1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Cơ hội tăng doanh số từ các chương trình khách hàng thân thiết sáng tạo

Trường Thịnh

(Dân trí) - Việc các doanh nghiệp cùng bắt tay, tạo "đế chế" liên minh khách hàng thân thiết giúp gia tăng giá trị cho khách hàng, tạo nguồn doanh thu cho các doanh nghiệp trong liên minh.

Liên minh khách hàng thân thiết - sáng tạo cho doanh nghiệp

Tham gia liên minh khách hàng thân thiết từ năm 2020, The Pizza Company - một trong các chuỗi pizza được yêu thích, ghi nhận 57% khách hàng của họ quay lại. Khách hàng có ứng dụng tăng tần suất giao dịch khoảng 1,3 lần và 58% tăng trưởng doanh thu ròng từ các khách hàng sử dụng ưu đãi khách hàng thân thiết.

Với mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ, thương hiệu sinh tố và nước ép trái cây Đậu Má Mix cho biết, chỉ sau hơn 2 tuần triển khai, đã có đến 20% khách hàng tham gia chương trình tích điểm.

Cơ hội tăng doanh số từ các chương trình khách hàng thân thiết sáng tạo - 1

Tham gia TAPTAP từ 2020, The Pizza Company đạt mốc tăng trưởng cao (Ảnh: TAPTAP).

Duy trì và mở rộng tệp khách hàng thân thiết trở thành yếu tố tiên quyết, gắn liền với doanh thu và lợi nhuận của mỗi doanh nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều thử thách giữa đại dịch, chuyên gia từ TAPTAP đánh giá, liên minh khách hàng thân thiết trở thành một điểm sáng, một bước tiến cho các doanh nghiệp trong việc tìm và giữ chân khách hàng thân thiết.

Đến nay, đã có hơn 100 thương hiệu thuộc 11 ngành hàng tham gia liên minh chương trình khách hàng thân thiết thông qua ứng dụng TAPTAP và phủ sóng ở hơn 2.000 cửa hàng trên toàn quốc. Tính đến cuối năm 2021, số lượng người sử dụng TAPTAP đạt gần 2 triệu, tốc độ phát triển người dùng lên đến 40 lần. Bên cạnh những thương hiệu như The Pizza Company, Galaxy Cinema, Nhà thuốc Long Châu, Lee & Tee, Paris Baguette, TAPTAP cũng thu hút các thương hiệu mới, quan tâm đến sự sáng tạo trong cách tương tác giữ chân khách hàng như Coolmate, Extrim, Home Cool… 

Cơ hội tăng doanh số từ các chương trình khách hàng thân thiết sáng tạo - 2
Thương hiệu Đậu Má Mix được khách hàng đón nhận khi gia nhập liên minh khách hàng thân thiết (Ảnh: TAPTAP).

Nhìn ra thị trường quốc tế, thực chất, mô hình liên minh chương trình khách hàng thân thiết không còn quá xa lạ, nổi bật có thể kể đến chương trình tích điểm lớn và lâu đời Hàn Quốc - OK Cashbag, đã đạt vị thế chương trình hàng đầu về marketing và khách hàng thân thiết. 70% dân số Hàn Quốc là thành viên của ứng dụng này, tương ứng với 37 triệu thành viên, hưởng lợi ích từ hơn 60.000 doanh nghiệp khác nhau. 

Cách liên minh khách hàng thân thiết giúp giữ chân người dùng

Cuộc du nhập công nghệ và số hóa, khiến một số chương trình khách hàng thân thiết mang tính truyền thống dần trở nên bị bó hẹp, có thể tích cóp phiếu để đổi quà nhưng lại dễ mất và hỏng; sử dụng quá nhiều thẻ để tích, đổi điểm; giá trị quà tặng không còn hợp thời mà thời gian giới hạn. Khi các chương trình được tạo ra nhằm hướng tới khách hàng thân thiết dần trở nên nan giải cho các doanh nghiệp bởi hành vi của người tiêu dùng cũng dần chuyển dịch, không ít doanh nghiệp mãi loay hoay với những dự án dang dở bởi thiếu yếu tố gắn liền với các giá trị thời đại.

Theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard, tỷ lệ giữ chân khách hàng cũ tăng 25%, cũng đồng nghĩa lợi nhuận cuối sẽ tăng 25-95%. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, khi tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên thêm 2% sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm 10% chi phí vận hành.

Cơ hội tăng doanh số từ các chương trình khách hàng thân thiết sáng tạo - 3
Song hành cùng thời đại, các chương trình khách hàng thân thiết cũng dịch chuyển cùng các ứng dụng công nghệ 4.0 (Ảnh: TAPTAP).

TAPTAP ra đời trong bối cảnh các doanh nghiệp đang loay hoay giải bài toán về việc xây dựng chương trình khách hàng thân thiết làm sao để tiết kiệm, hiệu quả nhưng phải hợp thời. Bằng cách liên minh chương trình khách hàng thân thiết, TAPTAP tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn cho khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí của doanh nghiệp. Nhờ đó, TAPTAP trở thành một trong những ứng dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để hiện thực hóa mục tiêu giữ chân khách hàng trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Đại diện TAPTAP cho biết, các doanh nghiệp sẽ được cộng hưởng lợi ích trực tiếp từ chương trình như gia tăng giá trị định vị thương hiệu của mình, đổi mới cách tương tác với người dùng thông qua các tính năng "chơi game" không nhàm chán, kết nối trải nghiệm mua sắm O2O (online to offline), các cơ hội hợp tác đa thương hiệu, kho ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết  với chi phí phù hợp.

"Tính liên minh được thể hiện rõ nét khi ứng dụng này tạo điều kiện để các doanh nghiệp bắc cầu, hợp tác chéo trong nhiều chiến dịch liên quan như cửa hàng nội thất với hãng chăn nệm, rạp phim với hãng nước, túi xách và dịch vụ làm sạch…", vị đại diện chia sẻ thêm.

Với định hướng tập trung phát triển toàn diện vào việc trải nghiệm của khách hàng thân thiết, làm giàu cảm xúc và mang tới giá trị thật cho khách hàng, TAPTAP cho biết luôn tạo ra những trò chơi, những chương trình được "đo ni đóng giày" theo nhu cầu của người dùng một cách linh hoạt và hợp thời nhất.

"Hiểu được giá trị cốt lõi nằm ở việc giữ chân khách hàng, yếu tố quyết định sự tăng trưởng của doanh nghiệp, đi liền với bài toán phân bổ chi phí hợp lý, TAPTAP mang lại cho nhiều doanh nghiệp như sức mạnh liên minh, tối ưu hiệu quả marketing và trải nghiệm cho khách hàng. TAPTAP được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thực hiện chiến lược giữ chân khách hàng lâu dài", đại diện TAPTAP cho biết.