Đại dịch hoành hành, 4 "ông lớn" công nghệ càng kiếm đậm

Thùy Dung

(Dân trí) - Cả bốn "ông lớn" công nghệ thế giới là Amazon, Facebook, Google và Apple vừa cho biết, trong quý 3 họ vẫn tiếp tục kiếm bộn tiền dù đại dịch.

Đại dịch hoành hành, 4 ông lớn công nghệ càng kiếm đậm - 1

Đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng đổ xô mua hàng trực tuyến và chuyển sang làm việc tại nhà. Đây là cơ hội cho các công ty công nghệ kiếm đậm.

Theo đó, tổng lợi nhuận của 4 công ty này trong quý 3 vừa qua lên đến 38 tỷ USD.

Cụ thể, từ tháng 7 đến tháng 9, lợi nhuận của Amazon đã tăng lên 6,3 tỷ USD; Apple tăng 12,7 tỷ USD; Google tăng lên 11,25 tỷ USD; và Facebook tăng lên 7,84 tỷ USD.

Các con số này hoàn toàn trái ngược với vận may của nhiều doanh nghiệp truyền thống, vốn đã bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Điều này là do đại dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng đổ xô mua hàng trực tuyến và chuyển sang làm việc tại nhà.

Thu nhập của 4 "ông lớn" công nghệ cũng tiếp tục tăng cao bất chấp sự giám sát pháp lý tăng cường đối với bốn công ty này - bao gồm các cáo buộc chống độc quyền liên bang với công ty mẹ của Google là Alphabet Inc và sự tẩy chay của người dùng và nhà quảng cáo đối với Facebook.

Một ngày trước khi báo cáo về kết quả kinh doanh trên được công bố, các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong ủy ban thương mại Thượng viện ảo đã đả kích Facebook, Google và Twitter, cáo buộc họ kiểm duyệt nội dung bảo thủ trên nền tảng của họ.

Google cũng đã bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện vì hành vi chống cạnh tranh. Còn Apple đang bị theo dõi sau khi có thông tin cho rằng họ thu phí cao hơn đối với các công ty quảng cáo thông qua App Store của mình.

Hôm qua, Amazon cho biết, doanh số bán hàng của họ đã tăng 37% trong quý lên mức kỷ lục 96,2 tỷ USD, tạo ra lợi nhuận 6,3 tỷ USD, gần gấp ba lần lợi nhuận so với cùng kỳ năm ngoái.

Neil Saunders thuộc công ty nghiên cứu GlobalData cho biết: “Không nghi ngờ gì khi kết quả mới nhất của Amazon cho thấy họ tiếp tục là người chiến thắng trước sự gián đoạn do đại dịch gây ra”.

Nhưng Saunders cho biết tốc độ tăng trưởng đã chậm hơn so với những quý gần đây do các đối thủ gia tăng cạnh tranh.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone, Apple đã giảm khi công ty báo cáo doanh thu chỉ tăng 1% lên 64,7 tỷ USD và giảm 7% lợi nhuận so với quý trước xuống 12,7 tỷ USD.

Điều này tốt hơn một chút so với kỳ vọng nhưng Apple đã không đưa ra bất kỳ dự báo nào về doanh số bán hàng cho Giáng sinh, khiến các nhà đầu tư băn khoăn liệu mẫu iPhone 12 mới của họ sẽ bán ra như thế nào.

Tuy nhiên, công ty đã báo cáo doanh số iPhone giảm 21% trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, tồi tệ hơn dự đoán của các nhà phân tích.

Trong khi đó, cổ phiếu Alphabet của công ty mẹ Google đã tăng vọt gần 8% khi Công ty báo cáo doanh thu quý 3 tăng 14% lên 46,1 tỷ USD và lợi nhuận tăng 60% lên 11,25 tỷ USD.

Google kiếm phần lớn thu nhập từ quảng cáo kỹ thuật số cũng như doanh số bán hàng tại bộ phận điện toán đám mây tăng 45%.

Theo giám đốc tài chính Ruth Porat, doanh thu bom tấn trong quý được dẫn đầu bởi sự gia tăng chi tiêu cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google và nền tảng phát video trực tuyến YouTube.

Ở những nơi khác, việc các doanh nghiệp quay trở lại chi tiêu quảng cáo cao hơn cũng thúc đẩy các doanh nghiệp quảng cáo như mạng xã hội Facebook và Twitter.

Facebook cũng báo cáo doanh thu tăng 22% lên 21,2 tỷ USD và lợi nhuận tăng 29% lên 7,84 tỷ USD, khi công ty tiếp tục hưởng lợi từ việc mọi người dựa vào internet để duy trì kết nối trong đại dịch.

Nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer cho biết: "Facebook bất chấp những thách thức cùng với tình trạng hỗn loạn bầu cử và kiểm duyệt nội dung, mạng xã hội này vẫn là mục tiêu cho các nhà quảng cáo đang tìm cách thu hút nhiều người tiêu dùng".