Doanh nghiệp nội và giấc mơ giữ thương hiệu Việt cho người Việt

Từ khoản đầu tư tài chính ban đầu cho tới giấc mơ giữ gìn và xây dựng thương hiệu bánh kẹo Việt cho người Việt, một doanh nghiệp nội đang mang lại những góc nhìn mới mẻ đầy cảm hứng về bức tranh cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.
>>Thương hiệu Việt: Từ “vang bóng một thời” tới cuộc “cách mạng” mới


Thời gian đầu, SSI chiếm trên 35% cổ phần tại Bibica (Ảnh minh họa)

Thời gian đầu, SSI chiếm trên 35% cổ phần tại Bibica (Ảnh minh họa)

Thế cờ đảo ngược tại Bibica

Năm 2007, Lotte trở thành cổ đông lớn và tham gia hoạt động điều hành thương hiệu bánh kẹo có tiếng của Việt Bibica (BBC) với tỷ lệ nắm giữ hơn 30%. Sau đó, Lotte liên tục nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu BBC của Lotte và không giấu diếm tham vọng “thâu tóm” doanh nghiệp này.

Để tránh nguy cơ bị Lotte thâu tóm hoàn toàn, Bibica đã chọn bắt tay với SSI. Hai bên hợp tác thông qua Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM). Thời gian đầu, SSI chiếm trên 35% cổ phần tại Bibica.

Mặc dù Bibica đã có sự "trợ lực" từ SSI nhưng nhiều nhận định cho rằng, SSI là nhà đầu tư tài chính nên nếu có lợi họ cũng sẵn sàng "nhường cổ phần" cho nhà đầu tư ngoại. Chưa kể, Lotte chính là “tay chơi” không ngại trả giá cao để đạt được mục tiêu.

Chia sẻ lúc bấy giờ, Tổng giám đốc của Bibica Trương Phú Chiến cho biết, điều khiến Bibica tin tưởng SSI nhất chính là SSI là công ty Việt, sẽ vì thương hiệu và tinh thần dân tộc mà không chuyển nhượng cho đối tác ngoại. Bên cạnh đó, khi đánh giá về định hướng đầu tư của SSI, ông Chiến nhận thấy sự đầu tư của SSI vào Bibica là có định hướng đầu tư ổn định, lâu dài.

Giữ nguyên cam kết từ những ngày đầu, tháng 1/2015, SSI bán cổ phiếu PAN Food, một doanh nghiệp cùng do ông Nguyễn Duy Hưng làm Chủ tịch. PAN Food sau đó đã liên tục mua thêm cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu lên 43,37% (tương đương 6,74 triệu cổ phiếu).

Không dừng ở đó, hôm 29/8 vừa qua, PAN Food chính thức công bố chào mua thành công 1,12 triệu cổ phần của Bibica, tương ứng với 7,27% vốn điều lệ, nâng tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên 51% và thay thế Lotte nắm quyền chi phối lớn nhất tại hãng bánh kẹo có lịch sử lâu đời này.

Trao đổi với báo chí bên lề một hội nghị tại TP.HCM trước đó, ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT của SSI và PAN Group nói ngắn gọn: “Nếu Kinh Đô không bán 80% mảng bánh kẹo cho Mondelez, thì chúng tôi cũng không có ý định đầu tư lớn vào Bibica. Chúng tôi không muốn 5 năm nữa, trên bàn thờ tổ tiên không còn cái kẹo, cái bánh nào của Việt Nam”.

“Tầm ngắm” của “cá mập” nước ngoài

Câu chuyện PAN Food mang lại một góc nhìn mới mẻ về bức tranh cộng đồng doanh nghiệp hiện nay. Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa người Việt Nam muốn giữ lại một trong các thương hiệu bánh kẹo Việt hiếm hoi và lâu đời mà sâu xa hơn nữa là câu chuyện giấc mơ giữ gìn và xây dựng các thương hiệu Việt cho người Việt.

Trong quá khứ, không thiếu những ví dụ về những thương hiệu tên tuổi của Việt Nam rơi vào tay người nước ngoài và dần dần biến mất khỏi thị trường hoặc thay tên đổi họ, không còn là “hàng Việt của người Việt” nữa.

