Điều tra 3 sự cố hàng không nghiêm trọng tại Việt Nam

(Dân trí) - Trong báo cáo chính thức gửi Thủ tướng về 38 sự cố an ninh, an toàn hàng không trong tháng 5/2012, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh có 3 sự cố nghiêm trọng liên quan đến hãng bay trong nước và nước ngoài xảy ra đang được điều tra.

Các hãng hàng không luôn phải chịu thiệt hại lớn mỗi khi có sự cố xảy ra

Các hãng hàng không luôn phải chịu thiệt hại lớn mỗi khi có sự cố xảy ra

Ba sự cố nghiêm trọng được Cục Hàng không nhấn mạnh phải tiến hành điều tra liên quan đến các chuyến bay của Vietnam Airlines (2 trường hợp) và Hãng hàng không Hoàng gia Brunei.

Cụ thể: Sự cố thứ nhất xảy ra ngày 9/5/2012, khi tàu bay A321 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay mang số hiệu VN503 từ Quảng Châu (Trung Quốc) về TP.HCM đã xông ra khỏi đường cất hạ cánh (CHC) khi hạ cánh.

Vị trí máy bay dừng cách thềm đường CHC khoảng 80-100m, cách tim đường CHC khoảng 15m. Tình trạng máy bay bên ngoài bình thường, cả 4 lốp chính của máy bay bị vỡ, một vài đèn tiếp cận trên thềm đường băng bị vỡ. Toàn bộ 136 hành khách và 8 thành viên tổ bay đều an toàn. Tàu bay được khắc phục hỏng hóc và đưa vào khai thác ngày 12/5/2012. Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc giải mã các thiết bị ghi tham số bay (DFDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) để phục vụ điều tra, đang thực hiện việc phân tích dữ liệu.

Sự cố nghiêm trọng thứ 2 cũng liên quan đến máy bay của Vietnam Airlines xảy ra ngày 27/5/2012, khi tàu bay A321 của hãng này thực hiện chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội, trong khi chạy đà cất cánh, tổ bay nghe tiếng động ở khu vực động cơ số 2. Tổ bay đã quyết định hủy bỏ cất cánh.

Khi máy bay dừng lại trên đường băng, tổ bay thực hiện theo hướng dẫn, tắt động cơ số 2 xả bình dập cháy số 1 của động cơ số 2. Sau khi chờ xe kéo khoảng 20 phút, thấy các thông số động cơ số 1 và các thông số khác bình thường tổ bay quyết định rời đường băng và lăn vào bãi đậu.
 
Theo kết quả kiểm tra tại mặt đất, 2 rotor của máy bay bị kẹt, có các mảnh kim loại nhỏ tại khu vực ống xả, máy nén cao áp tầng 6, tuabin cao áp tầng 2, tuabin thấp áp tầng 1 và 2 bị hỏng. Chiếc máy bay này hiện đang dừng bay tại CXR để khắc phục và điều tra nguyên nhân sự cố.
 
Sự cố thứ ba, ngày 8/5/2012, tàu bay B777 của Hãng hàng không Hoàng gia Brunei mang số thực hiện chuyến bay mang số hiệu BI 097 chặng bay Brunei - Dubai phát hiện có khói phát ra từ lò nướng khu vực phía sau đuôi tàu bay và quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tàu bay sau đó hạ cánh an toàn. Sau khi được khắc phục hỏng hóc, chiếc B777 này nhận được phép bay của Cục Hàng không Việt Nam và đã bay về Brunei. Sự cố đang được Cục Hàng không Brunei tiến hành điều tra.

Trước đó, như tin đã đưa, theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 5 vừa qua không xảy ra vụ tai nạn máy bay nào. Tuy nhiên, có tới 38 sự cố liên quan đến an ninh, an toàn hàng không đã được thống kê báo cáo. Số lượng sự cố liên quan đến an toàn là 32 vụ, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm 2011, tăng 7 vụ so với tháng 4/2012.

Nguyên nhân dẫn đến những sự cố nói trên có nhiều, trong đó có 18 vụ do lỗi kỹ thuật, 11 sự cố do khách quan (thời tiết, chim va đập, vật ngoại lai ...), sự cố do yếu tố con người (người lái tàu bay) là 2 vụ, 1 vụ liên quan đến hoạt động quản lý bay và 6 sự cố vi phạm an ninh hàng không.
 
Trên thực tế, so với khu vực và thế giới thì hàng không Việt Nam được xếp vào danh sách khai thác an toàn. Các sự cố máy bay luôn được phát hiện kịp thời và xử lý nhanh theo đúng quy định, quy trình về an toàn an ninh hàng không.
 
Quỳnh Anh