Doanh nghiệp xăng dầu kêu lỗ gần 1.000 đồng/lít xăng
(Dân trí) - Một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho biết, tính đến chiều 19/2, mặt hàng xăng đang lỗ 800 đồng/lít (đã trừ mức trích Quỹ Bình ổn giá 1.000 đồng/lít) và dầu lỗ 450 đồng/lít.
Theo đại diện một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam, tính giá bình quân 30 ngày qua, đến chiều hôm qua (19/2), mỗi lít xăng dầu mà doanh nghiệp bán ra trên thị trường đang lỗ từ 850 đồng đến 1.800 đồng/lít. Nếu trừ đi 1.000 đồng/lít đang được sử dụng từ Quỹ bình ổn giá, mặt hàng xăng đang lỗ 800 đồng/lít và mặt hàng dầu lỗ 450 đồng/lít (đã trừ 400 đồng/lít từ Quỹ Bình ổn giá).
Với mức lỗ này, chiều qua, doanh nghiệp này đã có báo cáo lên Bộ Tài chính. “Chúng tôi chỉ báo cáo tình hình kinh doanh thực tế lên Bộ chứ không trình phương án cụ thể. Mọi phương án xử lý tùy thuộc vào liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định”, đại diện này nói.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng cho biết, mức lỗ trên của doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam là mức lỗ chung của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hiện nay. Bởi các doanh nghiệp thực hiện cách tính giá cơ sở và giá bán hiện hành theo một công thức chung với chu kỳ bình quân 30 ngày qua. Ngoài ra, theo ông Năm, Petrolimex vẫn thường xuyên báo cáo tình hình kinh doanh của doanh nghiệp lên Bộ Tài chính, chu kỳ báo cáo là 10 ngày/lần để cơ quan quản lý nắm rõ.
Dù không đưa ra phương án giải quyết nhưng đại diện hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên cho biết là họ “rất chờ đợi phản hồi từ liên Bộ Tài chính - Công Thương”. Đại diện doanh nghiệp xăng dầu cũng cho hay là họ lo ngại với áp lực sau Tết, nếu liên Bộ không điều hành liên quan đến giá sẽ ảnh hưởng đến nguồn hàng của các doanh nghiệp đầu mối.
Tuy nhiên, theo đại diện của một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối tại Hà Nội, khả năng tăng giá bán lẻ xăng dầu sẽ là phương án ít được liên Bộ Tài chính - Công Thương sử dụng trong bối cảnh cả nước đang kiềm chế lạm phát hiện nay. Thay vào đó có thể là phương án giảm thuế và tiếp tục tăng mức trích Quỹ Bình ổn giá.
Còn nhớ, vào ngày 8/2 (tức 28 Tết), liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thống nhất chỉ đạo không tăng giá, giữ ổn định giá bán, mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các chủng loại xăng dầu như hiện hành. Cụ thể, liên Bộ Tài chính - Công Thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn giá, với xăng tăng thêm 500 đồng/lít (từ 500 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít); với dầu diezel, tăng mức sử dụng quỹ thêm 200 đồng/lít (từ 200 đồng/lít lên 400 đồng/lít); với dầu hỏa, tăng mức sử dụng quỹ thêm 300 đồng/lít (từ 400 đồng/lít lên 700 đồng/lít); với dầu ma zút, tăng mức sử dụng quỹ thêm 200 đồng/kg (từ 400 đồng/kg lên 600 đồng/kg).
Trước đó, vào ngày 28/1, liên Bộ cũng đã thống nhất mức sử dụng quỹ của xăng tăng thêm 200 đồng/lít lên 500 đồng/lít; dầu diezel bắt đầu sử dụng quỹ 200 đồng/lít; dầu hỏa, dầu ma zút tăng 100 đồng/lít (kg) lên mức 400 đồng/lít (kg). Còn ngày 15/1, doanh nghiệp được sử dụng 300 đồng/lít,kg đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa; dầu ma zút.
Như vậy, để kiềm chế mức độ tăng giá tiêu dùng trong dịp trước và sau Tết, kể từ đầu năm 2013 đến nay, cơ quan điều hành đã 3 lần yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu chưa tăng giá bán lẻ. Để bù cho phần lỗ của doanh nghiệp, phương án sử dụng Quỹ Bình ổn đã có dịp được phát huy tác dụng.
Sắp điều chỉnh việc tính giá xăng dầu
Văn phòng Chính phủ ngày 19/2/2013 vừa phát đi thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.
Trước đó, ngày 7/2/2013, Phó thủ tướng đã chủ trì cuộc họp đánh giá nội dung này cùng với sự có mặt của lãnh đạo các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Khoa học - Công nghệ, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung trước ngày 30/6/2013.
Trong thời gian này, Bộ Công thương được giao chủ trì và phối hợp với Bộ Tài chính, các cơ quan hữu quan xác định rõ các mặt được và hạn chế, bất cập trong nội dung của Nghị định 84 cũng như trong điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu. Trên cơ sở đó, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập vừa qua.
Nghị định sửa đổi, bổ sung phải đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Tinh thần là phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, làm thế nào để lợi ích 3 bên là người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước được hài hòa.
Theo chỉ đạo này, điều kiện kinh doanh xăng dầu sẽ được siết chặt hơn, có quy hoạch số lượng thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu phù hợp với quy mô thị trường và yêu cầu quản lý.
Bên cạnh đó, Nghị định sửa đổi, bổ sung cũng phải có những quy định nhằm tăng cường tính cạnh tranh, công khai, minh bạch trong kinh doanh xăng dầu; quản lý chặt hệ thống phân phối xăng dầu, chất lượng, đo lường xăng dầu lưu thông trên thị trường và dự trữ lưu thông theo quy định.
Điểm đáng lưu ý ở những quy định mới là sẽ sửa đổi, bổ sung phương pháp tính giá cơ sở, nguyên tắc điều hành giá bán lẻ xăng dầu phù hợp với yêu cầu dự trữ lưu thông xăng dầu cũng như phản ánh kịp thời diễn biến giá thị trường.
Các điều kiện kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu xăng dầu; hoạt động pha chế xăng dầu; tỷ lệ hao hụt trong kinh doanh xăng dầu, chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và các nội dung cần thiết khác cũng sẽ được xem xét lại và quy định cụ thể, sát thực tế.
Các Bộ ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Khoa học Công nghệ cũng được giao khẩn trương ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn về hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí hoa hồng đại lý; quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chất lượng xăng dầu trong hệ thống phân phối.
Bích Diệp |
An Hạ