Dài cổ chờ mua hàng trong kỳ nghỉ lễ
(Dân trí) - Không có chi phí đi du lịch xa, nhiều gia đình sử dụng những ngày nghỉ lễ để đi mua sắm hàng hóa cho gia đình khiến các khu thương mại đông nghẹt, khách phải xếp hàng dài cổ chờ đến lượt mua hàng.
Tại hệ thống siêu thị Saigon Co.Op, nhiều siêu thị lượng khách tăng gấp đôi so với cao điểm ngày thường khiến khu vực tính tiền trở nên quá tải, dù siêu thị đã huy động hết lực lượng cũng không đáp ứng nổi nhu cầu, hành khách phải xếp hàng dài chờ đến lượt mình thanh toán.
Anh Thiện, nhà ở quận 1 cho biết: “Nhà tôi gần Co.Op Mart Đinh Tiên Hoàng, biết lễ tết đông người nên không dám đi vào ngày 2/9 mà chờ đến ngày 3/9 mới đi. Vậy mà khi đến thì ôi thôi là người, mờ cả mắt cũng không tìm ra một cái xe đẩy mua hàng. Trong khu mua sắm thì người chen nhau chật cứng, không còn cả lối đi. Tại các quầy hàng khuyến mãi lớn còn khủng khiếp hơn, không chen vào thì chẳng thấy được quầy hàng nữa là…”.
Anh than: “Mệt nhất là ở khâu tính tiền, người thì đông mà số quầy tính tiền có hạn, mọi người phải xếp hàng chờ cả nửa tiếng mới tới lượt mình thanh toán. Ban đầu còn xếp thành hàng để chờ, sau hàng dài quá, lấn mất lối đi nên người ta phải đứng lộn xộn bu quanh quầy tính tiền. Nhìn cũng vui nhưng mà mệt quá!”.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Saigon Co.Op cho biết: “Để chuẩn bị cho việc khách tăng đột biến trong dịp lễ, chúng tôi đã bố trí nhân sự hợp lý để tăng khả năng phục vụ hành khách. Ngay cả tiếp viên ở các quầy hàng cũng sẽ được bố trí làm ở quầy tính tiền khi quá tải để hạn chế thấp nhất phiền hà cho khách hàng”.
Tại hội chợ Tháng khuyến mãi ở trung tâm thể dục thể thao Phú Thọ, dù ở đây thu tiền vé vào hội chợ nhưng lượng khách đến tham quan, mua sắm vẫn rất lớn, đạt mức hàng chục ngàn lượt người/ngày. Các gian hàng trong suốt kỳ nghỉ lễ luôn đông nghẹt người. Các khu ẩm thực, sân khấu cũng rất thu hút khách với các tiết mục ca hát, kịch, diễn hài… Hội chợ này diễn ra giống như một lễ hội hơn là một hội chợ khuyến mãi, tuy nhiên sức mua vẫn rất lớn.
Còn tại hệ thống Maximark, lượng khách tăng vượt mức dự kiến, doanh số tăng gần 40% so với năm ngoái. Tại các hệ thống siêu thị khác như Citimart, Big C… cũng tương tự, khách hàng chen chúc nhau mua sắm trong suốt kỳ nghỉ lễ (2/9 – 4/9). Những mặt hàng hút khách nhất là thực phẩm và đồ gia dụng. Đây cũng là những mặt hàng được khuyến mãi lớn nhất trong dịp lễ này.
Theo Sở Công thương, trong Tháng khuyến mãi này có gần 700 doanh nghiệp tham gia với tổng kinh phí hỗ trợ để giảm giá trực tiếp cho sản phẩm là 200 tỷ đồng, trong đó tập trung mạnh cho đợt khuyến mãi 2/9. Saigon Co.Op cũng dành hơn 40 tỷ đồng để hỗ trợ cho giảm giá cho hàng ngàn mặt hàng thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng mà hệ thống siêu thị này phân phối.
Chính sự đa dạng hàng hóa khuyến mãi, mức giảm giá lớn đã giúp kích thích mạnh sức mua trong đợt khuyến mãi này. Một nguyên nhân khác khiến sức mua trong dịp khuyến mãi vừa qua tăng cao là do tình hình kinh tế không khả quan, nhiều gia đình bình thường không đi du lịch, vui chơi trong dịp lễ mà sử dụng việc mua sắm như một dịp vui chơi, nghỉ ngơi; chi phí cho việc nghỉ lễ cũng dành để mua sắm hàng thiết yếu cho gia đình.
Tùng Nguyên