1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Dân Trung Quốc "điên cuồng" mua sắm trong “ngày độc thân”

(Dân trí) - Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Alibaba đã đạt mức doanh thu hơn 9 tỷ USD trong ngày hội mua sắm trực tuyến mang tên “ngày độc thân” (Singles’ Day) tại nước này hôm qua (11/11).

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Doanh thu của Alibaba trong ngày hôm qua được cập nhật theo thời gian thực trên một màn hình lớn tại trụ sở của tập đoàn này ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Single’s Day năm nay mang về cho Alibaba mức doanh thu 57,1 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 9,3 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục thiết lập trước đó.

Trong ngày này, các mặt hàng bán trên mạng thương mại điện tử của Alibaba được giảm giá mạnh, tạo nên một cơn sốt mua sắm không chỉ ở Trung Quốc mà còn đối với cả người tiêu dùng ở nhiều quốc gia khác.

Ngày hội mua sắm Single’s Day của Trung Quốc cũng tương tự Cyber Monday (ngày thứ Hai điện tử) và Black Friday (ngày thứ Sáu đen) của Mỹ. Singles’ Day năm nay diễn ra chưa đầy 8 tuần sau khi Alibaba có vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử, trị giá 25 tỷ USD, tại thị trường chứng khoán New York.
 
Dân Trung Quốc điên cuồng mua sắm trong “ngày độc thân”

Tại một cuộc họp báo ngày 11/11, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Alibaba, ông Jack Ma, nói rằng, bộ phận dịch vụ tài chính của tập đoàn này là Alipay chắc chắn cũng sẽ IPO, có thể là tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, Jack Ma cũng nói, ông cảm thấy “h
ơi lo lắng một chút” về áp lực và kỳ vọng gia tăng sau khi Alibaba trở thành một doanh nghiệp đại chúng.

Alibaba đã biến ngày Singles’ Day - được coi là lễ tình nhân Valentine của Trung Quốc - thành ngày hội mua sắm trực tuyến từ năm 2009, ban đầu chỉ có 27 cửa hàng trực tuyến tham gia. Ba năm sau, Alibaba đã đăng ký bản quyền “số 11 kép” vì nhận thấy tiềm năng thương mại của ngày 11/11. Năm ngoái, Alibaba đạt doanh thu 35 tỷ Nhân dân tệ trong ngày hội mua sắm này.

Mức doanh thu trong Singles’ Day của Alibaba năm nay tăng mạnh một phần nhờ “sáng kiến bán hàng trước” trong đó các chủ cửa hiệu trên mạng này quảng cáo giá bán từ ngày 15/10 và nhận tiền đặt cọc trước của khách. Tiền mua hàng sau đó được thanh toán đầy đủ và hàng được giao trong ngày 11/11.

Mức doanh thu kỷ lục của “ngày độc thân” năm nay một lần nữa cho thấy sức mua khổng lồ của ng
ười tiêu dùng Trung Quốc và tầm quan trọng của Singles’ Day đối với ngành bán lẻ ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Ngày hội mua sắm này giúp 27.000 chủ cửa hàng tham gia trên mạng của Alibaba tăng doanh thu và có thêm nhiều khác hàng. Tuy nhiên, một số cửa hàng phàn nàn rằng, họ kiếm chẳng đ
ược mấy lợi nhuận bởi phải giảm giá mạnh và cạnh tranh gay gắt.

 
Phương Anh
Theo Reuters
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm