Doanh nghiệp ngoại mạnh tay thu hút nhân tài
Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của các công ty đa quốc gia trong mắt người lao động tại thị trường Việt Nam. Theo kết quả khảo sát của Anphabe, những cái tên như Amway, Prudential, Microsoft… là các công ty được bình chọn Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
Từ việc mang đến một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, cơ hội phát triển đến chính sách lương, thưởng, phúc lợi… các chuyên gia đánh giá, những yếu tố này nếu được đầu tư bài bản sẽ trở thành sức mạnh, giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả.
Từ ưu thế “thương hiệu”
Vài năm trở lại đây, người lao động ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về mục tiêu nghề nghiệp cũng như tiêu chí lựa chọn nơi làm việc. Do đó bài toán mà doanh nghiệp (DN) cần giải là phải nhanh chóng cải thiện môi trường làm việc để có thể gây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Trong số những công ty nước ngoài tại Việt Nam, Amway là “gương mặt trẻ”.
Tuy nhiên, sau gần 10 năm đồng hành cùng người tiêu dùng, công ty này đã chứng tỏ được vị thế trong cả bán hàng lẫn bến đỗ lý tưởng của nhiều người đi làm. Đầu năm 2016 Amway được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam, cũng trong năm nay đơn vị lần đầu tiên vinh dự nằm trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững do hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam trao tặng. Mới đây là danh hiệu Nhà Tuyển Dụng hàng đầu Việt Nam và Châu Á - Thái Bình Dương 2017 do Tổ chức Top Employers Institute ghi nhận…
Chia sẻ về những thành tựu đạt được, ông Leo Boon Wang - TGĐ Amway Việt Nam cho biết “Chúng tôi luôn tâm niệm thành công của nhân viên cũng là thành công của Amway và ngược lại. Kết quả đạt được hôm nay là sự phấn đấu hết mình của toàn thể nhân viên và ban lãnh đạo. Tại Amway, Focused - Fast - Fun (Tập trung - Nhanh Nhạy - Vui tươi) là 3 yếu tố lớn xoay quanh mọi hoạt động giúp chúng tôi thành công trên toàn cầu trong đó có Việt Nam”.
Theo ông Leo Boon Wang, yếu tố “Tập trung” được thể hiện qua mục tiêu công việc của công ty. Mỗi phòng ban và từng nhân viên đều có mục tiêu chung để cùng phấn đấu. Song song đó, thị trường luôn luôn biến đổi và để duy trì thành công cách duy nhất là phải “Nhanh nhạy”, thích ứng với những khó khăn và đón đầu xu hướng.
Ông Leo nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn cố gắng để xây dựng không khí làm việc nhiều động lực. Để bất kỳ nhân viên nào của Amway khi được hỏi về môi trường làm việc, họ cũng sẽ trả lời hai chữ “Niềm vui”. Đó là niềm vui đến từ việc hỗ trợ khách hàng, niềm vui khi được ghi nhận và tưởng thưởng, khi thấy được sự phát triển toàn diện của bản thân mà công ty đã góp phần hỗ trợ…”.
Cho đến phúc lợi đa dạng hấp dẫn
Trong một báo cáo thường niên của Anphabe – Đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp xây dựng Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng, chỉ ra rằng, người đi làm trong những năm gần đây đang chuyển dần ưu tiên cho những yếu tố về phúc lợi, cân bằng công việc và cuộc sống thay vì tiền lương. Đối với các công ty đa quốc gia, phúc lợi được xem là một lợi thế giúp DN giữ chân nhân tài bởi luôn được đầu tư mạnh trong các chiến lược nhân sự. Phúc lợi tốt sẽ tác động lên chỉ số gắn kết giữa nhân viên với công ty. Ví dụ, Sanofi Việt Nam tập trung chăm sóc sức khỏe cho nhân viên thông qua chương trình “Sanofi Cares”, “100 bước đi bộ trong một ngày”, hoặc “Bữa sáng lành mạnh” nhằm đảm bảo sức khoẻ tốt…
Riêng với Amway, ngoài những chính sách chăm sóc và bảo vệ cho nhân viên còn có các chương trình huấn luyện và đào tạo, đây được xem là văn hóa đặc sắc của công ty đến từ Mỹ này. Kể từ khi thành lập, Amway luôn xác định hoạt động đào tạo và phát triển là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công ty giúp nhân viên phát huy năng lực bản thân. Ngoài các buổi huấn luyện với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, Giảng viên chuyên nghiệp… tại Amway còn có thêm Amway University (AU). Đây là mạng xã hội học tập trực tuyến dành cho tất cả nhân viên Amway trên toàn cầu.
Các lĩnh vực của AU gồm những chủ đề chính như: Kỹ năng làm việc (Professional skill); Năng lực chuyên môn (Functional skill); Năng lực lãnh đạo (Leadership skill). Với mục đích giúp nhân viên tự nâng cao năng lực bản thân và phát triển cùng với công ty. Một yếu tố góp phần nên thành công của chương trình này là có thể tự học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào trên mọi thiết bị di động như máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại … khi có kết nối internet.
Với bối cảnh người lao động ngày càng gia tăng sự mong đợi khi lựa chọn nơi làm việc lý tưởng cho mình, thì đây sẽ vừa là thách thức, vừa là cơ hội để mỗi DN có thể hoàn thiện chiến lược nhân sự, phát huy tối đa những lợi thế trong chính sách đãi ngộ, nhằm đem lại hiệu quả hoạt động và tạo sự khác biệt. Từ đó, có tác động tích cực giúp đẩy mạnh sức hấp dẫn Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng trong mắt người đi làm. Với những chiến lược hiệu quả và sự khác biệt trong chính sách phúc lợi chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường nhân sự hiện nay.
Amway Việt Nam được thành lập năm 2008, là thành viên của tập đoàn Bán Hàng trực tiếp hàng đầu Thế Giới Amway, hiện có khoảng 20,000 nhân viên làm việc tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, Amway có hơn 450 nhân viên giữ các vị trí khác nhau trong 10 Phòng ban chính, bao gồm phòng Kinh Doanh & Huấn luyện, Phân phối – Cung ứng, Tiếp Thị và Truyền Thông, Tài chính Kế toán, Đối Ngoại và Hoạt động Trách nhiệm Xã hội, Nhân Sự - Hành chánh, Khối Nhà máy, Pháp lý, Công Nghệ Thông Tin, và Đăng Ký Sản Phẩm.
Thanh Tâm