Đồng ý giãn tiến độ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô du lịch

(Dân trí) - Tiếp thu ý kiến góp ý không nên giảm thuế tiêu thụ đặc biệt quá sâu đối với dòng xe ô tô dưới 24 chỗ ngồi, dung tích dưới 2.000 cm3 từ năm 2019, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án điều chỉnh lộ trình giảm thuế, mỗi năm chỉ giảm 5% và chưa thực hiện ngay từ 2019…

Chiều 15/1, Ủy ban (UB) Thường vụ Quốc hội nghe và cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế.

2 dự án luật này trước đó được dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội (tháng 11/2015) nhưng do nhiều ý kiến khác nhau chưa thể thống nhất, UB Thường vụ Quốc hội đồng ý cho rút ra khỏi chương trình biểu quyết cuối kỳ.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này, UB Thường vụ Quốc hội đã giao UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội chủ trì phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiêm túc tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội và chỉnh sửa nội dung để hoàn thiện dự thảo luật.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển thống nhất đề xuất điều chỉnh tiến độ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 24 chỗ ngồi (ảnh: Quochoi.vn).
Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển thống nhất đề xuất điều chỉnh tiến độ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 24 chỗ ngồi (ảnh: Quochoi.vn).

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu sửa đổi, Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, thống nhất tiếp thu gợi ý áp dụng thuế phòng vệ thương mại cũng như nội dung quy định về hiệu lực thi hành. Theo đó, Thường trực UB Tài chính ngân sách và cơ quan soạn thảo thống nhất quan điểm lùi hạn thực hiện quy định 2 tháng (bắt đầu từ ngày 1/9/2016 thay vì từ ngày 1/7/2016 như dự kiến ban đầu).

Giải đáp thắc mắc, đề xuất miễn thuế đối với hàng hóa ảnh hưởng đến môi trường, ông Hiển chỉ rõ, luật Môi trường quy định cấm nhập khẩu các loại hàng hóa có tác động tiêu cực đến môi trường hoặc quy định rõ các trường hợp được nhập khẩu hạn chế và giám sát chặt chẽ các loại hàng hóa đó. Do vậy, các hàng hóa này không phải là đối tượng được miễn thuế.

Đối với quy định miễn thuế với hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị và linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng phải là các sản phẩm mới, chưa qua sử dụng, UB Tài chính Ngân sách cho là không khả thi và đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về khoa học công nghệ. Vì vậy, đề xuất này cũng không được tiếp thu, đưa vào dự thảo luật.

Đối với dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, vấn đề gây tranh luận liên quan đến việc giảm thuế đối với ô tô dưới 24 chỗ.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách cho biết, một số đại biểu đề nghị không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, không phân loại dung tích dưới 1.000 cm3 và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3. Có ý kiến cho rằng, việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.

Ông Phùng Quốc Hiển cho biết, thường trực UB và cơ quan soạn thảo cùng đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 phân khối như Dự thảo luật. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm chỉ giảm 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019. Nội dung này được thể hiện tại khoản 2 Điều 2 của Dự thảo luật.

“Chúng tôi đã làm việc với các hãng ô tô trong nước, ghi nhận ý kiến và điều chỉnh như vậy. Việc giảm thuế, theo đó, sẽ không tác động lớn, sẽ đảm bảo giữ được ngành sản xuất ô tô trong nước” – ông Hiển đáp lại câu hỏi của Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nêu ra tại phiên thảo luận.

Các thành viên UB Thường vụ Quốc hội sau đó cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý 2 Dự án luật. Yêu cầu đề ra là ban soạn thảo cần chỉnh sửa cho chặt chẽ, minh bạch về chủ thể nộp thuế, về hiệu lực thi hành cần rà soát lại để đảm bảo không vướng mắc khi chuyển tiếp luật mới có hiệu lực.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giao UB Tài chính Ngân sách cùng Bộ Tài chính tiếp tục rà soát một lần nữa các quy định để trình 2 dự thảo luật này ra Quốc hội vào kỳ họp thứ 11 (dự kiến diễn ra trong tháng 3/2015).

P.Thảo

 

Đồng ý giãn tiến độ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô du lịch - 2