Công ty Việt tố bị lừa khi bán điều sang Dubai: Lộ thủ đoạn của bên mua

Ghi Du

(Dân trí) - Sau khi lấy hàng khỏi cảng, khách mua điều bên Dubai đã đóng cửa trụ sở công ty. 5 bộ chứng từ gốc gửi tại Ajman Bank hiện cũng không còn lưu tại ngân hàng.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam vừa thông tin về việc 5 lô hàng nông sản và gia vị xuất khẩu sang thị trường Dubai, UAE nghi bị lừa đảo. Cụ thể, các doanh nghiệp của Việt Nam bị lừa đảo 5 container với trị lô hàng là 516.761 USD (khoảng 11,9 tỷ đồng). Cảng đi là ở Việt Nam, cảng đến là Jebel Ali Dubai, UAE.

Đến thời điểm ngày 24/7, 4 lô hàng đã bị lấy ra khỏi cảng mà chưa thanh toán gồm 2 container hồ tiêu, 1 container quế, 1 container hạt điều, tổng trị giá khoảng 400.000 USD. Một lô hàng hoa hồi dự kiến cập cảng ngày 26/7, trị giá 126.300 USD (bộ chứng từ gốc cũng đã bị mất).

Về giao dịch của doanh nghiệp đối với các lô hàng bị mất, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam thông tin, các doanh nghiệp ký với khách hàng theo hình thức nhờ thu hộ D/P. Với phương thức này, người nhập khẩu phải thanh toán cho ngân hàng do người xuất khẩu ủy quyền thì mới nhận được bộ chứng từ hàng hóa để có thể làm thủ tục nhận hàng.

Công ty Việt tố bị lừa khi bán điều sang Dubai: Lộ thủ đoạn của bên mua - 1

Có ít nhất 4 doanh nghiệp ngành tiêu, điều và cây gia vị Việt Nam phản ánh bị lừa đảo (Ảnh minh họa).

Các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ DHL chuyển phát bộ chứng từ gốc tới ngân hàng Ajman Bank và nhân viên ngân hàng Ajman Bank đã xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ. Tuy nhiên, sau đó không rõ vì lý do gì các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã liên tục yêu cầu ngân hàng Ajman thanh toán.

Nhận thấy sự trì hoãn, chây ì từ phía cả ngân hàng và người mua nên các công ty xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 container hàng đều biến mất khỏi cảng.

Khi phát hiện vụ việc hàng đã được lấy ra khỏi cảng, người mua không liên hệ được và nay công ty cũng đã đóng cửa trụ sở đăng ký. Vì vậy, các công ty yêu cầu ngân hàng Việt Nam điện đòi ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục có điện truy vấn, kể cả qua các hình thức khác là email và điện thoại trực tiếp.

Tuy nhiên, đến nay ngân hàng này vẫn chưa trả lời và chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

Sau khi được doanh nghiệp trình báo sự việc, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã báo cáo cơ quan chức trách liên quan và đề nghị phối hợp hỗ trợ giúp doanh nghiệp thu hồi được tiền hàng.

Ngày 24/7, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục đề nghị Đại sứ quán UAE tại Hà Nội xem xét, yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của UAE có biện pháp xử lý sự việc, yêu cầu ngân hàng Ajman Bank chịu trách nhiệm và phải thu hồi tiền hàng về cho người bán theo đúng điều khoản thanh toán hợp đồng D/P.

Hiệp hội cũng yêu cầu cảng vụ Jebel Ali Port Authority tại UAE giữ lại lô hàng hoa hồi trị giá 126.300 USD và không cho lấy hàng ra khỏi cảng; yêu cầu cảnh sát Dubai mở chuyên án điều tra để bắt giữ người mua, điều tra và trả lại 4 lô hàng đã bị lấy trước đó cho các doanh nghiệp và giúp thu hồi tiền hàng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, toàn bộ chứng từ gốc của lô hàng được ngân hàng Việt Nam gửi đến ngân hàng Ajman, được phát thành công cho ngân hàng và không rõ vì sao ngân hàng đã làm thất lạc bộ chứng từ đến tay người mua trong khi không hoàn thành nghiệp vụ thanh toán D/P với đối tác ngân hàng Việt Nam của người bán.

Khi được các ngân hàng Việt Nam truy vấn và yêu cầu cung cấp thông tin thì ngân hàng Ajman không tích cực hợp tác, không phản hồi thông tin và yêu cầu của ngân hàng Việt Nam.