Như trong lĩnh vực bánh kẹo, với việc bán 80% cổ phần mảng bánh kẹo cho Mondelez International, bánh kẹo Kinh Đô đã đổi tên thành Mondelez Kinh Đô và thuộc về nhà đầu tư đến từ Mỹ này. Ngay cả với Bibica, tại thời điểm năm 2013, nhiều người choáng váng khi Chủ tịch người Hàn Quốc của Bibica công bố dự định đổi tên thành "Lotte - Bibica". Tuy nhiên, đề xuất này không được thông qua.

Một điều không thể phủ nhận là thị trường bánh kẹo với tổng giá trị ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD với sản lượng 500.000 tấn/năm của Việt Nam hiện đang nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Không chỉ là sự tham gia tại 2 doanh nghiệp bánh kẹo chiếm tới 40% thị phần là Bibica hay Kinh Đô, trên thị trường cũng đang chứng kiến sự thay đổi giữa hàng ngoại và hàng nội khi tràn ngập khắp kệ siêu thị, cửa hàng lớn nhỏ là bánh kẹo nhập khẩu.

Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công Thương) từng tính toán, trong cơ cấu ngành kỹ nghệ thực phẩm, doanh thu thị trường bánh kẹo lớn hơn cả thị trường mì ăn liền và bột ngọt. Cụ thể, ngành bánh kẹo chiếm đến 40,43% thị phần trong cơ cấu ngành và là ngành có tốc độ phát triển cao, ổn định trong nhiều năm nay.

Nghiên cứu của BMI cũng chỉ rõ, thị trường bánh kẹo Việt Nam còn rất tiềm năng bởi mức tiêu thụ trên đầu người chỉ khoảng 2kg, thấp hơn mức trung bình của thế giới (2,8kg/người/năm).

Đây có thể cũng chính là lý do thị trường Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài. Và nếu không có những doanh nghiệp Việt nuôi giấc mộng hàng Việt cho người Việt thì không biết vài mùa Tết nữa, sẽ còn bao nhiêu thương hiệu bánh kẹo Việt tồn tại trên thị trường?

Giấc mơ của ông chủ Việt

Ông chủ của PAN Group mới đây trải lòng: “Trong bữa tối vui vẻ với CEO Lotte toàn cầu, tôi đã chia sẻ giấc mơ của chúng tôi là xây dựng và gìn giữ các thương hiệu thực phẩm và bánh kẹo Việt Nam, giấc mơ đưa PAN thành tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu trong nước”.

“Những thành viên NSC, ABT, SSC, LAF, 584, BBC, PMF, PSJ... đã gắn bó nhau trong tập đoàn PAN bằng giấc mơ chung và sắp tới sẽ còn nhiều hơn nữa các thành viên tiếp tục gia nhập ngôi nhà của chúng tôi. Giấc mơ lương thiện đã gắn bó và tạo thành nền tảng sức mạnh cho tập đoàn, nhưng để biến giấc mơ thành hiện thực chúng tôi cần sự chia sẻ hợp tác và ủng hộ của mọi người”, ông Hưng cho biết.

Quay trở lại với việc PAN Food thực hiện chào mua thành công nâng tỷ lệ sở hữu tại BBC lên trên 50% đưa BBC trở thành công ty con của PAN Food. Giới chuyên gia cho rằng, sự kiện này không chỉ góp phần hiện thức hoá giấc mơ của ông chủ Tập đoàn PAN (gìn giữ, xây dựng và phát triển thương hiện Việt) mà còn giúp người Việt chính thức giữ lại được một thương hiệu Việt hiếm hoi và lâu đời nhất. Đây cũng là nguồn cảm hứng để các Người Việt tiếp tục tạo lập, gìn giữ và phát triển nhiều thương hiệu Việt khác nữa.

Một chuyên gia từng chỉ ra rằng, mỗi năm, chúng ta có khoảng 500 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao nhưng chỉ có 42 doanh nghiệp (8%) giữ vững thương hiệu này trong liên tục 20 năm.

“Những chiếc máy tính mang thương hiệu FPT ít ỏi, hay bút bi Thiên Long, giấy Bãi Bằng… để không bị cạnh tranh, thậm chí bị thâu tóm bởi doanh nghiệp nước ngoài thì điều tiên quyết là bản thân doanh nghiệp Việt cần tự thân nỗ lực, kiên định với giấc mơ giữ gìn thương hiệu của chính mình”, ông nói.

