1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thêm một công ty Việt kêu cứu bị lừa 2 container điều ở Dubai

Ghi Du

(Dân trí) - Số doanh nghiệp xuất khẩu Việt trong ngành tiêu, điều và cây gia vị nghi bị khách ở UAE lừa đảo đang dần tăng lên. Bộ Công Thương đã lên tiếng cảnh báo và vào cuộc.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết mới đây có thêm một doanh nghiệp Việt khác thông báo lên hiệp hội về việc bị lừa 2 container hạt điều tại UAE. Như vậy, tính đến ngày 24/7, ít nhất 4 doanh nghiệp ngành tiêu, điều và cây gia vị Việt Nam nghi bị lừa đảo.

Theo đại diện Vinacas, nguyên nhân thường gặp do các doanh nghiệp bán hàng thông qua môi giới, đồng thời liên quan đến phương thức thanh toán. Vị này cho rằng thanh toán bằng phương thức thư tín dụng (L/C) là an toàn nhất.

L/C muốn phát hành phải do một tổ chức có uy tín, có khả năng đảm bảo thanh toán, bảo lãnh những khoản mua bán có giá trị nhằm tạo ra sự an tâm cho người mua và người bán.

Trong khi đó, phương thức thanh toán nhờ thu qua ngân hàng thì phía ngân hàng bên mua chỉ có thể trả bộ chứng từ cho người mua khi người mua nộp tiền vào để đi lấy hàng.

"Ở đây nghi vấn có sự cấu kết giữa ngân hàng, hoặc thậm chí có sự lách luật để hỗ trợ người mua khi họ không có tiền nhưng có tài sản thế chấp để lấy hóa đơn chứng từ và lấy hàng về bán, sau đó mới lấy tiền bán hàng nộp về cho ngân hàng.

Nếu xảy ra trường hợp này, bên bán sẽ không mất tiền, nhưng thời gian chờ đợi lấy tiền về khá lâu. Hiện chúng tôi mong sẽ rơi vào hình thức này, dù điều này không đúng với thông lệ quốc tế", lãnh đạo Vinacas nói.

Hiện tại, sau khi nhận được văn bản của Vinacas, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam và báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại UAE, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã có Công hàm số 1465 gửi Đại sứ quán UAE tại Hà Nội đề nghị Đại sứ quán thông báo với các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét và xử lý vụ việc.

Thêm một công ty Việt kêu cứu bị lừa 2 container điều ở Dubai - 1

Hiệp hội Điều Việt Nam và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã trao đổi với nhau và có văn bản gửi các cơ quan chức năng (Ảnh minh họa).

Thương vụ Việt Nam tại UAE cho biết đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao UAE, Cảnh sát Dubai, Ngân hàng Trung ương UAE và một số ngân hàng cũng như hãng tàu có liên quan. Đồng thời, Thương vụ tiến hành làm việc với một số đơn vị như chi nhánh ngân hàng có liên quan tại Dubai; cảnh sát Dubai và nộp hồ sơ trình báo về vụ việc; hãng tàu và cơ quan chức năng của cảng Jebel Ali.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, tình trạng lừa đảo tại thị trường khu vực Trung Đông đã xuất hiện nhiều hơn trước, chủ yếu tập trung ở các công ty thương mại có quy mô nhỏ.

Để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài phải thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán để đảm bảo an toàn nhất.

Trước đó, Công ty Tín Mai - hội viên Vinacas - ký hợp đồng bán nhân điều cho công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC, với người giao dịch trực tiếp là Naeem Chaudhry. Khách đã ứng 15% tiền, sau đó công ty giao hàng đến cảng Jebel Ali, UAE vào ngày 24/6. Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6, tuy nhiên Công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.

Mặc dù ngân hàng phía Việt Nam đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện. Qua kiểm tra, được biết bộ chứng từ của lô hàng đã được giao cho một nhân viên an ninh của Ajman Bank PJSC, nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu.

Vinacas cho biết thêm ngoài công ty trên thì còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng 1 khách hàng và ngân hàng nói trên.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm