Cục Hàng không từ chối “đổi bánh, kẹo lấy máy bay” Boeing tại Nội Bài

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí chiều nay (8/10), ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: “Không có cơ sở pháp lý để trao đổi theo đề nghị của doanh nghiệp”, nghĩa là Cục này từ chối “đổi bánh kẹo lấy máy bay” Boeing tại Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chính thức phản hồi đề nghị "đổi bánh, kẹo lấy máy bay" Boeing 727-200 Royal Khmer Airlines bị “bỏ rơi” tại Nội Bài của một doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp, xử lý hàng tồn kho. 

“Đề nghị đổi bánh kẹo lấy máy bay không phù hợp. Cục đã có văn bản trả lời doanh nghiệp.” - Phó Cục trưởng Đào Văn Chương nói.   

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: “Không có cơ sở pháp lý để trao đổi theo đề nghị của doanh nghiệp. Các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện hành đối với máy bay bay bị bỏ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản.”. 

Cục Hàng không từ chối “đổi bánh, kẹo lấy máy bay” Boeing tại Nội Bài - 1
Chiếc Boeing 727 của Campuchia "bỏ rơi" tại Nội Bài từ năm 2007 đến nay

Trước đó, doanh nghiệp này đã gửi công văn đến Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trao đổi máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị “bỏ rơi” tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo.

Số hàng hóa “đổi” lấy máy bay trị giá 3 tỷ đồng. Doanh nghiệp này muốn sử dụng máy bay bị “bỏ rơi” để làm nhà hàng, địa điểm vui chơi hoặc sơn lại mặt ngoài để quảng bá thương hiệu.

Máy bay Boeing 727-200 bị “bỏ rơi” ở Nội Bài từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Suốt từ thời điểm máy bay bị bỏ lại đến nay, Cảng Nội Bài vẫn phải duy trì việc bảo vệ và đảm bảo an ninh đối với tàu bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật. Tổng số tiền dịch vụ áp dụng với chiếc máy bay “vô chủ” từ năm 2007 tới tính toán gần đây nhất là ngày 23/4/2018 đã lên tới hơn 832.000 USD. Trong đó có hơn 750.000 USD là tiền dịch vụ đỗ sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn gần 80.000 USD.

Từ ngày 24/4/2018 đến nay, máy bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới ở bên ngoài sân đỗ máy bay. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã phải chi hơn 480 triệu đồng cho việc di dời này.

Được biết, đối với chiếc máy bay này, Bộ Công an từng có văn bản đề nghị sử dụng chiếc máy bay này để diễn tập chống khủng bố, trường Học viện Hàng không xin sử dụng làm giáo cụ học tập, Cảng Hàng không Nội Bài nhiều lần đề nghị sử dụng để diễn tập phòng cháy chữa cháy, diễn tập an ninh an toàn hàng không…

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất với Bộ GTVT về 2 phương án để xử lý máy bay là đấu giá tàu bay hoặc giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng chuyên ngành. 

Cục Hàng không nghiêng về phương án giao cho ACV, bởi đấu giá Cục này không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá, Cục phải thuê một đơn vị định giá độc lập.

Châu Như Quỳnh