Ở một góc nhìn khác, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam mới đây chia sẻ: “Tôi thực sự tự hào khi các doanh nghiệp trong nước đã gặt hái được những thành công nhất định khi đưa tên tuổi thương hiệu của mình vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, và đặt dấu ấn ở tầm khu vực.”

Tuy nhiên, đại diện Nielsen cho rằng, kết quả năm nay lại thiếu đi sự tích cực so với bảng xếp hạng năm ngoái. Do đó, để giữ được động lực nhằm tiến đến thành công hơn nữa, điều quan trọng là các doanh nghiệp của chúng ta cần phải nỗ lực mạnh mẽ hơn để giữ gìn và nâng cao hình ảnh thương hiệu, giữ vững niềm tin với người tiêu dùng, và tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất.

Hà Anh

Doanh nghiệp nội và giấc mơ giữ thương hiệu Việt cho người Việt - 2

MỚI NHẤT
Chạy đua "thâu tóm" Sabeco, nhà đầu tư nào sẽ thắng thế?
Chạy đua "thâu tóm" Sabeco, nhà đầu tư nào sẽ thắng thế?

(Dân trí) - Nhiều công ty bia trong khu vực và thế giới như Asahi; CUB & Heineken đều tỏ ra quan tâm mua vào cổ phần của SAB. Mặc dù vậy thị trường vẫn đồn đoán rằng một doanh nghiệp trong khu vực như Thai Beverage có thể có lợi thế hơn.

Thứ ba, 05/09/2017 - 08:00

Dùng chiêu thông báo trúng thưởng SH, iPhone lừa đảo người tiêu dùng
Dùng chiêu thông báo trúng thưởng SH, iPhone lừa đảo người tiêu dùng

(Dân trí) - Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với những thông báo trúng thưởng giá trị cao khi trước đấy không tham gia bất kỳ chương trình quay số trúng thưởng nào.

Thứ ba, 05/09/2017 - 05:00

Tàu vỏ thép bị hư hỏng đầu tiên được sửa chữa xong
Tàu vỏ thép bị hư hỏng đầu tiên được sửa chữa xong

(Dân trí) - Sau nhiều tháng bị hư hỏng phải nằm bờ, tàu vỏ cá thép BĐ 99168 TS đầu tiên của ngư dân Bình Định chính thức được hạ thủy để vươn khơi đánh bắt.

Thứ ba, 05/09/2017 - 04:00

Thị trường bia nội: Bùng nổ với sản phẩm mới
Thị trường bia nội: Bùng nổ với sản phẩm mới

Trong khoảng hơn 1 năm qua, trong những cố gắng nhằm mở rộng thị trường, khẳng định vị thế trên thị trường bia nội, nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những cố gắng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa ra các sản phẩm mới.

Thứ ba, 05/09/2017 - 04:00

Giá xăng dầu tăng lần thứ 4 liên tiếp
Giá xăng dầu tăng lần thứ 4 liên tiếp

(Dân trí) - Sau khi trích lập và xả quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 tăng 306 đồng/lít lên mức tối đa 17.792 đồng/lít, xăng E5 tăng 285 đồng/lít lên 17.539 đồng/lít.

Thứ ba, 05/09/2017 - 02:20

Honda CRV giảm giá sốc: Tiếp lửa “đại chiến”, người có xe mất cả trăm triệu đồng
Honda CRV giảm giá sốc: Tiếp lửa “đại chiến”, người có xe mất cả trăm triệu đồng

(Dân trí) - Là một trong những dòng xe tầm trung đắt tiền với giá gần 1,2 tỷ đồng, sau hơn 1 năm, Honda CRV đã giảm giá gần 300 triệu đồng, ở phiên bản thấp nhất. Ngay trong tháng cô hồn, Honda lại phả "hơi nóng" vào các đối thủ cạnh tranh trên thị trường với "cú sốc" giảm giá ở một số đại lý chỉ còn từ 778 – 788 triệu đồng/xe, bản số tự động, dung tích xi lanh 2.0L.

Thứ ba, 05/09/2017 - 02:04

Vinh danh "Doanh nhân nữ tiêu biểu ASEAN"
Vinh danh "Doanh nhân nữ tiêu biểu ASEAN"

Lễ vinh danh Doanh nhân nữ tiêu biểu ASEAN là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của các doanh nhân nữ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như trong khu vực và quốc tế.

