DRC và hành trình 45 năm “Cơ giới hóa” cùng nông nghiệp Việt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Nông nghiệp Việt được kỳ vọng tăng trưởng mạnh hậu Covid-19, bởi vậy thách thức về hiện đại hóa ngày càng cấp thiết và cần sự chung tay của các doanh nghiệp Việt.

Nông nghiệp Việt - vừa đủ nhưng cũng vừa thiếu

Với những ưu điểm về chất lượng nông sản, nhân công, giá cả, nông nghiệp Việt đã có những “điều kiện cần” để phát triển, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, “điều kiện đủ” là công nghệ để cơ giới hoá, giải phóng sức lao động, tăng năng suất, tăng tính cạnh tranh của nông sản lại đang được đánh giá tăng trưởng chậm hơn so với thế giới.

Theo báo cáo từ Bộ Nông nghiệp, chỉ riêng với mảng vận tải nông nghiệp, năm 2019 số lượng máy kéo cả nước tăng khoảng 48%, máy gặt đập liên hợp tăng 79%, máy sấy nông sản tăng 29%. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải nhập khẩu 70% máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp, chủ yếu từ các nước Đông Á, chỉ có 30% thị phần còn lại dành cho sản phẩm sản xuất trong nước.

Bởi vậy, việc một số doanh nghiệp Việt sẵn sàng đồng hành lâu dài cùng nhà nông trong việc phát triển máy móc, hiện đại hoá, cơ giới hoá cần nhiều rất nhiều tâm huyết.

Đơn cử với ngành sản xuất lốp xe nông nghiệp, ghi nhận từ các vùng trọng điểm về nông nghiệp như đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên hay Đông Nam Bộ, các mẫu lốp xe phân phối tại thị trường khá đa dạng, các dòng sản phẩm được nhập khẩu từ nhiều nước, sản phẩm chất lượng và được hưởng lợi từ chính sách thuế nên có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Việt vẫn đang có một “cuộc đua đường dài” khá bền bỉ và thông minh với thị trường lốp nông nghiệp, có thể kể đến là DRC - Cao su Đà Nẵng với mức tăng trưởng bình quân 8,5% (năm 2019), với độ nhận diện thương hiệu tốt trên toàn quốc. Nhờ sản phẩm lốp nông nghiệp có chất lượng tốt, đa dạng, bền bỉ, tích hợp công nghệ cao, giá thành cạnh tranh và nhất là nghiên cứu kĩ nhu cầu thực tế của nhà nông trên từng sản phẩm, doanh nghiệp này đang khá tự tin tham gia vào bản đồ cạnh tranh mảng lốp nông nghiệp Việt.

DRC và hành trình 45 năm “Cơ giới hóa” cùng nông nghiệp Việt - 1
Cao su Đà Nẵng - đồng hành cùng nhà nông trong nhiều năm

Nói về thương hiệu, DRC Cao su Đà Nẵng có 45 năm phát triển ngành lốp xe, nhiều năm liền là thương hiệu quốc gia, được đánh giá là một thương hiệu thành công và đang có nhiều dấu ấn trên hành trình phát triển của mình bằng việc mở rộng quy mô quốc tế, xuất khẩu sản phẩm đến những quốc gia khó tính nhất.

Doanh nghiệp này vẫn luôn giữ thế cân bằng khi đầu tư phát triển các sản phẩm lốp xe truyền thống, lốp nông nghiệp (lốp AG) để tăng năng suất, giải phóng sức lao động, giảm chi phí vận hành và bảo vệ môi trường.

Ngay những ngày đầu tiên Cao su Đà Nẵng đã tập trung phát triển sản phẩm bám sát các yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất đó là: sự bền bỉ, giá thành, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu và tính đa dạng của lốp. Theo đó, sản phẩm lốp nông nghiệp DRC được chia thành các nhóm cụ thể:

Nhóm R1: gồm các mẫu lốp xe dành cho ruộng khô, đất cứng, nương rẫy phù hợp cho xe máy kéo, thiết bị xúc, ủi, trong nông - lâm nghiệp; cải tiến bằng việc nâng tải, kéo nặng dễ hơn, giúp lốp ít bám đất, ít trượt, phù hợp điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Nhóm R2: phù hợp cho ruộng nước, bùn lầy phù hợp cho máy cày, máy kéo, thiết bị đa mục đích; giúp lốp bền bỉ, tăng bám đường, giảm hư hại do môi trường tác động.

Nhóm R1W: phù hợp cho đường hỗn hợp, ruộng khô và ruộng nước, dành cho các thiết bị đa mục đích, được cải tiến về gai lốp, lốp dễ rớt đất, bền bỉ, giảm nguy cơ gãy gai hay giảm độ bám.

DRC và hành trình 45 năm “Cơ giới hóa” cùng nông nghiệp Việt - 2
Các dòng lốp nông nghiệp DRC luôn được ưu tiên cải tiến từng ngày

Ngoài ra doanh nghiệp còn giúp những người có ít điều kiện tiếp xúc với công nghệ hay các kênh thông tin trực tuyến bằng việc mở rộng hệ thống đại lý đến những vùng sâu vùng xa, sản phẩm có mặt ở hầu hết các tỉnh thành, đa dạng mẫu mã, chế độ chăm sóc khách hàng tốt và trực tiếp.

Trong các báo cáo kinh doanh và định hướng phát triển mới nhất, DRC vẫn chắc chắn về vai trò của mình với dòng lốp nông nghiệp, không chỉ giữ vững các tiêu chí sản phẩm khắt khe từ ISO, JIS, DOT119, thương hiệu này vẫn sẽ cho ra đời các dòng lốp mới, cải tiến sản phẩm cũ, gắn kết cùng nhà nông, nông nghiệp Việt trên hành trình vươn tầm thế giới.

DRC và hành trình 45 năm “Cơ giới hóa” cùng nông nghiệp Việt - 3
Gắn bó lâu dài hơn nữa cùng nhà nông

Tiền thân là nhà máy đắp vỏ xe từ trước giải phóng, đến nay Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng DRC đã có nhiều thành công nổi bật, trở thành doanh nghiệp sản xuất săm lốp hàng đầu Việt Nam, với sản phẩm xuất khẩu đến gần 40 quốc gia, có mặt trên 63 tỉnh thành.

Tìm hiểu về DRC tại: drc.com.vn/

Sản phẩm lốp nông nghiệp DRC: drc.com.vn/san-pham