Đến lượt hàng Thái "tấn công" chợ Việt

Sau hàng Trung Quốc, hàng Thái Lan bắt đầu bành trướng Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau, từ chính ngạch, tiểu ngạch đến nhập lậu, xách tay...

Không có tâm lý e ngại như với hàng Trung Quốc, người tiêu dùng Việt từ thành thị đến nông thôn rất tin tưởng và chào đón hàng Thái Lan rất nồng nhiệt. Một số người tiêu dùng tại TP HCM thậm chí còn lập hội “săn hàng Thái”.

Hàng Thái lấn lướt hàng Việt

Theo nhận định của nhiều nhà kinh doanh, hiện nay, trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ nước ngoài, nếu tính về số lượng thì hàng xuất xứ tại Thái Lan đứng thứ hai trên thị trường, sau Trung Quốc. Song nếu tính riêng ngành hàng, thì với điện tử, điện lạnh, như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, máy sấy tóc..., hàng xuất xứ từ Thái Lan chiếm đến 70% thị phần. Và đặc biệt hơn, nhiều mặt hàng có giá trị cao, được tiêu thụ mạnh ở lĩnh vực này thì đứng đầu chính là hàng Thái.

Đến lượt hàng Thái tấn công chợ Việt
Mẫu mã bắt mắt, chất lượng ổn định, giá lại cạnh tranh nên hàng Thái Lan ngày càng thu hút người tiêu dùng Việt. Trong ảnh: Rất nhiều cửa hàng tại chợ An Đông từ nhập hàng Trung Quốc nay chuyển hẳn  bán hàng Thái.

Cũng tương tự là mặt hàng mỹ phẩm. Theo nhận định của một công ty chuyên phân phối các mặt hóa mỹ phẩm nhập khẩu tại TP HCM, hiện trong nhóm các sản phẩm chăm sóc tóc ở mức giá trung bình như gel, thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc, dầu hấp tóc… thì hàng Thái tại Việt Nam không có đối thủ. Các mặt hàng này đang chiếm hơn 80% lượng hàng tại các sạp chuyên bán hóa mỹ phẩm sỉ cho ngành tóc tại các chợ sỉ của TP HCM, như Tân Bình, Kim Biên, Bình Tây, cũng như tại hầu hết các tiệm uốn tóc, làm đẹp của thành phố.

Hàng Thái Lan cũng chiếm ưu thế lớn so với hàng nhập khẩu từ các nước khác như các loại thực phẩm, trái cây, quần áo, giày dép... Hiện các loại trái cây nhập từ Thái Lan như chôm chôm, sầu riêng, xoài, bòn bon, măng cụt, quýt, me... luôn được tiêu thụ mạnh và số lượng được tiểu thương bày bán có khi nhỉnh hơn cả hàng trong nước. Bà Lan, chủ một sạp trái cây tại chợ Văn Thánh (Bình Thạnh), cho biết hiện các loại trái cây bà bán có khoảng 40% là hàng nhập, hầu hết là hàng Thái, còn lại là hàng của các nhà vườn trong nước. Song lượng khách hỏi mua chôm chôm, sầu riêng, me Thái luôn nhỉnh hơn hàng trong nước, dù giá luôn cao hơn 30 - 50%.

Thay thế hàng Trung Quốc

Giữa lúc người tiêu dùng Việt đang có tâm lý lo ngại về chất lượng các loại hàng Trung Quốc hiện nay thì hàng Thái Lan với chất lượng khá ổn đang rất được người tiêu dùng Việt tin tưởng. Chính vì vậy mà hàng Thái xuất hiện ngày càng dày  từ chợ đến siêu thị, cửa hàng chuyên biệt.

Chủ một sạp hàng sành sứ, thủy tinh tại chợ Kim Biên cho biết dù giá hàng Thái cao hơn hàng Trung Quốc 20 - 30% nhưng khoảng 90% mặt hàng thủy tinh đang bày bán tại sạp là hàng Thái Lan và được khách hàng đón nhận. “Nếu so với hàng Trung Quốc, hàng thủy tinh của Thái hơn hẳn về mẫu mã, chất lượng. Hơn nữa hàng Thái không có hàng dạt, hàng trôi nổi như hàng Trung Quốc, nên thuyết phục được người tiêu dùng”, chị này cho biết.
 
Còn chợ An Đông, vốn nổi tiếng là chợ đầu mối của nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng 3 - 4 năm nay xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng chuyên bán sỉ lẻ các mặt hàng Thái Lan, từ quần áo, giày dép, túi xách… Nhiều cửa hàng chuyên bán hàng Trung Quốc giờ chuyển hẳn sang nhập hàng Thái.

Đại diện siêu thị BigC, cũng nhìn nhận, xu hướng chuyển sang dùng hàng Thái bắt đầu rõ nét từ trước Tết 2009.  Siêu thị cũng thay thế dần hàng Trung Quốc sang Thái với các mặt hàng nhập khẩu.

Các nhà kinh doanh nhận định, chẳng bao lâu nữa hàng Thái Lan sẽ nhanh chóng thay thế hàng Trung Quốc tại thị trường Việt Nam.

Việc đặt mua hàng Thái Lan hiện khá đơn giản. Bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyên, chuyên nhập khẩu, phân phối quần áo trẻ em có xuất xứ Thái Lan tại Q.4, TP.HCM, cho biết muốn tìm những lô hàng mới, chỉ cần liên lạc với các công ty Thái trên mạng. Nếu đặt hàng với số lượng lớn thì chỉ cần 10 - 15 ngày sau là đối tác sẽ gửi hàng tận nơi bằng đường hàng không. Nhưng đi đường chính ngạch phải chịu thuế, phí khiến giá sản phẩm đội lên cao nên các nhà phân phối tại TP.HCM thường đánh hàng theo kiểu “xách tay”. “Chi phí đi Thái rất rẻ, tìm nguồn hàng không khó nên hầu hết chúng tôi lấy hàng kiểu này”, chị Tuyên cho biết.


Theo M.Yên
Đất Việt