“Cuộc chiến” giảm giá: “Đại gia” phân phối Mercedes tại Việt Nam thua lỗ

(Dân trí) - Là nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam, trong quý II vừa qua, Haxaco báo doanh thu khủng hơn 1.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, nghịch lý xảy ra đó là công ty này bất ngờ báo lỗ lần đầu trong vòng 4 năm. Nguyên nhân chủ yếu do “cuộc đua xuống đáy”: hạ giá, khuyến mại, giải phóng hàng tồn.

8 phiên giảm giá liên tục, trong đó có 3 phiên liên tiếp giảm kịch sàn. Đây là tình trạng đang diễn ra với cổ phiếu HAX của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) trong thời gian gần đây.

Đóng cửa phiên 21/7, HAX chốt giá 35.900 đồng/cổ phiếu, ghi nhận “bốc hơi” hơn 20% giá trị chỉ trong vòng 1 tuần và giảm gần 32% so với thời điểm 1 tháng trước.

Mercedes C-class, dòng xe khiến Haxaco phải ngậm ngùi bán cắt lỗ để giải phóng hàng tồn.
Mercedes C-class, dòng xe khiến Haxaco phải ngậm ngùi bán cắt lỗ để giải phóng hàng tồn.

Đáng nói là sự sụt giảm mạnh về thị giá của HAX diễn ra ngay sau khi cổ phiếu này đang trên đà tăng mạnh. Mức giá của HAX từng đạt 52.600 đồng/cổ phiếu cách đây 1 tháng (phiên 22/6), thiết lập mức cao nhất trong vòng 52 tuần.

Bên cạnh đó, trong quý II, HAX báo doanh thu thuần kỷ lục với 1.065,9 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016.

Là nhà phân phối ủy quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam, doanh thu khủng của HAX có được nhờ sức tiêu thụ mạnh mẽ đối với các dòng xe Mercedes nửa đầu năm. Tính chung trong 5 tháng đầu năm 2017, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 2.356 chiếc Mercedes Benz, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước.

Nghịch lý là mặc dù có doanh thu tốt nhưng HAX phải ghi nhận khoản lỗ ròng 7,2 tỷ đồng trong quý II. Đây là quý đầu tiên HAX ghi nhận lỗ ròng trong vòng 4 năm trở lại đây.

Trước đó, trong quý I, HAX đạt doanh thu thuần 779 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng đạt 28 tỷ đồng, tăng trưởng 24%. Đặt kế hoạch cho cả năm 2017, công ty này lên mục tiêu doanh thu 4.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng, lần lượt tăng 49% và 24% so với kết quả thực hiện 2016.

“Lên tiếng” trước nguyên nhân sụt giảm sâu về lợi nhuận, tại văn bản giải trình mới đây của HAX, công ty này cho biết, do thị trường ôtô quý II giảm mạnh, các hãng xe đều có chính sách giảm giá cho hầu hết sản phẩm. Các đại lý phân phối của Mercedes-Benz, trong đó có HAX, phải áp dụng nhiều giải pháp nhằm thu hút khách hàng như giảm giá, áp dụng các chương trình khuyến mại, hậu mãi...

Bên cạnh đó, áp lực tiêu thụ xe lớn và sự cạnh tranh về giá bán giữa các đại lý khiến cho HAX phải giảm giá đối với hầu hết dòng xe dẫn đến lợi nhuận âm không đủ bù đắp chi phí.

Mặt khác, khối lượng xe nhập và tồn kho từ đầu năm 2017 đến nay lớn dẫn đến chi phí quản lý tăng (trong đó phần lớn là chi phí lãi vay). HAX còn phải giải phóng số lượng lớn hàng tồn theo model cũ (cụ thể là dòng xe C-class) để tiếp nhận các dòng xe có model mới nên buộc phải giảm giá bán lỗ đối với lô xe theo model cũ này.

Những nguyên nhân này hợp lại khiến HAX rơi vào tình trạng âm lợi nhuận trong khi doanh thu tăng vọt vào quý II vừa qua.

Bích Diệp