Thứ ba, 05/09/2017 - 02:00

Thương hiệu bếp Anh Quốc đẩy mạnh hình ảnh quảng bá tại Việt Nam
Thương hiệu bếp Anh Quốc đẩy mạnh hình ảnh quảng bá tại Việt Nam

Thói quen tiêu dùng của người Việt Nam những năm gần đây đã có những thay đổi đáng kể. Khách hàng quan tâm đến những thiết bị nhà bếp với những kiểu dáng độc đáo, không chỉ dừng lại ở công năng đơn thuần của máy hút mùi mà còn là điểm nhấn trang trí sáng tạo trong không gian bếp hay những thiết bị trước kia tưởng chừng như xa xỉ thì đến nay là những sản phẩm cần phải có trong gian bếp như máy pha cà phê, lò nướng, tủ bảo quản rượu...

Thứ ba, 05/09/2017 - 02:00

Trung Quốc gom mua 3/4 lượng rau quả Việt Nam
Trung Quốc gom mua 3/4 lượng rau quả Việt Nam

(Dân trí) - Mặc dù có kim ngạch xuất khẩu đang ngày một tăng cao trong những năm gần đây song theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, hơn 3/4 (75%) lượng rau quả Việt Nam vẫn được xuất sang Trung Quốc, điều này cho thấy sự phụ thuộc lớn về một thị trường đầu ra của rau quả Việt.

Thứ ba, 05/09/2017 - 11:00

Sapphire - “Viên kim cương” đắt giá nhất trong tổ hợp đáng sống TNR Goldmark City
Sapphire - “Viên kim cương” đắt giá nhất trong tổ hợp đáng sống TNR Goldmark City

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, số lượng các giao dịch căn hộ Sapphire trong tổ hợp TNR Goldmark City thời gian vừa qua luôn ở mức cao, đã gây nên một cơn sốt mới trên thị trường bất động sản Hà Nội. Vậy điều gì ở Sapphire đã khiến khách hàng mạnh tay chi tiền đến thế?

Thứ ba, 05/09/2017 - 10:50

Tín dụng tăng mạnh, nhà băng "gặt" lãi lớn
Tín dụng tăng mạnh, nhà băng "gặt" lãi lớn

(Dân trí) - Tính đến hết tháng 7/2017, lợi nhuận sau thuế của hệ thống tổ chức tín dụng đạt 41.000 tỷ đồng, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm 2016, chủ yếu nhờ đóng góp từ hoạt động tín dụng và hoạt động dịch vụ.

Thứ ba, 05/09/2017 - 10:30

Điều gì đã tạo cho bất động sản Hạ Long biến động
Điều gì đã tạo cho bất động sản Hạ Long biến động

Hạ Long đang chuyển mình mạnh mẽ trước vận hội mới của làn sóng đầu tư. Nhờ đó, thị trường chứng kiến những cuộc trải nghiệm chưa từng có, tiêu biểu là làn sóng bất động sản hạng sang đang ngày càng được săn đón.

Thứ ba, 05/09/2017 - 10:05

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoàn thêm 2 triệu trên giá tốt nhất cho chủ thẻ Maritime Bank Visa khi đặt phòng tại Agoda
Hoàn thêm 2 triệu trên giá tốt nhất cho chủ thẻ Maritime Bank Visa khi đặt phòng tại Agoda

Đã là tín đồ du lịch không thể bỏ qua những cảnh sắc nên thơ, thiên nhiên hùng vĩ với nhiều lễ hội sôi động đầy màu sắc của mùa thu. Hãy cùng Maritime Bank “du lịch cực chất” để được hoàn tiền tới 2 triệu đồng và nhận thêm ưu đãi giảm giá “khủng” khi đặt phòng tại Agoda bằng thẻ tín dụng du lịch Maritime Bank Visa.

Thứ ba, 05/09/2017 - 09:55

Để “nhà giàu” không còn khóc vì sổ đỏ
Để “nhà giàu” không còn khóc vì sổ đỏ

Bỏ hàng chục tỷ đồng mua nhà vườn, căn biệt thự cao cấp với một bộ phận người dân hiện nay không còn là chuyện không tưởng, nhưng nhiều trường hợp, chuyện không tưởng lại nằm ở việc cấp sổ đỏ. Điều này gây ra tình trạng “nhà giàu” cũng khóc vì mua nhà nhưng không lấy giấy chứng nhận được quyền sở hữu nhà đất.

