1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Đại gia Thế Giới Di Động, PNJ chật vật trong đại dịch

Nhân Cơ

(Dân trí) - Tháng 8 tiếp tục là quãng thời gian khó khăn với các doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ như Thế Giới Di Động hay PNJ khi phần lớn hệ thống cửa hàng tiếp tục đóng cửa.

Tháng khó khăn nhất trong lịch sử với Thế Giới Di Động 

Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố doanh thu thuần tháng 8 đạt 6.508 tỷ đồng - cũng là mức doanh số thấp nhất từ đầu năm nay của tập đoàn. Hệ thống bán lẻ này trải qua tháng khó khăn bậc nhất trong lịch sử khi các hoạt động bán hàng bị gián đoạn lớn, buộc phải tiết giảm nhiều chi phí để bảo vệ dòng tiền.

Trong tháng 8, hệ thống điện thoại, điện máy của Thế Giới Di Động phải đóng cửa gần 2.000 điểm bán, tương đương mất 70% số lượng cửa hàng và 80% tổng doanh số của 2 chuỗi này trong điều kiện bình thường. 

2 chuỗi điện thoại, điện máy chỉ mang về được gần 3.500 tỷ đồng, khoảng 40% doanh thu so với mức bình quân trước dịch trong tháng vừa qua. Thế Giới Di Động buộc phải tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng thời đẩy mạnh kênh online.

Đại gia Thế Giới Di Động, PNJ chật vật trong đại dịch  - 1

Doanh thu của hệ thống điện thoại, điện máy sau 8 tháng đều đi xuống so với cùng kỳ (Ảnh: MWG).

Bách Hóa Xanh, "vị cứu tinh" của Thế Giới Di Động trong giai đoạn dịch bệnh, cũng chịu những ảnh hưởng đầu tiên trong tháng 8. Từ ngày 23/8, khoảng 50% tổng số cửa hàng bách hóa, thực phẩm tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam không đón khách mua sắm trực tiếp trong thời gian giãn cách xã hội theo nguyên tắc "ai ở đâu, ở yên đó".

Sau khi chuyển đổi phương thức bán hàng qua online, mạng xã hội, Bách Hóa Xanh đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu của khách hàng tại những khu vực 100% cửa hàng không thể đón khách. Tổng doanh thu của chuỗi trong tháng 8 đạt hơn 3.000 tỷ đồng. 

Lũy kế 8 tháng, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động lần lượt đạt 78.495 tỷ đồng và 3.006 tỷ đồng. So với kế hoạch kinh doanh năm nay, tập đoàn mới hoàn thành 63% chỉ tiêu sau 2/3 thời gian. 

Trong đó, riêng Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 20.600 tỷ đồng từ đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ 2020, trở thành trụ cột tạo ra tăng trưởng doanh số cho tập đoàn.

Ở chiều ngược lại, 2 chuỗi điện thoại, điện máy dù vẫn chiếm phần lớn doanh thu với hơn 57.500 tỷ đồng nhưng đều tăng trưởng âm. Cụ thể, doanh số của hệ thống Thế Giới Di động giảm 6% còn Điện Máy Xanh giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

PNJ tiếp tục lỗ

Một đại gia ngành bán lẻ khác là PNJ (mã chứng khoán: PNJ) tiếp tục ghi nhận một tháng kinh doanh ảm đạm khi tiếp tục phải đóng cửa phần lớn cửa hàng. 270 trên tổng số 336 cửa hàng của PNJ tạm dừng hoạt động trên toàn quốc khiến kết quả tài chính của đại gia ngành trang sức tiếp tục gặp khó khăn lớn. 

Trong tháng 8, doanh thu của PNJ giảm gần 90% so với cùng kỳ chỉ còn 162 tỷ đồng. Doanh số quá thấp, hàng loạt cửa hàng buộc phải đóng cửa trong giai đoạn giãn cách xã hội, PNJ chịu khoản lỗ ròng 78 tỷ đồng trong tháng 8. 

Nhờ tăng tốc trong những tháng đầu năm, doanh thu thuần sau 8 tháng của đại gia ngành bán lẻ trang sức vẫn tăng 19% so với cùng kỳ 2020 đạt 12.288 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 625 tỷ đồng, tăng 14%. Tuy nhiên, nếu so với chỉ tiêu lợi nhuận năm nay, doanh nghiệp mới chỉ hoàn thành hơn 50% kế hoạch. 

Các mảng kinh doanh của PNJ vẫn thu về doanh số cao hơn cùng kỳ sau 8 tháng. Trong đó, vàng miếng là sản phẩm tăng trưởng cao nhất 25%, đứng thứ hai về tỷ trọng sau bán lẻ. 

Đại gia Thế Giới Di Động, PNJ chật vật trong đại dịch  - 2

Các mảng kinh doanh của PNJ sau 8 tháng vẫn tăng trưởng nhờ kết quả tăng tốc thời gian trước (Ảnh: PNJ).

Trong tháng 8, PNJ mở mới một điểm bán nhưng đóng 2 cửa hàng. Lũy kế từ đầu năm, công ty đóng cửa tổng cộng 18 điểm bán và đưa thêm 14 cửa hàng vào hoạt động.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm