Dính họa Covid-19, doanh số bán xe trong tháng tư suy giảm thảm hại
(Dân trí) - Trong tháng 4/2020 thị trưởng xe suy giảm doanh số 39% so với tháng trước, đồng thời giảm 44% so với cùng kỳ năm trước, đây được xem là mức suy giảm chưa từng xảy ra trên thị trường xe.
Theo báo cáo doanh số bán hàng 4 tháng đầu năm 2020 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt trên 11.700 xe, giảm 7.400 chiếc so với tháng trước.
Doanh số bán xe du lịch tháng 4 đạt gần 7.800, giảm 5.200, xe lắp ráp bán ra trong nước đạt 7.400 chiếc, giảm 38%, xe nhập khẩu đạt hơn 4.300 chiếc, giảm 40% so với tháng trước.
Tổng lượng xe du lịch bán ra trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 46.000 chiếc, giảm 27.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương ứng giảm khoảng 36,8% so với cùng kỳ năm trước.Các dòng xe thương mại bán ra 16.700 chiếc, suy giảm 7.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Tổng lượng xe bán ra trong 4 tháng đầu năm đạt hơn 64.100 xe, giảm 53.300 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức giảm 53%.
Hầu hết các hãng xe, thương hiệu xe bán ra trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm đều giảm mạnh, cụ thể như Toyota có doanh số bán ra trong tháng 4 giảm 2.300 chiếc so với tháng 3; Kia chỉ bán được hơn 1.300 chiếc, giảm 500 chiếc, Mazda bán được 1.300 chiếc, duy trì doanh số bán ra so với tháng trước; Honda bán hơn 840 chiếc, giảm 1.000 chiếc, Thành Công giảm 2.800 chiếc...
Thán g 4, một số dòng xe tiêu biểu trên thị trường cũng có suy giảm như Toyota Vios chỉ bán được hơn 1.000 chiếc, giảm 50%; mẫu Honda CRV bán được 410 chiếc, giảm hơn 150 chiếc; Honda City bán ra hơn 161 chiếc, giảm 300 chiếc; mẫu Hyundai i10 bán ra hơn 450 chiếc, giảm gần 600 chiếc; mẫu Hyundai Accent bán được 610 chiếc, giảm trên 70%... so với cùng kỳ năm trước.
Thực tế, trong tháng 4, Việt Nam đã cách ly xã hội trên phạm vi cả nước hơn 14 ngày và giãn cách xã hội sau đó gần 10 ngày ở các thành phố lớn. Chính vì vậy, hầu hết hoạt động mua xe hơi đều tạm ngừng, các đại lý xe hơi đều phải đóng cửa, không duy trì giao dịch đúng với tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ về giãn cách xã hội.
Theo một đại diện doanh nghiệp ô tô phía Nam, doanh số tháng 3 và tháng 4 của các mẫu xe đều suy giảm mạnh, sản lượng lắp ráp cũng giảm theo do thiếu linh kiện. Trong khi đó, các tháng từ tháng 5 trở đi, có thể thị trường sẽ hồi phục do Việt Nam khống chế thành công dịch, song để đạt được trạng thái cung nhiều hơn cầu là điều khó khăn.
Mới đây, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, sản lượng sản xuất của ngành công nghiệp ô tô suy giảm do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, cơ quan này đề xuất Quốc hội có ý kiến để xóa bất lợi thuế phí hiện nay đối với doanh nghiệp xe hơi nhằm giảm tác động bất lợi đối với xe trong nước.
Hiện tại, vì dịch bệnh nên doanh nghiệp khó khăn, tiền trong dân suy giảm; bên cạnh đó, xu hướng khó khăn do nhập khẩu linh phụ kiện, tổng nguồn cầu mua xe giảm đã khiến nhiều doanh nghiệp, đại lý xe hơi mất doanh số, buộc phải tung ra các gói kích cầu mua sắm lớn
Các đại lý xe hơi bên cạnh bán xe qua hình thức Livestream, quảng cáo facebook hay rao vặt vào các group facebook... đều kích cầu mua sắm bằng cách tăng chiết khấu người bán hàng cho khách hàng, tặng phí bảo hiểm hoặc gia tăng thời hạn bảo dưỡng, bảo hành xe... Đây có thể là biện pháp kích thích hữu hiệu, giúp người mua an tâm xuống tiền trong thời gian tới.
An Linh