, hướng dẫn chi tiết đến từ Facebook cũng như các cơ quan quản lý.