1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Đà Nẵng: Hội chợ quốc tế... dỏm!

Không thể nói khác hơn rằng, người tiêu dùng và giới doanh nghiệp Đà Nẵng cùng các vùng phụ cận đã phải gánh một quả lừa khá đậm từ "Hội chợ - Triển lãm giao lưu kinh tế Việt Nam - Lào - Thái Lan" được tổ chức tại Công viên 29/3 từ 25 - 30/3.

Đích thân Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã ký thư mời các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự hội chợ. Theo báo cáo của Vinexad Đà Nẵng với UBND TP và Sở Thương mại Đà Nẵng thì cuộc hội chợ này có gần 200 gian hàng được đăng ký. Đặc biệt trong đó có 40 gian hàng của Thái Lan, 20 gian hàng của Lào và 20 gian hàng của Trung Quốc.

 

Thế nhưng đến khi hội chợ chính thức khai mạc vào chiều 25/3 thì khách tham quan mới... ngã ngửa. Bên trong cái cổng chào được thiết kế khá bắt mắt với cờ của 3 nước Việt - Lào - Thái được trưng lên trang trọng là một thực tế quá tệ hại.

 

Nhiều gian hàng được dựng quá tạm bợ, phủ mái bạt luộm thuộm trông hết sức nhếch nhác, phản cảm, thậm chí không thèm trưng bày cho ngăn nắp, chỉ đổ ra một đống hàng hoá, bày thêm cái bàn ngăn cách giữa gian hàng với lối đi, và cứ thế là rao bán inh ỏi.

 

Phải tìm đỏ mắt mới thấy có vài gian hàng Thái, của tỉnh Mukdakhan, nhưng chủ yếu là bày bán một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ như khăn quàng cổ, giỏ nhựa... Rải rác đây đó có một số gian bán dụng cụ làm bếp, bàn ghế... mang nhãn hiệu Thái Lan thì đều là gian hàng của các doanh nghiệp trong nước.

 

Gian hàng của tỉnh Savannakhet (Lào) được trưng bày khá chỉnh chu, nhưng cũng chỉ trưng bày các mặt hàng nông sản, dệt may... không mấy ấn tượng. Ngoài khu vực này còn có vài gian hàng khác đến từ Lào chủ yếu bày bán chăn màn, vải thổ cẩm... Hàng hoá được trưng bày ngay trên các bao hàng to đùng còn chưa tháo dây cột, người phụ trách cũng ngồi bệt trên đó, nhìn mọi người qua lại.

 

Đến các gian hàng được xem là của doanh nghiệp Trung Quốc càng bôi bác hơn. Ở một gian hàng có treo cờ Trung Quốc, mặt hàng được trưng bày là... đồ chơi trẻ em như ô tô, máy bay... gắn pin chạy lòng vòng. Ở một gian hàng khác, nhân viên tiếp thị đeo micro vào cổ, miệng nói inh ỏi bằng thứ tiếng Tàu chẳng ai hiểu. Thế là anh ta gác luôn chân lên bàn, dùng lọ keo nhỏ xíu bôi vào giày để mọi người hiểu là anh đang giới thiệu về... keo dán đế giày!

 

Gian hàng của các doanh nghiệp trong nước cũng chẳng khá hơn. Nhất là các gian hàng dệt may xem hội chợ lần này như một dịp để bán... hàng tồn kho. Mặc dù thông báo áp dụng khuyến mãi nhưng đều nhanh chóng bị khách tham quan phát hiện là bán hàng cũ, lạc mốt mà giá lại cao hơn giá chợ...

 

 

 

Đặc biệt, các mặt hàng thể hiện được thế mạnh của địa phương và khu vực thì hầu như đều vắng bóng, ngoại trừ một số nhãn hiệu rượu Kim Long, Bàu Đá, Hồng Đào... Chưa kể, chen vào giữa các gian hàng này còn cả một vài gian hàng "bốc thăm vàng" mà thực chất là trò chơi cờ bạc trá hình!

 

Việc để xảy ra thực trạng như vừa ghi nhận ở "Hội chợ - Triển lãm giao lưu kinh tế Việt Nam - Lào - Thái Lan" thực sự là nỗi thất vọng lớn đối với khách tham quan và giới doanh nghiệp. Điều đó sẽ làm tổn hại vị thế vốn có của Đà Nẵng trên EWEC, gây mất lòng tin với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Theo Hải Châu

Vietnamnet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm