1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Còn bảo hộ, giá ô tô còn cao nhất thế giới

Đó là nhận định của ông Nguyễn Đình Cung - Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương về thực hiện chính sách bảo hộ ngành ô tô hơn chục năm qua: Đến bây giờ VN đâu có công nghiệp ô tô, mà đó chỉ là những xưởng lắp ráp của các hãng ô tô của Nhật, Hàn Quốc, Mỹ...

Và như vậy, chính sách bảo hộ đối với ngành sản xuất ô tô của chúng ta trong suốt thời gian vừa qua là sự bảo hộ cho họ chứ không phải bảo hộ cho mình. Thị trường ô tô VN là thị trường có tính chất cạnh tranh, trong đó các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đến VN làm ăn đã hợp nhau lại để cùng nhau quyết định về sản lượng và giá cả.

Và trên thực tế, có thể nói rằng các nhà sản xuất ô tô ở VN là những người đều đã quen biết nhau trên thương trường quốc tế, và họ đã nhóm liên kết với nhau thành tập đoàn để cùng nhau hợp sức lại nhằm lũng đoạn thị trường ôtô tại VN. Do đó, giá ô tô VN được xếp vào loại cao nhất thế giới bởi sự lũng đoạn này.

Muốn thay đổi được giá ô tô tại VN, dứt khoát phải thay đổi lại cơ cấu thị trường. Còn nếu chỉ giảm thuế đối với mặt hàng ô tô thì chỉ thiệt cho Nhà nước bởi sự thất thu mà thôi.

Và để thay đổi lại cơ cấu thị trường, đơn giản nhất là Nhà nước hãy bỏ bảo hộ như việc đã từng xảy ra đối với xe máy trước đây. Theo đó, VN mở cửa cho những loại ôtô giá rẻ của các hãng ôtô trên thế giới nhập khẩu vào thị trường VN.

Đến lúc đó, chúng ta không bảo giảm giá thì những DN lắp ráp ô tô ở VN cũng phải tự giảm giá, không yêu cầu họ nội địa hoá sản phẩm thì họ cũng phải tích cực nội địa hoá để giảm giá mà cạnh tranh với những loại xe NK.

Còn nếu Nhà nước cứ tiếp tục bảo hộ cho những hãng ôtô đang lắp ráp tại VN như hiện nay, giá ô tô còn cao ngất ngưởng

Theo C.T
Báo Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm