1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Dấu ấn tiên phong của VIB trong xu hướng thanh toán qua mạng xã hội

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) lần đầu tiên ra mắt MyVIB Social Keyboard - tính năng chuyển tiền nhanh trên mạng xã hội - vào năm 2017, đánh dấu sự nhanh nhạy của nhà băng này trong việc nắm bắt xu hướng social payment (thanh toán qua mạng xã hội).

Với sự kiện này, ngay từ năm 2017, người dùng ngân hàng số MyVIB đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền trên chính cửa sổ chat của mạng xã hội (Facebook Messenger, Viber, Zalo, Whatsapp, WeChat, Twitter, Snapchat...), mà không phải thoát màn hình chat để chuyển sang ứng dụng ngân hàng như thông thường. Chỉ với việc bấm chọn thay đổi bàn phím trên màn hình chat, chuyển sang chế độ MyVIB Social Keyboard, người dùng có thể chuyển tiền ngay mà không phải mở thêm bất cứ chương trình nào khác.

Dấu ấn tiên phong của VIB trong xu hướng thanh toán qua mạng xã hội - 1
VIB tiên phong trong xu hướng thanh toán qua mạng xã hội (Ảnh: VIB).

Xu hướng social payment (thanh toán qua mạng xã hội)

Social payment là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (social media) để chuyển tiền cho người khác. Xu hướng này lần đầu tiên được phổ biến bởi công ty PayPal và hiện được các công ty khác phát triển phiên bản riêng của họ, bao gồm Venmo, Snapcash, Google Wallet, Apple Pay và Twitter Buy. 

Social payment là một công cụ hữu ích không chỉ cho các cá nhân mà cả các doanh nghiệp. Các dịch vụ Social payment liên kết trực tiếp đến tài khoản ngân hàng của người dùng hoặc thông tin thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, những dịch vụ này có thể ở dạng trang web hoặc ứng dụng (app).

Social payment giúp cho việc thanh toán, chuyển tiền trở nên đơn giản bằng một cú click và tiền thường được chuyển ngay lập tức hoặc trong vòng một ngày. Dịch vụ này giúp người dùng dễ dàng gửi tiền cho ai đó. Chẳng hạn, nếu hai người đi ăn, một người có thể thanh toán hóa đơn và người kia có thể trả tiền cho người này ngay lập tức.

Đây là một ví dụ về thanh toán ngang hàng (peer-to-peer) hoặc P2P và các dịch vụ phổ biến, bao gồm PayPal, Venmo và Square Cash. Người sử dụng có thể kết nối với bạn bè thông qua dịch vụ này và có thể dễ dàng chọn một người, nhập số tiền và trả tiền hoặc tính giá cho người đó. 

Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng xu hướng Social payment. Apple Pay cho phép một người tải thông tin thẻ của họ vào điện thoại và thanh toán bằng cách quét trên điện thoại hoặc Apple Watch thay vì thẻ vật lý. Mọi người không có nguy cơ mất thẻ khi họ không cần mang theo bên mình.

Nhiều cửa hàng hiện cung cấp các tùy chọn cho phép khách hàng quét điện thoại thay vì sử dụng thẻ vật lý hoặc tiền mặt. Các doanh nghiệp cũng có thể tạo các ứng dụng Social payment của riêng họ. Ví dụ: Ứng dụng Starbucks cho phép người dùng nạp tiền vào thẻ quà tặng ảo và quét. Các ngân hàng thường có các phiên bản Social payment riêng, cho phép người dùng gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người dùng khác.

Dấu ấn tiên phong của VIB trong xu hướng thanh toán qua mạng xã hội - 2
Với MyVIB Social Keyboard, chủ tài khoản có thể chuyển tiền ngay trong khung chat (Ảnh: VIB).

Chuyển tiền nhanh trên mạng xã hội với MyVIB

MyVIB Social Keyboard là bàn phím ảo, được tích hợp trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB, cho phép người dùng thực hiện giao dịch chuyển tiền ngay trên cửa sổ chat của mạng xã hội mà không cần thoát ứng dụng để chuyển sang MyVIB. 

Giả sử khách hàng mua hàng của người bán trên mạng xã hội, người bán gửi một yêu cầu thanh toán qua khung chat, khách hàng chỉ cần click vào yêu cầu đó và chọn đúng số tiền cần trả. Sau khi xác nhận mã OTP, tiền sẽ được chuyển vào tài khoản cho người bán mà không cần mở ứng dụng ngân hàng hay rời khỏi khung chat.

Được phát triển bởi VIB và công ty Fintech Weezi Digital dựa trên nghiên cứu trải nghiệm khách hàng, MyVIB Social Keyboard giúp tiết kiệm tối đa thời gian cho người dùng khi có nhu cầu chuyển tiền trong khung chat mà không cần thoát khỏi màn hình để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng số.

Mọi thao tác chuyển tiền nội bộ hoặc liên ngân hàng sẽ được thực hiện trên MyVIB Social keyboard ngay tại màn hình chat của mạng xã hội, vừa đơn giản, nhanh chóng, vừa hạn chế tối đa tình trạng chuyển tiền sai người nhận. 

Tính năng này cũng giúp VIB được ghi nhận là "Ngân hàng có sản phẩm và dịch vụ sáng tạo độc đáo năm 2017" trong khuôn khổ giải thưởng Ngân hàng tiêu biểu Việt Nam năm 2017, do Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức.

Để trải nghiệm MyVIB Social keyboard, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng MyVIB và thao tác theo 2 bước đơn giản:

Bước 1: Vào phần cài đặt của điện thoại và chọn mục cài đặt bàn phím.

Bước 2: Mở kích hoạt bàn phím "VIB Keyboard-MyVIB".

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng tính năng này bởi độ an toàn và tính bảo mật cao. Mỗi yêu cầu chuyển tiền đều được xác thực thông qua mã SmartOTP hoặc mã OTP được gửi tới điện thoại của chủ tài khoản thì giao dịch chuyển tiền mới thành công.