Độc chiêu kiếm tiền ngày nắng nóng
Trong những ngày nắng nóng, nhiều chủ kinh doanh đã nghĩ ra những độc chiêu nhằm thu hút khách. Và trên thực tế, những cách thức này đã mang lại cho họ nguồn thu không nhỏ…
Giải khát kèm… xem phim
Tuy thời tiết nắng nóng, oi bức nhưng nhiều quán cà phê, giải khát bình dân tại khu vực sân vận động Mỹ Đình hay gò Đống Đa, vườn hoa phố Tây Sơn, quận Đống Đa vẫn khá đông khách dù không có máy lạnh.
Nguyễn Huy Hoàng - sinh viên ĐH Công Đoàn cho biết: “Ra quán tuy nóng một chút nhưng được tụ tập với bạn bè cũng hay. Đặc biệt chủ quán còn chiếu những phim kinh điển nên khá thú vị, thậm chí họ còn rất chiều khách, khách được chọn phim mình thích. Tuy chất lượng âm thanh, hình ảnh không bằng trong rạp nhưng không gian thoải mái rộng rãi hơn nhiều. Cô bạn gái của em ban đầu ngại ra đây vì sợ nóng mấy hôm nay lại thành ra “nghiện”. Đúng là tiện lợi đủ đường, đồ uống vừa rẻ lại được xem phim miễn phí, còn được thoải mái bàn luận mà chẳng bị ai nhắc nhở”…
Vừa pha đồ uống cho khách, chị Vũ Thị Hồng, chủ quán giải khát ở khu vực sân vận động Mỹ Đình kể: “Năm trước nhiều quán bán giải khát kèm theo dịch vụ hát karaoke miễn phí nhưng do quá ầm ĩ, mỗi quán một dòng nhạc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự nên chính quyền địa phương tổ chức dẹp. Thay vào đó, chúng tôi đã nghĩ ra “chiêu” chiếu phim. Từ khi bán giải khát kèm chiếu phim quán đông khách hơn hẳn mà phí đầu tư cũng không nhiều. Chỉ cần một bình sạc, một máy chiếu và tấm vải trắng, vài chiếc ghế nhựa, bàn, cốc, đồ uống, một vài thứ đồ ăn vặt là kinh doanh được. Giá nước giải khát không thay đổi nhiều, chỉ đội lên một vài nghìn/cốc nhưng vì có phim, khách ngồi lâu nên bán được nhiều hàng, theo đó doanh thu cũng cao hơn”.
Tại nhiều ngã tư, dù nhiệt độ ngoài trời khá cao, nhưng tranh thủ lúc các phương tiện dừng chờ đèn đỏ, nhiều nhân viên phát tờ rơi đã đưa quạt cầm tay cho người đi đường. Trên những chiếc quạt này đăng quảng cáo về một cửa hàng thời trang mới mở hay một phòng khám nào đó.
Nguyễn Văn Xuân - nhân viên phát tờ rơi cho biết: “So với giấy, việc in trên quạt đắt hơn khoảng 500 - 1.000 đồng/chiếc, nhưng hiệu quả hơn nhiều. Việc đăng quảng cáo trên quạt chỉ xuất hiện vào mùa hè hay mùa thi nhưng kết quả thu lại cao hơn hẳn so với tờ rơi bằng giấy, bởi với loại này khi xem xong, người nhận thường bỏ đi luôn. Nhưng nếu là quạt, họ sẽ giữ lại dùng, tò mò đọc những thông tin ghi trên đó. Khi phát tờ rơi “đặc biệt” này, nhân viên khá nhàn vì có nhiều người đi đường còn chủ động đến để xin quạt, thậm chí xin vài ba chiếc”...
Ngồi nhà chọn món ăn
Thời tiết nắng nóng cũng khiến dịch vụ đặt cơm qua mạng đắt khách. Nắm được nhu cầu của dân văn phòng, một số địa điểm cung cấp dịch vụ cơm văn phòng đã cho ra đời các website chọn cơm trực tuyến. Chỉ cần một click chuột, thực đơn, giá tiền các suất cơm được cung cấp chi tiết. Giá cả từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/suất tùy loại thức ăn.
Chị Vũ Thảo My - nhân viên ngân hàng trên đường Kim Mã cho biết: “Tôi nghĩ chỉ những nơi đảm bảo họ mới có website và chỉ dẫn rõ ràng cho khách nên không băn khoăn nhiều về chất lượng các món ăn. Tuy vậy, mua hàng giao đến tận nơi chắc chắn sẽ không rẻ như đến tận cửa hàng, vì người bán có thể giảm bớt thức ăn để bù vào phí vận chuyển nhưng thà chịu thiệt một chút còn hơn đi xa, vừa nắng lại tốn tiền xăng xe”.
Theo chủ một nhà hàng ăn tại phố Huế, để “kích cầu” cửa hàng sẵn sàng giao cơm miễn phí trong khoảng 2km đối với các thực đơn từ 150.000 đồng trở lên. Nếu dưới số tiền đó, khách phải trả thêm phí vận chuyển với mức từ 10.000 đồng đến 50.000 đồng cho mỗi lần giao. Ngoài cơm, các món ăn nhanh khác như pizza, hamburger, bánh mì pita, sandwich, súp khoai tây, salad, thịt nguội, tôm sốt bơ, tôm áp chảo, thức uống giải nhiệt... cũng khá đắt hàng.
Ông Lê Thanh Hùng, quản lý của trang web đặt món ăn trên mạng chia sẻ, những ngày nắng nóng hay mưa to, tỷ lệ các đơn hàng đặt giao tận nơi tăng lên khá nhiều. Trên trang web của nhà hàng thực đơn được in khá cụ thể và chi tiết nên khách hàng có thể gọi điện thoại hoặc tự đăng ký để đặt đồ ăn qua mạng. Để hàng bán chạy hơn, một số nhà hàng áp dụng các hình thức khuyến mãi như tích điểm. Mỗi đơn đặt hàng trị giá nhất định sẽ được hưởng một điểm tích lũy. Đến khi đạt 100 điểm, khách hàng sẽ được hưởng chiết khấu nhất định như được giảm từ 10-15% cho những lần gọi tiếp theo…
Không thể phủ nhận sự nhanh nhạy trong kinh doanh bằng việc tung ra các chiêu trò khá độc đáo của một số cá nhân đã thu lại hiệu quả nhất định. Khách hàng là đối tượng được hưởng lợi song cũng cần tỉnh táo trước khi móc hầu bao trả cho bất kỳ dịch vụ nào kẻo vừa mất tiền lại mang ấm ức vào người.
Theo Huệ Linh
ANTĐ