Di động quyết giảm lợi nhuận để kích cầu
(Dân trí) - Một sim di động có mệnh giá là 65.000 đồng hiện được nhiều đại lý sim thẻ giảm giá chỉ còn 45.000 đồng mà tài khoản có tới 160.000 đồng - các nhà mạng đang quyết tâm giảm lợi nhuận để kích cầu.
Vào thời điểm hiện tại, về cơ bản cả 3 mạng di động GSM đều khuyến mãi cho các thuê bao trả trước mua bộ hòa mạng 65.000 đồng sẽ có 160.000 đồng trong tài khoản. Tuy nhiên, không chỉ có nhà mạng khuyến mãi mà chính các đại lý bán sim thẻ cũng "khuyến mãi" thêm cho người tiêu dùng.
Chủ một đại lý bán sim thẻ trên đường Nguyên Hồng (Hà Nội) cho biết, bán đúng giá là 65.000 đồng/bộ thì rất chậm nên nhiều điểm bán phải hạ giá bán cho dễ - ở đây bán 45.000 đồng/bộ.
Việc bán sim trả trước giá rẻ, lại khuyến mãi lớn đã khiến các thuê bao ảo phát triển rất nhanh. Để hạn chế tình trạng này, cơ quan quản lý đang dự kiến đưa ra quy định chấn chỉnh hoạt động khuyến mãi của các mạng di động. Tuy nhiên, thông tin về các biện pháp chấn chỉnh này có vẻ không được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dùng.
Anh Trần Đức Tú (phố Hà Trung, Hà Nội), một chủ thuê bao nhận xét: Tôi đọc báo thấy mấy mạng di động lãi khủng khiếp. MobiFone lãi tới 33% trên doanh thu, một nhân viên trung bình làm ra doanh thu gần 5 tỷ đồng/năm và đem lại lợi nhuận 1,6 tỷ đồng. Viettel thì lợi nhuận là 26%, một nhân viên làm ra 2,731 tỷ đồng/năm, đem lại lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng…
"Với mức lợi nhuận như vậy thì họ khuyến mãi lớn là chuyện bình thường chứ sao phải cấm" - anh Tú vừa nêu quan điểm vừa đưa cho chúng tôi tờ báo để “nói có sách mách có chứng”. Suy nghĩ trên của anh Tú cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông di động.
Trên thực tế, điều lo ngại nhất của việc khuyến mãi tràn lan của các mạng di động là việc suy giảm chất lượng dịch vụ, dẫn tới nghẽn mạng trầm trọng như đã từng xảy ra với một số mạng. Tuy nhiên, năm 2008 - năm mà các mạng di động còn khuyến mãi lớn hơn nhiều so với hiện tại (mua sim 65.000 đồng có 180.000 đồng trong tài khoản), chất lượng của các mạng di động cũng đã được cải thiện nhiều.
Cụ thể năm 2008, khi Cục quản lý chất lượng - Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành đo kiểm chất lượng dịch vụ của các mạng di động thì tất cả các mạng đều đạt, thậm chí vượt tiêu chuẩn và đều có tiến bộ.
Trao đổi với báo chí về việc ban hành các biện pháp chấn chỉnh khuyến mãi của các mạng di động, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ vẫn đang tiếp tục trao đổi với lãnh đạo các mạng di động về vấn đề này nhưng không có chuyện cấm các mạng di động khuyến mãi lớn cho người tiêu dùng.
Minh Tuấn