Du lịch Việt Nam: Giấc mơ "5 triệu" sắp thành hiện thực?

Ngay trong ngày đầu năm mới 2006, hàng trăm du khách quốc tế đã "xông đất" TPHCM qua cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Lãnh đạo Sở Du lịch, Cụm cảng Hàng không miền Nam cùng một số công ty du lịch, lữ hành đã trang trọng đón những vị khách đầu tiên trong năm.

14h45 chiều ngày 1/1/2006, 28 vị khách Nhật Bản đầu tiên đã làm xong thủ tục hải quan và tiến ra phòng chờ giữa tiếng chào hỏi, những nụ cười, cái bắt tay thân thiện của nhân viên Công ty du lịch Vietravel. Hoa tươi cài áo, rượu sâm-banh chuyền tay làm cho các vị khách không khỏi ngỡ ngàng sau hành trình dài mệt mỏi.

Gần một tiếng đồng hồ sau, chiếc máy bay mang ký hiệu VN7800 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, tiếp tục đưa thêm 122 du khách quốc tế đến TPHCM.

Cụ bà Ito Chieko đã gần 80 tuổi, đến từ thành phố Yokohama, Nhật Bản cười rất tươi: "Vui quá. Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và quả thật là bất ngờ khi được đón tiếp thế này. Tôi sẽ ở lại TPHCM 2 ngày rồi bay ra Vịnh Hạ Long vì tôi nghe nói đó là một trong những vịnh đẹp nhất".

Đến Việt Nam lần thứ 2 cùng với gia đình 5 thành viên, cô Sharon Ivany nói: "Tôi đến Việt Nam cách đây 2 năm và thấy Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, nhiều thứ để xem nên đã về thuyết phục chồng con sang đây. Lần này, chúng tôi sẽ có 10 ngày ở Việt Nam để thăm thú các nơi. Chúng tôi thích đất nước các bạn".

Theo Công ty Vietravel, những ngày đầu năm do còn ảnh hưởng bởi thông tin về dịch cúm gia cầm, lượng du khách của công ty không nhiều như năm trước nhưng tuần lễ đầu tiên cũng có đến 500 khách đến từ Nhật và Hà Lan. Khách Nga - vốn có mức chi tiêu vào loại bậc nhất khi đi du lịch - đang quay trở lại Việt Nam ngày càng nhiều.

Một đoàn khách Nga đông kỷ lục - 180 người - thuê hẳn một chuyên cơ  của Hãng Dalavia (Nga) đến Việt Nam lúc 2 giờ sáng ngày thứ hai của năm mới. Đoàn khách Nga này đến Việt Nam và dành trọn hai tuần lễ để thưởng thức vẻ đẹp của Nha Trang. Chỉ trong hai ngày đầu năm Saigontourist đón đến 10 đoàn khách đến từ các nước Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Nhật Bản...

Anh Hoàng Hữu Lộc, phụ trách thị trường Nga của Saigontourist phấn khởi: "Kể từ hai năm trước, khi chúng tôi thực hiện những chương trình quảng bá có chiều sâu như mời đoàn làm phim Nga đến giới thiệu về du lịch Việt Nam, các hãng lữ hành Nga đã chủ động liên lạc với chúng tôi. Có thể nói hầu như tháng nào cũng có khách Nga. Trước đây, mỗi tháng chừng trên 100 khách thì nay đã gần 900".

Chỉ trong tháng 1, Saigontourist sẽ đón 4.500 khách quốc tế, tăng 9% so với năm ngoái. Lượng khách Nhật cũng đã tăng nhẹ trở lại sau khi có những thông tin lạc quan hơn về cúm gia cầm ở Việt Nam. Theo Công ty Apex - đơn vị có số lượng khách Nhật đông nhất - lượng khách Nhật của công ty đã tăng trở lại từ tháng 1.

Kết thúc năm 2005, Việt Nam đã đón được trên 3,4 triệu lượt khách quốc tế - con số nằm ngoài dự đoán của nhiều người vì lo ngại sự ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm. Ngay từ đầu năm 2006 đã có những tín hiệu lạc quan về số lượng khách quốc tế. Một trong những yếu tố tạo nên cơ sở cho dự đoán đó là công tác quảng bá đã được chú ý, làm tốt hơn.

Sau khi Hà Nội được Tạp chí Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn là một trong 5 thành phố tốt nhất châu Á, Hạ Long, Nha Trang lọt vào danh sách 29 vịnh đẹp nhất thế giới, Đà Nẵng được Tạp chí Times bình chọn là điểm đến tốt..., theo điều tra của Tripso - một trang web du lịch nổi tiếng, Việt Nam được chọn là điểm đến thứ 5 trong "top" 5 điểm đến của năm 2006.

Kykate, thành viên của diễn đàn Tripso cho biết trong 12 tháng qua đã đến Việt Nam đến 3 lần và nhận xét: "Ở đó có những bãi biển tuyệt vời, mua sắm thật rẻ, con người thật thân thiện và có nhiều nơi để khám phá...". Ngành du lịch Việt Nam đang có được cơ hội tốt nhất để biến giấc mơ "5 triệu du khách  quốc tế" thành hiện thực trong năm nay.

Theo Trung Bình
Báo Thanh niên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm