Chưa nhất trí giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dưới 9 chỗ
(Dân trí) - Trong lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống dưới 2.000 cm3, Chính phủ đề xuất giảm thuế TTĐB 5% so với hiện hành kể từ 1/7/2016, tuy nhiên, phương án này không nhận được sự đồng thuận từ Ủy ban Tài chính Ngân sách.
Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật quản lý thuế trước Quốc hội sáng nay (27/10), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, các phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi trong Dự thảo luật được đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách cơ bản nhất trí.
Theo đó, nâng từ mức 0% lên mức 5% đối với xe ô tô chạy bằng điện từ 16-24 chỗ và nâng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe từ 10-16 chỗ từ mức 5% lên mức 10% so với Dự thảo luật đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đồng thời, chia thành 2 nhóm để áp dụng thuế suất đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3- 3.000 cm3.
Trong Tờ trình của Chính phủ được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày, hiện tại, so với 9 nước ASEAN, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45% cao hơn so với mức trung bình của 4 nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan. Trong đó, Thái Lan và Indonesia là 2 nước có nền công nghiệp ô tô tương đối phát triển và có xuất khẩu ô tô nhiều.
Theo dự thảo luật, Chính phủ đề xuất giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 3 nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống; loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 và loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3.
Với loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống dưới 2.000 cm3, Chính phủ đề xuất giảm thuế TTĐB 5% so với hiện hành kể từ 1/7/2016.
Dự thảo luật cũng đề xuất tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 4 nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.
Chính phủ cho rằng, do đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Tuy nhiên, tại báo cáo Thẩm tra, ông Phùng Quốc Hiển cho biết, hiện vẫn có ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết đối với các loại xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như Dự thảo luật.
Thuế suất TTĐB đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống theo dự thảo Luật:
- Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: Từ ngày 01/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành);
- Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: Từ ngày 01/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2019 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20% so với hiện hành);
- Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: Từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2019 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15% so với hiện hành);
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: Giữ thuế suất 50% như hiện hành.
- Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3: Từ ngày 01/01/2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành), từ ngày 01/01/2019 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành);
- Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3: Từ ngày 01/7/2016 áp dụng thuế suất 90% (tăng 30% so với hiện hành);
- Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3: Từ ngày 01/7/2016 áp dụng thuế suất 110% (tăng 50% so với hiện hành);
- Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3: Từ ngày 01/7/2016 áp dụng thuế suất 130% (tăng 70% so với hiện hành).
- Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3: Từ ngày 01/7/2016 áp dụng thuế suất 150% (tăng 90% so với hiện hành).
Bích Diệp