"Cơn sốt" hàng điện tử hạ giá:
Có bao nhiêu hàng được “tài trợ” giá?
Người tiêu dùng TPHCM đang <a href="http://www11.dantri.com.vn/kinhdoanh/2006/12/157070.vip"> đổ xô đến các siêu thị, trung tâm thương mại</a> để mua hàng điện tử, điện máy có “tài trợ” giá từ nhà sản xuất. Nhưng những câu trả lời “hết hàng” của nhân viên đã khiến nhiều “thượng đế” thất vọng...
Chỉ có 15 loại hàng được "tài trợ giá"!
“Tuần lễ tài trợ trực tiếp cho khách hàng” diễn ra tại siêu thị Nguyễn Kim, bắt đầu từ ngày 8 đến hết 14/12.
Theo ông Nguyễn Xuân Phú - giám đốc marketing Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim, “sở dĩ chỉ có khoảng 15 chủng loại mặt hàng trong tổng số 5.000 mặt hàng đang kinh doanh tại Nguyễn Kim tham gia chương trình - có giá bán thấp hơn so với trước từ 40-50% - là do được các hãng điện tử lớn tài trợ giá nhằm kích cầu, chứ không phải là chương trình giảm giá bán lẻ hàng loạt mặt hàng do Nguyễn Kim đơn phương thực hiện như nhiều người tiêu dùng đang ngộ nhận”.
Chiều 12/12, ông Nguyễn Xuân Phú, giám đốc marketing Trung tâm điện máy Sài Gòn - Nguyễn Kim, cho biết mặt hàng DVD của LG đã hết hàng. Ông Phú cũng từ chối trả lời câu hỏi “Nguyễn Kim còn bao nhiêu mặt hàng trong đợt trợ giá này để cung cấp cho người tiêu dùng” với lý do “sức mua tăng quá mạnh nên chưa thể cập nhật thông tin chính xác”.
Tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa, ông Nguyễn Minh Thư, giám đốc marketing, cho biết một số mặt hàng như tivi Sony 21 inch, tivi LCD 37 inch, đầu DVD... đã không còn hàng sau bốn ngày thực hiện chương trình “giảm giá đặc biệt”. |
Trong ngày 8/12, Trung tâm điện máy Thiên Hòa cũng thực hiện một “chiến dịch” tương tự với mức giảm tương đương 49-50% cho khoảng 23 mặt hàng.
Hàng loạt trung tâm điện máy khác như Chợ Lớn, Lộc Lê, Ideas cũng nhanh chóng vào cuộc với mức giá rất hấp dẫn. Hầu hết các model của những mặt hàng nằm trong đợt trợ giá này không phải là các model “hot” trên thị trường nhưng đều là hàng nguyên thùng có bảo hành của chính hãng.
Số lượng chưa thể công bố?!
Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng đã băn khoăn khi được nhân viên bán hàng cho biết là hết hàng và đề nghị chuyển sang mua mặt hàng khác có mức giảm ít hơn. Một số người sau khi chần chừ, tiếc rẻ vì đã không mua được món hàng mà mình định mua, đã chuyển sang mua những món hàng khác có giá giảm ít hơn. Thậm chí không ít trường hợp không có nhu cầu nhưng đã lỡ đến, chẳng lẽ về không, cũng mua một vài món cho... vui.
Nhiều người đi mua hàng cho biết không thể ngồi ở nhà được trước lời quảng cáo hấp dẫn đến mức “sốc”, tivi LCD của LG loại 37 inch đang được chào bán với giá chỉ còn 22,7 triệu đồng, giảm 18,7 triệu đồng so với giá cũ. Thế nhưng có bao nhiêu hàng sẽ được bán trong đợt giảm giá này thì không ai biết được.
Chúng tôi đặt câu hỏi này với một nhà sản xuất đang tài trợ cho các siêu thị này nhưng cũng chỉ nhận được sự từ chối “tế nhị”. Thậm chí có nhà sản xuất còn khẳng định chỉ cung cấp một mặt hàng với số lượng rất hạn chế, còn hai chủng loại mặt hàng khác là máy giặt và máy điều hòa thì chẳng hề có trong danh sách cung cấp hàng, dù trung tâm này rao rất vô tư “giá đặc biệt chưa từng có”!
Theo phân tích của các chuyên gia thị trường, chỉ có rất ít khách hàng may mắn mua được một số mặt hàng có mức giá hấp dẫn. “Không thể có chuyện nhà sản xuất tài trợ với số lượng lớn vì sau này khi kết thúc chương trình tài trợ sẽ chẳng mấy người tiêu dùng chấp nhận mua hàng với mức giá trên trời so với khi có tài trợ” - một chuyên gia nói.
Theo một số chuyên gia, việc các hãng điện tử tài trợ giá cho một số trung tâm điện máy bắt nguồn từ sức mua khá ì ạch trong thời gian qua. Nguyên nhân là do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi một mức giá rẻ hơn sau khi VN gia nhập WTO.
Điều này cũng được hầu hết đại diện của các hãng điện tử lớn như LG, Sanyo, Sony, Toshiba... thừa nhận trong cuộc họp mới đây và cho rằng việc tài trợ lần này là từ nguồn quĩ dành cho quảng cáo của các tập đoàn, chứ không phải chủ trương giảm giá đồng loạt với thời gian kéo dài.
Theo Trần Vũ Nghi
Báo Tuổi trẻ