Thứ ba, 05/09/2017 - 09:50

Cận cảnh hệ tiện ích 5 sao tại dự án siêu sang phía Tây Hà Nội
Cận cảnh hệ tiện ích 5 sao tại dự án siêu sang phía Tây Hà Nội

Lấy cảm hứng từ tòa tháp Trump Tower – một trong những tâm điểm kiển trúc của New York, dự án Sunshine Center do Sunshine Group phát triển với những căn hộ dát vàng và hệ tiện ích siêu sang xứng đáng là biểu tượng của sự giàu sang bậc nhất phía Tây Thủ đô Hà Nội.

Thứ ba, 05/09/2017 - 09:40

Giá vàng tăng cao nhất năm vì Triều Tiên thử bom nhiệt hạch
Giá vàng tăng cao nhất năm vì Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

(Dân trí) - Giá vàng thế giới hôm qua tiếp tục tăng thêm 1%, lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2016 do lo ngại căng thẳng chính trị leo thang sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử thành công một quả bom nhiệt hạch vào cuối tuần qua.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:45

Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô còn "đại hạ giá" đến tết
Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô còn "đại hạ giá" đến tết

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn. Bởi, các DN muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, thậm chí cố bán cho bằng hết, kể cả bán ra ngoài hệ thống showroom của mình, nhằm giải phóng kho, đón năm mới 2018.

Thứ ba, 05/09/2017 - 06:12

Dịch vụ y tế, giáo dục tăng giá gấp nhiều lần mặt bằng chung
Dịch vụ y tế, giáo dục tăng giá gấp nhiều lần mặt bằng chung

(Dân trí) - CPI từ đầu năm chủ yếu do điều chỉnh giá dịch vụ công (y tế, giáo dục) bởi nếu không tính tăng giá dịch vụ công, lạm phát tháng 8 chỉ tăng 0,52% so với cùng kỳ và không tăng so với đầu năm (tháng 7 giảm 0,42% so với cùng kỳ và giảm 0,68% so với đầu năm).

Thứ ba, 05/09/2017 - 05:00

Chưa đánh thuế sở hữu từ nhà ở thứ 2 trở đi
Chưa đánh thuế sở hữu từ nhà ở thứ 2 trở đi

Trước thông tin đề xuất triển khai đánh thuế khi sở hữu nhà ở thứ 2 trở đi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính Phạm Đình Thi khẳng định Bộ Tài chính chưa đưa ra nội dung này.

Thứ hai, 04/09/2017 - 07:00

Thị trường Trung Quốc: Điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt là thiếu thông tin
Thị trường Trung Quốc: Điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt là thiếu thông tin

(Dân trí) - Trung Quốc mặc dù được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên đến nay, các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa có nhiều thông tin về thị trường này. Đây là điểm yếu nhất của doanh nghiệp Việt.

Thứ hai, 04/09/2017 - 05:46

Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự động
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chây ì triển khai thu phí tự động

Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ), đến nay, tổng số trạm buộc phải lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí tự động, không dừng theo quyết định của Bộ GTVT là 29 trạm.

Thứ hai, 04/09/2017 - 02:58

Vụ án VN Pharma: Yêu cầu Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm sai phạm
Vụ án VN Pharma: Yêu cầu Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm sai phạm

(Dân trí) - Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị xử lý những sai phạm cá nhân, tổ chức nhập khẩu thuốc điều trị ung thư H - Capita tại Công ty VN Pharma.

Thứ hai, 04/09/2017 - 02:24

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia: Thuốc trị ung thư H-Capita của VN Pharma là hàng giả
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia: Thuốc trị ung thư H-Capita của VN Pharma là hàng giả

(Dân trí) - Mặc dù Bộ Y tế cho rằng, thuốc điều trị ung thư H-Capita do Công ty VN Pharma nhập khẩu không phải là hàng giả nhưng trao đổi với Dân trí, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) khẳng định: Thuốc trị ung thư H-Capita là hàng giả.

Thứ hai, 04/09/2017 - 10:35

Mẹo để không mua nhầm phải ô tô tồn kho
Mẹo để không mua nhầm phải ô tô tồn kho

Ô tô khi tồn kho thì thường không được bảo quản tốt (thường để ngoài bãi) nên ngoài suy giảm chất lượng do thời tiết thì còn có thể bị chuột cắn…

Thứ hai, 04/09/2017 - 10:14