1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn “đói” thông tin

(Dân trí) - Tại Toạ đàm "Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2009" mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên thừa nhận việc cung cấp thông tin về thị trường ngoài nước cho nhiều DN vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Doanh nghiệp xuất khẩu vẫn “đói” thông tin - 1
DN xuất khẩu cà phê rất cần có thông tin đầy đủ về thị trường (Ảnh minh hoạ).
 
“Đói” thông tin là vấn đề mà các doanh nghiệp kêu nhiều nhất tại buổi toạ đàm này.
 
Ông Hoàng Vĩnh Tuấn, Giám đốc Công ty cà phê Thái Hòa, một trong những ngành hàng chủ lực về xuất khẩu cho biết: "Nhu cầu cà phê không sụt giảm đáng kể nhưng do tác động của suy thoái kinh tế, giá cà phê đã liên tục rớt giá.
 
Cùng thời điểm tháng 3/2008, giá cà phê vối 2.800 USD nhưng hiện rớt chỉ còn 1.560 USD/tấn. Thậm chí có giai đoạn, càng xuất khẩu càng lỗ vì giá đầu ra thấp hơn giá đầu vào".
 
Trước tình hình đó, ngoài việc tìm cách giảm bớt việc XK thông  qua trung gian, xuất khẩu các thị trường truyền thống, DN đang tìm cách mở rộng thị trường XK sang Trung Quốc, Đài Loan... Nhưng để có được những bước đi đúng đắn và hiệu quả, doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ về thông tin của các cơ quan chức năng.
 
Ông Trần Văn Thắng, Phó Giám đốc Công ty TNHH may Nam Thuận (Hải Phòng) cũng nói: "Có thông tin thật đầy đủ và chính xác thì mới có thể giúp DN định hướng tốt về hoạt động XK nhưng chúng tôi hiện rất thiếu thông tin, cả thông tin về bạn hàng và thị trường".
 
Phó Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam - Nguyễn Văn Thụ còn đưa ra dẫn chứng: "Không có được thông tin chính thống, DN phải mua thông tin từ phía nước ngoài. Kinh phí mua thông tin rất đắt, lên tới cả chục nghìn USD nhưng nhiều khi cũng không thật sự cập nhật".
 
Tại buổi toạ đàm, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên thừa nhận: "Mặc dù có thương vụ ở 55 nước, vụ thị trường ngoài nước, có Cục Xúc tiến thương mại, Trung tâm thông tin thương mại, công nghiệp, Cổng thông tin thị trường ngoài nước... nhưng chất lượng thông tin, tính thời sự vẫn còn yếu, chưa cung cấp được những thông tin mà DN cần".
 
Theo cam kết của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ sẽ phải quan tâm hơn nữa đến nhu cầu thông tin thị trường của DN như nâng cao hiệu quả của Cổng thông tin thị trường ngoài nước, cập nhật diễn biến giá cả các mặt hàng thị trường chính liên tục trong vòng 10 - 15 ngày và tập trung vào các mặt hàng DN quan tâm.
 
Không những vậy, Bộ cũng tiến tới xây dựng cổng thông tin XK Việt Nam bằng tiếng Anh và dự kiến khai trương trong năm nay, phục vụ cả DN trong nước và nước ngoài để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh.
 
Lan Hương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm