1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Điều chỉnh thuế nhập khẩu ôtô cũ

Nhằm tạo điều kiện cho người tiêu dùng, đồng thời gây sức ép với giá xe trong nước, Bộ Tài chính vừa điều chỉnh biểu thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng ôtô cũ. Mức giảm cao nhất đối với các dòng xe hạng trung có dung tích xi-lanh từ 2.0 đến 3.0 là 3.000 USD (tương đương 20%).

Theo quyết định vừa được Bộ Tài chính ban hành, thuế tuyệt đối đánh vào xe nhập khẩu đã qua sử dụng dưới 5 chỗ có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.0 đến 1.5 có mức giảm 15%, từ 2.0 đến 2.5 giảm 20%, từ 2.5 đến 3.0 giữ nguyên mức hiện hành. Riêng đối với dòng xe có dung tích xi-lanh từ 4.0-5.0 tăng 5% so với mức hiện hành.

Đối với loại xe đã qua sử dụng từ 6 đến 9 chỗ ngồi, Bộ Tài chính cũng quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hai dòng xe có dung tích dưới 2.0 và từ 2.0 đến 3.0 với mức tương ứng là 15% và 20%. Đối với loại xe từ 10 đến 15 chỗ ngồi, mức giảm đối với dòng xe có dung tích dưới 2.0 là 15% và từ 2.0-3.0 là 20%.

Theo cam kết VN gia nhập WTO, ôtô cũ nhập khẩu sẽ chịu đồng thời cả hai loại thuế nhập khẩu phần trăm và tuyệt đối. Trong đó, thuế phần trăm dự kiến là 150-200% tùy loại. Thuế tuyệt đối có 2 mức 10.000 và 15.000 USD.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết trong năm 2007, VN sẽ tiếp tục áp dụng thuế suất tuyệt đối và chưa sử dụng thuế phần trăm. Còn việc giảm thuế nhập khẩu cho các dòng xe hạng trung lần này là nhằm cơ cấu lại thị trường xe cũ, đồng thời khuyến khích nhập khẩu, tạo cơ hội lựa chọn dòng xe đa chủng loại cho khách hàng. Khi xe về nhiều, thị trường cạnh tranh mạnh, các doanh nghiệp trong nước sẽ buộc phải nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm.

Theo thống kê của cơ quan hải quan, sau hơn 6 tháng Nghị định 12 cho phép nhập xe cũ có hiệu lực hiện mới chỉ có trên 500 chiếc về cảng, trong đó 60% là các dòng xe hạng sang, 30% thuộc về loại xe nhỏ có dung tích xi lanh dưới 1,0 lít. Những mác xe hạng sang được nhập về nhiều nhất trong thời gian qua là BMW, Mercedes, Lexus với mức giá sau thuế trên 50.000 USD, chỉ dành cho một số ít khách hàng.

Còn một số xe hạng nhỏ như Kia Morning cũng chiếm được thị phần đáng kể, song không làm ảnh hưởng trực tiếp đến các liên doanh. Dòng xe bình dân có dung tích xi-lanh 1,5-3,0 lít mà các doanh nghiệp trong nước lắp ráp hầu như vắng bóng trên thị trường, chỉ có một vài doanh nghiệp nhập về để sử dụng chứ không mang tính kinh doanh.

Bảng thuế suất tuyệt đối mặt hàng ôtô đã qua sử dụng

Mặt hàng

Thuế suất hiện hành (USD/chiếc)

Thuế mới(USD/chiếc)

Mức giảm (%)

Xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ:

 

 

 

Dưới 1.0

3.000

3.000

0%

Từ 1.0 đến 1.5

7.000

6.300

10%

Từ 1.5 đến 2.0

10.000

8.500

15%

Từ 2.0 đến 2.5

15.000

12.000

20%

Từ 3.0 đến 4.0

18.000

18.000

0%

Từ 4.0 đến 5.0

22.000

22.000

0%

Trên 5.0

25.000

26.250

(tăng 5%)

Xe từ 6 đến 9 chỗ, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ:

 

 

 

Từ 2.0 trở xuống

9.000

7.650

15%

Trên 2.0 đến 3.0

14.000

11.200

20%

Trên 3.0 đến 4.0

16.000

16.000

0%

Trên 4.0

20.000

20.000

0%

Xe từ 10 đến 15 chỗ, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ

 

 

 

Từ 2.0 trở xuống

8.000

6.800

15%

Trên 2.0 đến 3.0

12.000

9.600

20%

Trên 3.0

15.000

15.000

0%

Theo Hồng Anh
VnExpress

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm