Dân buôn bán bánh Trung thu “rầu rĩ” vì lợi nhuận chẳng được bao nhiêu
(Dân trí) - Chiết khấu bánh Trung thu cao nhưng chi phí nhiều, khách mua ít đã khiến giới kinh doanh có một mùa bán bánh Trung thu khá "buồn”.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, đại diện một điểm bán bánh Trung thu trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3 cho biết, năm nay chị nhập hơn 300 triệu đồng tiền bánh Trung thu về bán. Thế nhưng, đến đúng Rằm tháng 8 thì chị vẫn còn khoảng gần 40 triệu đồng tiền bánh chưa bán hết.
“Tiền chiết khấu bán bánh từ các công ty cũng được khoảng 100 triệu đồng. Tuy nhiên, trừ chi phí thuê nhân công, thuê mặt bằng, xây dựng điểm bán, tiền điện…thì cũng chẳng lời được bao nhiêu”, chị Hạnh nói.
Theo chị Hạnh, sau khi bán hết số bánh còn lại với giá gốc và trả bánh về các công ty thì tiền lãi tổng cộng khoảng 30 triệu đồng. Lợi nhuận kiếm được từ mùa bánh Trung thu năm nay chỉ bằng khoảng 60% so với những năm trước.
Những chiếc bánh Trung thu còn lại được bán với giá rẻ. Ảnh: Đại Việt
Anh Thắng, đại diện một điểm bán bánh Trung thu trên đường Ba tháng Hai (quận 11) chia sẻ, gia đình anh đã bán 3 mùa bánh Trung thu liên tiếp.
Năm nay, anh nhập khoảng 200 triệu đồng tiền bánh về bán. Tính đến ngày 14/9 (16/8 Âm lịch) thì gia đình anh lãi khoảng hơn 20 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí.
“Đến Rằm Trung thu rồi mà vẫn còn hơn chục triệu tiền bánh chưa bán hết. Năm nay hơi buồn vì bán ế hơn những năm trước. Tôi đã liên hệ với các công ty để chuẩn bị trả bánh về cho họ”, anh Thắng nói.
Cũng theo anh Thắng, hiện nay, khách đến các quầy bánh Trung thu ven đường để mua bánh khá ít.
Người dân chủ yếu vào siêu thị hoặc đến đại lý của các hãng bánh để mua hàng. Nhiều người lại chọn cách đặt bánh Trung thu qua mạng để được giao hàng tận nơi nên các điểm bán bánh vỉa hè càng vắng khách hơn.
Mặc dù tình hình kinh doanh của các điểm bán bánh Trung thu tại TPHCM khá “ảm đạm”, thế nhưng, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, doanh thu từ mùa bánh Trung thu năm 2019 vẫn rất khả quan. Trong đó, một số doanh nghiệp còn ghi nhận mức doanh thu tăng 60 – 65% so với cùng kỳ năm 2018.
Chính vì sự “màu mỡ” của thị trường bánh Trung thu mà nhiều “ông lớn” đã nhảy vào kinh doanh thêm mặt hàng này, điển hình như chuỗi The Coffee House, Yến sào Khánh Hòa…
Ngoài ra, nhiều khách sạn 5 sao, nhà hàng “xịn” cũng tham gia vào thị trường bánh Trung thu từ nhiều năm qua.
Một điểm bán bánh Trung thu trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TPHCM) vẫn khá đông khách đến mua bánh thanh lý. Ảnh: Đại Việt
Theo ghi nhận của Dân trí, đến chiều ngày 14/9, nhiều điểm bán bánh Trung thu tại quận 3, quận 5, quận 10, quận 11, quận Tân Phú vẫn đang tiếp tục “xả hàng”. Nhiều điểm bán treo bảng “mua 1 tặng 2”, “mua 1 tặng 3” khắp các tuyến đường.
Loại bánh 150g/cái nhân gà quay, đậu xanh, Jambon, sữa dừa…đang được các điểm bán thanh lý đồng giá từ 37.000 – 38.000 đồng/cái. Lượng khách đến các điểm bán bánh Trung thu vẫn khá đông nhằm tranh thủ mua những chiếc bánh giảm giá cuối cùng về ăn.
Đại Việt