1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Đề nghị ban hành mức giá trần phí quản lý chung cư

(Dân trí) - Trước tình trạng loạn thu phí tại các khu chung cư trong thời gian vừa qua, nhiều ý kiến đề xuất UBND TP Hà Nội sớm ban hành mức giá trần đối với phí quản lý nhà chung cư và có cơ chế xử phạt những đơn vị thu vượt mức giá trần.

Đề nghị ban hành mức giá trần phí quản lý chung cư - 1
Cần ban hành mức giá trần và cơ chế xử phạt trong việc thu phí tại các khu chung cư (ảnh minh họa)

Tại cuộc họp các ban đại diện lâm thời của nhiều chung cư cao cấp ở Hà Nội hôm 18/9, bà Trịnh Thúy Mai - Trưởng Ban đại diện lâm thời chung cư Keangnam cho biết, mức thu gửi xe máy 20.000đ/lượt đối với khách vào tòa nhà Keangnam trên đường Phạm Hùng được coi là đắt nhất trong các nhà chung cư hiện nay.

“Nếu chủ nhà đưa vé gửi xe của tòa nhà cho khách, thì được giảm tiền gửi. Nhưng điều này là rất bất tiện. Chúng tôi rất ái ngại khi có khách tới khi tiền gửi xe như vậy", bà Mai nói.

Sau nhiều ngày người dân đấu tranh, mức phí quản lý ở Keangnam đã giảm xuống còn trên 18.000 đ/m2/tháng. Theo bà Mai, hộ thấp nhất ở đây cũng phải đóng tới 2 triệu đồng/tháng cho phí dịch vụ. Phí gửi ô tô, xe máy chừng 1 triệu đồng/tháng.

Như vậy, cả tháng trung bình mỗi hộ mất chừng 3 triệu đồng tiền dịch vụ và gửi xe. “Theo chúng tôi, mức phí này còn quá cao so với những gì chúng tôi nhận được từ dịch vụ của tòa nhà", bà Mai gay gắt.

Theo các ban đại diện lâm thời của nhiều chung cư có mặt chiều qua, hiện cư dân sống trong các nhà chung cư đang bị các chủ đầu tư tòa nhà chỉ định các công ty dịch vụ thu phí dịch vụ rất cao và tùy tiện. Điều này không phù hợp với thu nhập bình quân của các hộ dân tại chung cư.

Chính vì vậy, tại cuộc họp các đại diện đều thống nhất đề nghị UBND TP Hà Nội ban hành mức giá trần phí quản lý chung cư cũng như có cơ chế xử phạt đối với những đơn vị thu vượt mức giá trần.

“Qua đó mới có thể giải quyết triệt để những tranh chấp giữa người dân sống trong chung cư và chủ đầu tư, công ty quản lý tòa nhà xung quanh việc thu các dịch vụ trong nhà chung cư. Đó là cơ sở để người dân đàm phán với chủ đầu tư, công ty quản lý về mức phí quản lý phù hợp.” - ông Tô Hồng Sơn, thành viên Ban đại điện lâm thời ở chung cư Golden Westlake trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ khẳng định.

LH

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm