Công nghệ tạo ra trải nghiệm chiều sâu cho người tiêu dùng bán lẻ

Trường Thịnh

(Dân trí) - Chia sẻ tại hội thảo do FPT Software tổ chức, các chuyên gia nhận định yếu tố trải nghiệm theo chiều sâu, cá thể hóa cao sẽ là trọng tâm thúc đẩy ngành phân phối và bán lẻ tăng trưởng trong thời kỳ mới.

Mới đây, Hội thảo Chuyển đổi số ngành phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng - Phục hồi để bứt phá do FPT Software tổ chức đã thu hút người tham dự từ nhiều đơn vị có quy mô đa dạng. Các bên đặc biệt quan tâm đến mục đích chuyển đổi số, cách thức thực hiện cũng như những giải pháp công nghệ có sẵn trên thị trường.

Công nghệ tạo ra trải nghiệm chiều sâu cho người tiêu dùng bán lẻ - 1
Khách tham dự thử nghiệm nền tảng thực tế ảo do FPT Software xây dựng.

Đây cũng chính là chủ đề trao đổi và chia sẻ của các khách mời, bao gồm ông Nguyễn Bảo Tri - Giám đốc Công nghệ Toàn quốc Unilever Việt Nam, ông Nguyễn Gia Anh Vũ - Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số Heineken Việt Nam, ông Bùi Thế Anh - Giám đốc Tư vấn Chiến lược E-Y Parthenon cùng các chuyên gia đến từ FPT Software như ông Đỗ Quốc Chung - Chuyên gia Truyền thông và Marketing số, ông Vũ Duy Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Giải pháp Ảo hóa và Công nghệ 3D AkaVerse.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Giám đốc FPT Software Việt Nam cho biết, hội thảo xuất phát từ nhu cầu thực tế của ngành phân phối và bán lẻ, với những trăn trở về chuyển đổi số trong bối cảnh xu hướng và thói quen của người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch. Qua câu chuyện chuyển đổi số thành công của các khách mời, người tham dự có thể thu được những điểm thú vị để áp dụng cho doanh nghiệp của mình, tiếp cận với các giải pháp công nghệ đang là xu hướng trên thị trường.

Công nghệ tạo ra trải nghiệm chiều sâu cho người tiêu dùng bán lẻ - 2
Các khách mời tham dự chương trình (từ trái qua): ông Vũ Duy Thành, ông Bùi Thế Anh, bà Nguyễn Thị Thùy Dương, ông Nguyễn Bảo Tri, ông Nguyễn Gia Anh Vũ và ông Đỗ Quốc Chung.

Chia sẻ tình hình tổng quan thị trường, ông Bùi Thế Anh - Giám đốc Tư vấn Chiến lược E-Y Parthenon cho biết, xu hướng chủ đạo trong thời gian tới bao gồm mô hình vận hành linh hoạt và tinh gọn, ứng dụng công nghệ thu thập dữ liệu khách hàng tự động - đi kèm chuỗi cửa hàng bán lẻ hướng đến trải nghiệm khách hàng vào chiều sâu. Trong khi đó, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng cao, tốt cho sức khỏe và môi trường.

Ông Nguyễn Bảo Tri - Giám đốc Công nghệ Toàn quốc Unilever Việt Nam đặt ra câu hỏi các doanh nghiệp phải trả lời về lợi ích của chuyển đổi số, bao gồm tăng trưởng kênh và thị phần, đơn giản hóa quy trình, tiết kiệm chi phí, hay môi trường làm việc đầy khát vọng. Ông cũng đưa ra gợi ý về một khung quy trình chuyển đổi số cơ bản, đi cùng với chia sẻ về câu chuyện thực tế của Unilever Việt Nam, sử dụng đa kênh bán hàng đi cùng ứng dụng công nghệ dữ liệu sâu rộng, góp phần vào thành công cho chiến dịch bán hàng.

Công nghệ tạo ra trải nghiệm chiều sâu cho người tiêu dùng bán lẻ - 3
Người tham dự tham gia các hoạt động của hội thảo.

Ông Nguyễn Gia Anh Vũ - Giám đốc Công nghệ và Kỹ thuật số Heineken Việt Nam nhấn mạnh trọng tâm của chuyển đổi số phải bắt nguồn từ khách hàng của chính doanh nghiệp, công nghệ giải quyết vấn đề gì cho khách hàng trong khi trải nghiệm. Ông rút ra năm bài học về chuyển đổi số sau nhiều năm thực hiện, khuyến khích các doanh nghiệp bắt tay vào làm ngay lập tức, dám thử và dám thất bại với quy tắc 10 dự án, 5 thất bại, 4 thành công và 1 đột phá. Bên cạnh đó, ông gợi ý cần coi công nghệ như một giải pháp, hỗ trợ con người tăng hiệu suất làm việc.

Các chuyên gia từ FPT Software mang đến một số mô hình giải pháp công nghệ đang là xu hướng nổi trội của thị trường, bao gồm công nghệ dữ liệu và không gian/thực tế ảo. Công nghệ tự động thu thập dữ liệu đi kèm các chiến dịch bán hàng hấp dẫn là giải pháp đắc lực cho doanh nghiệp có cơ sở phân tích khách hàng 360 độ. Trong khi đó, gian hàng trên không gian ảo đang là xu hướng của thế giới, được nhiều "ông lớn" bán lẻ ứng dụng, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả bất kể khoảng cách, cá nhân hóa trải nghiệm, thúc đẩy tăng trưởng doanh số và thị phần.

Công nghệ tạo ra trải nghiệm chiều sâu cho người tiêu dùng bán lẻ - 4
Hội thảo do FPT Software tổ chức thu hút đông đảo người tham dự.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đưa ra gợi ý hướng giải quyết cho các câu hỏi của khán giả như làm thế nào để thuyết phục ban lãnh đạo đồng ý đầu tư chuyển đổi số, hay phương án để kết hợp trôi chảy kênh bán hàng truyền thống với ứng dụng công nghệ mới…

Hội thảo là cơ hội để các bên trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ những chuyên gia nhiều kinh nghiệm, nhận được sự ủng hộ lớn của người tham dự. Đại diện FPT Software bày tỏ hy vọng hội thảo sẽ là nơi gặp gỡ thường niên giữa ngành công nghệ và công nghiệp phân phối & bán lẻ.

Hội thảo Chuyển đổi số ngành phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng - Phục hồi