1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Công bố chất lượng các mạng di dộng

(Dân trí) - Chiều 18/6, Cục quản lý chất lượng Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin (BCVT & CNTT), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ năm 2008 của 3 mạng di động GSM Việt Nam là Viettel, MobiFone và VinaPhone.

Theo kết quả được công bố tại website của Cục quản lý chất lượng BCVT & CNTT, MobiFone tiếp tục là mạng di động dẫn đầu trên hầu hết các chỉ tiêu về chất lượng chủ chốt, Viettel xếp thứ hai và VinaPhone đứng cuối cùng.

Về chỉ tiêu chất lượng thoại: MobiFone đạt 3,522 điểm, Viettel 3,517 điểm và Vinaphone là 3,383 điểm (điểm đạt chuẩn là >= 3 điểm). Về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi: MobiFone với 0,29%, Viettel là 0,35%, VinaPhone là 0,5% (tỷ lệ đạt chuẩn là <= 3%).

Với chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong 60 giây, MobiFone cũng dẫn đầu với tỷ lệ cuộc gọi thành công là 98,82%, Viettel có tỷ lệ đo kiểm là 91,72% và VinaPhone chỉ đạt 85,88% (tỷ lệ đạt chuẩn là = 80%).

Trong số các chỉ tiêu được đo kiểm, khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ trên toàn mạng thì Viettel đoạt ngôi “quán quân” với chỉ số được đo kiểm là 0,015 (số lượng khiếu nại/100 khách hàng trong 3 tháng), số lượng khiếu nại của VinaPhone ít hơn với chỉ tiêu được đo kiểm là 0,011 và MobiFone là ít nhất với kết quả đo kiểm là 0,008.

Về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, Viettel có tỷ lệ 98,61%; VinaPhone là 98,25% và MobiFone là 98,17% (tỷ lệ đạt chuẩn là = 92%).

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, kết quả đo kiểm tại các thành phố lớn là nơi phản ánh chính xác nhất chất lượng của mạng di động vì đây là địa bàn tập trung đông thuê bao nhất và dễ nảy sinh các sự cố về chất lượng mạng di động.

Theo dự kiến, Cục quản lý chất lượng BCVT & CNTT sẽ tiếp tục đo kiểm chất lượng dịch vụ của EVN Telecom, S-Fone tại TPHCM vào quý III và cũng sẽ công khai kết quả đo kiểm trên mạng Internet.

Trong lần đo kiểm chất lượng dịch vụ của năm 2008, Cục quản lý chất lượng tiến hành đo kiểm các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ của 3 mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone trên cùng 1 địa bàn là thành phố Hà Nội và thời điểm đo cũng thực hiện sát nhau. Đo kiểm của 2 mạng CDMA (EVN Telecom và S-Fone) vào quý III cũng được thực hiện trên cùng một địa bàn.

Việc thực hiện đo kiểm trên cùng 1 địa bàn và vào thời điểm sát nhau nhằm tránh việc các mạng di động có ý kiến về việc chưa được công bằng trong việc công bố kết quả đo kiểm do các mạng được đo kiểm ở các vùng khác nhau.

Năm nay, việc đo trên cùng một địa bàn và với các mạng có vị thế tương tự nhau (các mạng GSM tại Hà Nội, các mạng CDMA tại TPHCM) sẽ giúp các mạng di động "tâm phục, khẩu phục" khi kết quả đo kiểm chất lượng được công bố và người tiêu dùng cũng nhận thấy các mặt bằng chuẩn giống nhau để có thể so sánh và lựa chọn.

Thanh Ngọc