Dành 80% thu nhập để mua nhà sẽ gây khủng hoảng nợ
(Dân trí) - “Khả năng trả nợ” của các nhà đầu tư và đầu cơ BĐS đã lên đến giới hạn rất nguy hiểm. Theo một kết quả điều tra, mức tiết kiệm để mua nhà của một hộ trung lưu ở Việt Nam đang trên 80% thu nhập (trong khi thông lệ quốc tế là 33%).
Giá BĐS đang ở mức cao không bền vững.
Giá BĐS đang ở mức cao không bền vững
Không khó để nhận ra rằng, giá cả BĐS đang quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức phát triển của nền kinh tế và giá trị thực BĐS, làm cho việc tạo lập nhà ở của phần lớn người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn.
Các chuyên gia nhận định, giá đất gây ra nhiều hệ quả. Tiền sẽ chuyển vào một bộ phận nhỏ những nhà đầu cơ nhanh nhạy. Nông dân bán đất chỉ được hưởng một phần nhỏ trong khoảng tăng giá đất.
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp phải tăng chi phí để đền bù, giải toả, tiếp cận đất đai. Khi nhà đất đến tay người tiêu dùng cuối cùng, họ phải trả giá quá cao, nhiều khi đến phi lý. Điều này đồng nghĩa với việc người nghèo, đại bộ phận của nhân dân sẽ không thể mua nhà với giá cao như hiện nay.
Khả năng trả nợ của các nhà đầu tư và đầu cơ BĐS đã lên đến một giới hạn cực kỳ nguy hiểm. Tỷ số giữa số tiền mà một gia đình trung lưu phải trả mỗi tháng để vay nợ mua nhà trên số tiền lương đã ở mức quá cao.
Nếu như thông lệ quốc tế, tỷ số này chỉ khoảng 33% thì theo kết quả điều tra mới đây của Vietnam Report dựa trên việc khảo sát 500 nhà đầu tư cá nhân, mức tiết kiệm để mua nhà của một hộ trung lưu là một mức dễ gây ra khủng hoảng nợ.
Trên thực tế, rất nhiều dự án đã được phê duyệt, đã và đang triển khai, rất nhiều công trình đã được xây dựng nhưng thông tin về những vấn đề liên quan còn thiếu rõ ràng. Đó cũng là lý do khiến người có nhu cầu mua nhà rất khó có thể tiếp cận được với giá gốc cũng như thông tin thật về sản phẩm.
Khách hàng luôn phải chịu rủi ro
Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng: Rất nhiều sản phẩm của dự án nhà khu đô thị mới, căn hộ chung cư, văn phòng cho thuê đã được mua hết từ lúc hình thành dự án. Nhiều dự án đã được sang tên, đổi chủ và chủ giao dịch bán sản phẩm không hoàn toàn là chủ đầu tư.
Để có thể mua được nền đất và nhà ở khu đô thị mới với giá chấp nhận được, hầu hết nhà đầu tư đều phải chấp nhận đóng tiền cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư chưa đủ điều kiện về pháp lý để bán nhà (chưa xong phần móng).
Do vậy, cả chủ đầu tư và người mua nhà đều phải lách luật dưới dạng hợp đồng góp vốn kinh doanh hoặc hợp đồng đầu tư. Và cũng do không được pháp luật bảo hộ, khi có tranh chấp xảy ra, phần thua thiệt luôn thuộc về người đi mua nhà, đất như: bị chủ đầu tư nâng giá, kéo dài thời gian hoàn thành dự án, chất lượng không đảm bảo…
Một sự thật nữa để chứng tỏ thị trường không minh bạch là các giao dịch chuyển dịch chủ đầu tư thứ cấp diễn ra rất nhiều nhưng hiện vẫn chưa có một chế tài đủ mạnh để xử lý vấn đề này. Trong khi đó, nhà nước lại chưa có biện pháp điều chỉnh hữu hiệu để ổn định giá cả của thị trường khiến đa số khách hàng phải chấp nhận mua nhà với giá đã bị đẩy lên cao hơn so với giá gốc.
Ngay khi cả mua được nhà thì rủi ro của khách hàng cũng chưa dừng lại. Những khiếm khuyết của quản lý nhà nước đối với thị trường nhà chung cư, văn phòng cho thuê còn thể hiện ở chỗ gần như buông lỏng giai đoạn hậu mãi.
Lan Hương