Covid-19 khiến hàng loạt mẫu xe mất doanh số, sức mua giảm 1/3
(Dân trí) - Hàng loạt mẫu xe lớn mất doanh số trong 3 tháng đầu năm bởi dịch bệnh và suy giảm doanh số theo chu kỳ. Đáng nói, tổng lượng xe bán ra giảm hơn 33%, trong đó chủ yếu là xe thương mại, xe du lịch.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu bán hàng của các hãng xe trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm. Theo đó, tổng lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 52.500 chiếc, giảm hơn 25.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước, tương đương giảm 33%.
Lượng xe du lịch đạt mức 38.200 chiếc, giảm hơn 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe thương mại có sự suy giảm rất mạnh, tổng lượng bán ra chỉ đạt 13.200 chiếc, giảm hơn 5.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Riêng xe lắp ráp, 3 tháng qua chỉ đạt lượng tiêu thụ hơn 33.100 chiếc suy giảm hơn 13.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Xe nhập tiêu thụ hơn 19.383 chiếc, giảm hơn 12.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, theo số liệu của VAMA, lượng xe bán ra suy giảm thời kỳ này chủ yếu là xe thương mại trên 9 chỗ ngồi (xe 29, xe 35 chỗ ngồi). Trong khi đó, lượng xe du lịch dù có giảm, song không đáng kể.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu suy giảm lượng xe bán ra hàng tháng, có thể thấy rõ lượng xe du lịch trong tháng 3 đã giảm rất mạnh.
Cụ thể, trong tháng 3/2020, lượng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi bán ra đạt 13.000 chiếc, giảm hơn 9.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Việc lượng xe con tiêu thụ suy giảm so với cùng kỳ năm trước chắc chắn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã và đang diễn ra tại Việt Nam.
Về doanh số các mẫu xe, 3 tháng qua lượng bán ra của các hãng xe đều suy giảm so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, Toyota có 5 mẫu giảm doanh số bán ra như Altis giảm 500 chiếc so với , Innova giảm hơn 1.600 chiếc, Fortuner giảm 600 chiếc, Wigo giảm 1.500 chiếc...
Ford Việt Nam cũng giảm ở 5 mẫu bán ra, cụ thể, EcoSport giảm 560 chiếc, Ranger giảm 900 chiếc, Everest giảm hơn 500 chiếc và Explorer giảm hơn 160 chiếc.
Hai thương hiệu lắp ráp là Kia và Mazda của Trường Hải cũng giảm trên nhiều mẫu. Theo đó, Mazda 3 giảm 2.200 chiếc, CX5 giảm 2.400 chiếc; Kia Morning giảm 1.600 chiếc và Cerato là 1.500 chiếc.
Doanh số của hai mẫu xe "ăn khách" nhất của Honda là CRV và City cũng giảm mạnh, lần lượt là giảm hơn 3.600 chiếc và 1.200 chiếc.
Tuy nhiên, thương hiệu Hyundai lắp ráp bởi Thành Công có sự suy giảm doanh số ít nhất. Chỉ có 3/6 mẫu xe của hãng này suy giảm là Elantra giảm hơn 1.000 chiếc, Kona hơn 200 chiếc và SantaFe 100 chiếc.
An Linh