1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Có nên vung tiền mua sắm sớm cho Giáng sinh và lời khuyên từ chuyên gia

(Dân trí) - Chuyên gia dự báo hàng hóa sẽ được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt, các kệ hàng sẽ có thể trống không khi mùa nghỉ lễ đang tới dần - hậu quả của gián đoạn chuỗi cung ứng. Liệu người dân có mua sắm sớm?

shopping_Getty.jpeg

Tiêu dùng của người Mỹ đã tăng hơn 15% trong riêng tháng 9, cao hơn nhiều so với dự đoán (Ảnh: Getty).

Theo số liệu tiêu dùng bán lẻ mới nhất, tiêu dùng của người Mỹ đã tăng hơn 15% trong riêng tháng 9 (trừ ô tô), cao hơn rất nhiều so với dự báo trước đó. Nguyên nhân chính là xu thế quay trở lại trường học và văn phòng hậu Covid-19, bất chấp thiếu hụt nguồn cung và tốc độ tăng giá phi mã. Điều này liệu có đúng với nhu cầu mua sắm quà tặng cho kỳ nghỉ lễ lớn nhất của phương Tây sắp tới?

Amazon và Target đã có những cảnh báo sớm về những vấn đề nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu gần đây. Họ bắt đầu đưa ra nhiều chương trình khuyến mại sớm hơn thường lệ để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực do thiếu hụt nguồn cung/hàng tồn kho gây ra, cũng như làm giảm sự giận dữ của khách hàng vào mùa cao điểm, đồng thời đẩy nhanh tốc độ doanh số bán các mặt hàng quà tặng.

Theo dự báo thường niên của NPD Group, 51% số người tham gia khảo sát đồng ý rằng họ bắt đầu các hoạt động mua sắm trước ngày Lễ Tạ ơn, tuy nhiên chỉ nhiều hơn các năm trước một chút.

Vì sao người Mỹ mua sắm sớm?

Xu hướng mua sắm sớm đã xuất hiện khá lâu. Bắt đầu từ năm 2014, các nhà bán lẻ lớn mà nổi tiếng nhất là ngày hội mua sắm Amazon (Amazon's Prime Day) được chuyển từ tháng 12 sang tháng 10 do những lo ngại về đại dịch Covid-19. Amazon bắt đầu chương trình Black Friday tuần đầu tháng 10 trong khi Target đẩy mạnh chương trình "Quà tặng giá tốt nhất" vào ngày 10/10.

Marshal Cohen - Trưởng bộ phận tư vấn ngành bán lẻ của NPD Group - cho rằng: "Thay vì chờ đợi đến gần Giáng sinh như mọi năm để có nhiều chương trình giảm giá sâu và hấp dẫn, rất nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn và bắt đầu mua sắm ngay khi các chương trình khuyến mại được kích hoạt".

Động lực chính của sự gia tăng doanh số bán lẻ là nhu cầu mua sắm cho bản thân của chính những người tiêu dùng. 

Theo số liệu thu thập được bởi Học viện tiêu dùng Kearney của Mỹ năm 2020, 81% số người tham gia khảo sát vẫn tiếp tục chờ đợi các sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm và nhu cầu mua sắm này là do chính bản thân thay vì cho gia đình, bạn bè và người thân.

Cảnh báo khan hiếm hàng hóa

Những cảnh báo về sự khan hiếm hàng hóa cho kỳ nghỉ lễ cuối năm bắt đầu được đưa ra từ mùa hè và được thảo luận ở cấp cao nhất trong nội các chính phủ Mỹ. Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang rất tập trung để khắc phục các sự cố trong chuỗi cung ứng, tránh để lại những hậu quả chính trị tiêu cực.

Chủ tịch Hiệp hội Đồ chơi Steve Pasierb, trong cuộc phỏng vấn với báo Politico, nói rằng: "Các vấn đề thiếu hụt trong chuỗi cung ứng được dự đoán là sẽ tiếp diễn tới giữa hoặc cuối năm 2022 và không thể khắc phục bằng các biện pháp can thiệp chính trị".

Theo Hiệp hội bán lẻ quốc gia của Mỹ, hàng hóa sẽ được tiêu thụ với tốc độ chóng mặt, các kệ hàng sẽ hoàn toàn trống không khi mùa nghỉ lễ đang tới gần.

Sự khủng hoảng về giấy vệ sinh và các sản phẩm tẩy rửa vào năm 2020 đã làm gia tăng lo lắng về độ khan hiếm của các mặt hàng thiết yếu này. Theo Phó giáo sư, chuyên gia chuỗi cung ứng toàn cầu Vincent Quan, người tiêu dùng sẽ có tâm lý mua sắm ngay khi các chương trình khuyến mại được đưa ra.

Một trong những lý do rõ ràng nhất là chính sách đổi, trả hàng tại Bắc Mỹ. Theo chính sách này thì người tiêu dùng hoàn toàn có thể được hoàn lại tiền 100% trong một khoảng thời gian nhất định sau khi mua hàng (thường là 30 ngày).

Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm quà tặng cho gia đình, bạn bè và người thân có thể không thực sự được người tiêu dùng quan tâm quá nhiều. Theo các chuyên gia, họ không chắc chắn về nhu cầu mua sắm này vì mọi người thường rục rịch cho hoạt động này vào cuối tháng 11.

Đối với các nhà bán lẻ lớn, có rất nhiều lợi ích của việc áp dụng các chương trình khuyến mại sớm, cho dù người tiêu dùng chưa sẵn sàng mua sắm. Amazon và Target sử dụng các chương trình này để thử nghiệm, kiểm định doanh số và tốc độ bán hàng của nhiều sản phẩm khác nhau. Điều này giúp họ có chiến lược bán hàng cực kỳ thành công vào những tuần tiếp theo gần ngày nghỉ lễ.

Ông Quan cũng cảnh báo rằng, cho dù tình trạng hết sạch hàng có thể sẽ không diễn ra nhưng sự lựa chọn sẽ bị hạn chế hơn. Sự đình trệ trong hoạt động vận chuyển gây ra nhiều căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự căng thẳng sẽ lên đỉnh điểm vào tháng 12 khi sự thiếu hụt hàng hóa gia tăng.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm