Du lịch hồi sinh, bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng kỳ vọng thăng hoa năm 2022
(Dân trí) - Trên 6,1 triệu lượt khách du lịch trong dịp Tết vừa qua báo hiệu sự hồi sinh của thị trường du lịch sau 2 năm "ngủ đông", góp phần tạo lực đẩy cho bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng năm 2022.
Sức hút từ những vùng đất được khai mở xứng tầm
Điểm danh những nơi hút khách du lịch Tết Nguyên đán, không thể không nhắc tới các "thủ phủ" như Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh, Thanh Hóa…
Trong đó, riêng Phú Quốc đón 79.000 khách trong 9 ngày nghỉ Tết, công suất phòng đạt 71,3%. Ngoài bãi biển nắng ấm cùng ẩm thực trứ danh, phải kể tới các điểm hút khách "mới toanh" ở phía Nam đảo, như Sun Signature Gallery tại Thị trấn Địa Trung Hải, trò chơi tàu lượn siêu tốc bằng gỗ thuộc phân khu chủ đề Exotica Village trên đảo Hòn Thơm do Sun Group giới thiệu.
Đại diện Sun Group cho biết, từ mùng 2 đến mùng 8 Tết, lượng khách đến Hòn Thơm tăng trên 200% so với cùng kỳ năm trước. Các resort nổi tiếng New World Phu Quoc Resort, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại Bãi Kem hay Premier Village Phu Quoc Resort ở mũi Ông Đội đều "cháy phòng".
Điểm đến đông khách nhất dịp Tết này phải kể đến Tây Ninh với 595.000 lượt khách. Ngược ra phía Bắc, Quảng Ninh đón gần 300.000 khách, tăng 3 lần so với cùng kỳ. Công suất khách sạn 4-5 sao đạt 80-90%, trong đó Premier Village Ha Long Bay tại Bãi Cháy cho biết đã kín phòng đặt từ trước Tết.
Còn tại Lào Cai, Sa Pa đón hơn 85.000 lượt khách, hơn một nửa trong số đó đã trải nghiệm Sun World Fansipan Legend, đem đến lượng khách tăng hơn 330% so với cùng kỳ năm 2021 cho KDL. Đà Nẵng cũng ghi nhận gần 36.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ. Các khách sạn, resort tại Đà Nẵng như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Premier Han River đạt công suất ấn tượng.
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, tín hiệu vui từ dòng khách du lịch vừa qua sẽ tạo đà cho thị trường địa ốc phát triển, cộng thêm những "lực đẩy" khác như gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 350.000 đồng.
Theo một số chuyên gia về bất động sản nghỉ dưỡng, dấu ấn khởi sắc của các điểm đến hàng đầu cho thấy, du lịch "ngủ đông" chỉ là tạm thời. Ngay khi "bình thường mới", những nơi được đầu tư du lịch bài bản, chuyên nghiệp đang trở thành thỏi "nam châm" hút khách. Với tầm nhìn đi trước, Sun Group đã phủ áo mới và công trình mới cho hệ sinh thái mình đầu tư, tạo ra nội lực và sự hấp dẫn cho mỗi vùng đất.
Bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng như "hổ mọc thêm cánh"
Du lịch khởi sắc thổi bừng sinh khí mới cho thị trường địa ốc. Trong đó phân khúc bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng được kỳ vọng sẽ bật tăng mạnh mẽ. Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ là điểm sáng hấp dẫn đầu tư năm 2022, với vai trò tiên phong trong thúc đẩy đô thị hóa.
Theo giới chuyên gia, các sản phẩm quy hoạch bài bản, đáp ứng điều kiện và tiêu chuẩn về môi trường du lịch, nghỉ dưỡng, được đầu tư tốt về hạ tầng, vị trí giao thông thuận lợi và được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín sẽ có tỷ lệ hấp thụ tốt.
Dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, song bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư uy tín vẫn hút khách suốt 2 năm qua. Trong đó, có thể kể đến các dự án của Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) - nhà phát triển bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam.
Theo công bố của tập đoàn này, tại Phú Quốc, Sun Tropical Village ở Bãi Kem ghi nhận 100% quỹ căn được đăng ký đặt chỗ ngay 2 lần đầu tiên giới thiệu tới khách hàng thân thiết; 100% quỹ căn hộ cao cấp The Sea thuộc dự án Sun Grand City Hillside Residence (Phú Quốc) có chủ ngay ngày đầu ra mắt… Tại Quảng Ninh, Sun Marina Town (thuộc tổ hợp Sun Marina) ở Hạ Long vừa "chào sân" đã thanh khoản hết 1.500 căn hộ cao cấp. Còn tại Thanh Hóa, Sun Grand Boulevard ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ tới 97% các căn shophouse thuộc 4 phân khu đầu tiên sau hơn một tháng ra mắt, dự án Sun Riverside Village cũng đang hút khách…
"Chúng tôi tin rằng, bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng sẽ luôn "khỏe" khi các nhà phát triển tạo nên được những dự án xứng tầm. Bằng chứng là thời gian dịch bệnh vừa qua, du lịch "bất động", nhưng bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng mà Sun Property phát triển không ngừng chuyển động. Hàng loạt dự án ra hàng từ Quảng Ninh, Thanh Hóa tới Phú Quốc và được khách hàng cao cấp đón nhận với tỷ lệ rất cao", bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh - Tổng giám đốc Sun Property khẳng định.
Cùng với sức lan tỏa từ du lịch, các bất động sản cao cấp do Sun Property phát triển khắp 3 miền tiếp tục được săn đón ngay đầu năm. Bên cạnh các dự án đã ra mắt, giới đầu tư chờ đợi những sản phẩm mới thuộc quần thể Sun Beauty Onsen Thanh Hóa vừa khởi công và các bất động sản tại Hòn Thơm, Phú Quốc.
Bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng được ví như "hổ mọc thêm cánh" trong năm Nhâm Dần nhờ "bệ phóng" từ chủ trương mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc của Chính phủ, gói phục hồi kinh tế 350.000 tỷ đồng, sửa đổi nhiều bộ luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho thị trường phát triển.
Nhìn dài hơi, du lịch vẫn là kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, nên bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng còn nhiều dư địa để phát triển. Dự kiến, đến 2025-2030, Việt Nam sẽ đón trên 50 triệu khách quốc tế và gần 200 triệu lượt khách nội địa. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, đến 2020 mới có 216 dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng với chưa đầy 100.000 condotel; villa, biệt thự nghỉ dưỡng chỉ gần 30.000 căn; dòng shophouse mới đạt hơn 15.600 sản phẩm... Đây là con số khiêm tốn, chưa đáp ứng yêu cầu. Giá bất động sản du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam cũng đang thấp hơn nhiều so với thế giới.
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phân tích: "Thị trường bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng bắt đầu xuất hiện nhiều tổ hợp du lịch quy mô lớn, chức năng đa dạng, thay cho những dự án nhỏ lẻ, đơn độc. Những đại đô thị du lịch chất lượng rất cao, thu hút đông đảo nhà đầu tư đang là hướng đi mới, là sự cơ cấu lại của phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng".
Covid-19 được ví như một phép thử. Sun Property là ví dụ cho thấy, những dự án chất lượng, bài bản của chủ đầu tư uy tín, được đầu tư lớn về kiến trúc, tạo sự khác biệt, nằm trong các quần thể hoặc hệ sinh thái du lịch quy mô sẽ giữ chân nhà đầu tư, đạt thanh khoản tốt.