Doanh nghiệp Nhật tăng cường mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Luôn là một trong số các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, không ít các doanh nghiệp Nhật Bản đã tạo được dấu ấn quan trọng trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng.

Số liệu thống kê mới nhất từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính đến 20/06/2015 đã có 103 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 18.529 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký là 257,8 tỷ USD, trong đó Nhật Bản là nhà đầu tư thứ 2 với 2.661 dự án còn hiệu lực, với tổng số vốn đầu tư là 37,7 tỷ USD.

Tính riêng 10 tháng đầu năm nay, Việt Nam thu hút được 258 dự án cấp mới, 137 lượt dự án tăng vốn từ các nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn lên tới hơn 1,48 tỷ USD. Nhật Bản xếp thứ 3 trên tổng số 58 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án tại Việt Nam, đứng sau Hàn Quốc và Malaysia.

Trong những năm qua, Nhật Bản luôn là quốc gia đứng đầu về hợp tác kinh tế và nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam. Ngoài đầu tư trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, kim ngạch thương mại song phương giữa 2 nước cũng tăng theo từng năm, năm 2014 đạt trên 27,6 tỷ USD và 8 tháng đầu năm 2015 đạt 19 tỷ USD.

Thương hiệu Nhật với 20 năm trên đất Việt

Các đơn vị nước ngoài đầu tư tại Việt Nam có không ít những tên tuổi lớn, ghi được dấu ấn quan trọng trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Một trong số đó có thể kể tới cái tên Isuzu Việt Nam với 20 năm sát cánh cùng người Việt, luôn nỗ lực không ngừng để chinh phục khách hàng, mang tới cho đối tác và xã hội những giá trị tốt đẹp nhất.

Năm 1995, khi thị trường Việt Nam còn khá mới mẻ so với các nhà đầu tư trên thế giới, Tập đoàn Isuzu Nhật Bản đã mạnh dạn hợp tác với các đối tác chiến lược như Tập đoàn Itochu Nhật Bản, Samco và Gia Định Resco thành lập nên Công ty TNHH Ô tô Isuzu Việt Nam với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 50 triệu USD. Nhà máy được xây dựng trên mảnh đất với tổng diện tích hơn 70,000 m2 tại quận Gò Vấp, TPHCM.

 

Nhà máy Isuzu Việt Nam những ngày đầu thành lập
Nhà máy Isuzu Việt Nam những ngày đầu thành lập

Để trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất xe thương mại với các dòng xe tải và bán tải chất lượng cao như hiện nay, Isuzu cũng phải trải qua thời gian đầu khởi nghiệp không ít khó khăn khi dòng xe thương mại chất lượng cao đến từ Nhật Bản vẫn chưa được nhiều người biết đến. Tiếp đó, các thương hiệu xe Trung Quốc và Hàn Quốc gia nhập vào thị trường Việt Nam ồ ạt khiến cho sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt.

Đứng trước những thách thức như vậy, những đơn vị sản xuất như Isuzu luôn luôn phải cố gắng theo dõi sát sao chuyển biến của thị trường mà phát triển sản phẩm phù hợp. Gần đây nhất, khi chính sách kiểm soát trọng tải được ban hành, Isuzu đã nhanh chóng đầu tư dây chuyền sản xuất xe F-series nhằm đáp ứng kịp thời và nhanh chóng những sản phẩm chất lượng cao góp phần thúc đẩy ngành vận chuyển cho các công ty vận tải ở Việt Nam.

 

Isuzu Việt Nam khánh thành dây chuyền lắp ráp xe tải trung và nặng F-series (tháng 07/2015)
Isuzu Việt Nam khánh thành dây chuyền lắp ráp xe tải trung và nặng F-series (tháng 07/2015)

Kỳ vọng nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai

Về những thành công đạt được tại thị trường Việt Nam, đại diện Isuzu đã chia sẻ: “Qua 20 năm dài phát triển, tài sản lớn nhất mà Isuzu Việt Nam có được là sự ủng hộ nhiệt tình, niềm tin yêu của khách hàng và đối tác. Ngoài ra, đó còn là bộ máy nhân sự nhiều thế hệ luôn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và phát huy tối đa những điểm mạnh, gắn bó cùng nhau phát triển".

Ông Takashi Ichinose – Giám Đốc Cao Cấp Isuzu Việt Nam cho biết: “Ngày 20/11 tới đây, Isuzu tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập công ty nhằm tri ân tới toàn thể khách hàng và đối tác. Isuzu đã, đang và sẽ luôn phấn đấu để trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xe thương mại với cam kết cung cấp những sản phẩm chất lượng cùng dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, mang đến lợi ích dài lâu cho đối tác và sự phát triển bền vững của xã hội”.

 

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 20 năm “vững bước” tại thị trường Việt Nam
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 20 năm “vững bước” tại thị trường Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nhanh với nhu cầu sản xuất – lưu chuyển hàng hóa ngày một tăng là cơ hội lớn nhưng đầy thách thức. Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, tới đây, khi Hiệp định Đối tác Kinh Tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết sẽ giúp Việt Nam và Nhật Bản tận dụng hơn nữa cơ hội hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất - công nghiệp.

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm