Chung tay giúp đỡ những mảnh đời chơi vơi vượt qua đại dịch
(Dân trí) - Tại Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã và đang để lại nhiều hậu quả về con người, kinh tế và xã hội. Những nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội, bao gồm trẻ em, đang chịu tác động nặng nề từ đợt dịch này và rất cần sự sẻ chia từ cộng đồng, xã hội.
Những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Covid-19
Theo thống kê của Bộ Y tế, kể từ cuối tháng 4/2021, Việt Nam đã có hơn 1,5 triệu ca mắc Covid-19 mới và con số đó không ngừng tăng lên mỗi ngày tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là đợt bùng phát phức tạp và nghiêm trọng nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.
Đại dịch đã để lại những tác động đáng kể với nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội, đặc biệt là trẻ em. Covid-19 không chỉ khiến hàng triệu người lao động mất việc làm mà còn đẩy hàng nghìn trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, người thân, cũng như cơ hội học tập đầy đủ.
Bé N (10 tuổi) sống cùng em gái (8 tuổi) và ông bà nội trong một căn nhà ở nhờ nhỏ tại quận Bình Thạnh. Ba mẹ em bỏ đi từ khi em còn nhỏ còn ông nội bị khuyết tật. Tuy vậy, ông bà vẫn cố gắng làm thêm cho 2 anh em ăn học. Trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vừa qua, cả gia đình phải đi cách ly, ông bà không có việc làm. Cuộc sống gia đình em N hết sức chật vật.
Gia đình bé B (8 tuổi) có hơn 10 người gồm 3 thế hệ, đang cùng sinh sống trong một căn nhà chưa đến 20 m2 dưới gầm cầu thang tại Quận 1, TPHCM. Trong thời gian giãn cách để khống chế dịch bệnh, cả gia đình không thể đi buôn bán hay có việc làm. Cuộc sống càng thêm khó khăn khi cả nhà phải đi cách ly, chỉ còn mẹ và em của bé B ở nhà.
Hơn lúc nào hết, gia đình bé N, bé B cũng như hàng ngàn gia đình khác có hoàn cảnh tương tự, rất cần sự sẻ chia và quan tâm đặc biệt từ cộng đồng, để tiếp tục duy trì cuộc sống và để bé có thể viết tiếp những ước mơ đang dang dở.
Chung tay sẻ chia, vượt qua khó khăn
Dù cũng gặp nhiều thách thức trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chịu nhiều tác động xấu nhưng có rất nhiều doanh nghiệp luôn nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Mới đây, Mastercard đã cùng Grab Việt Nam, với sự hỗ trợ từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, phát động chương trình "Trao sẻ chia, nhận nụ cười" (Delivery for Good). Chương trình kêu gọi sự kết nối sức mạnh cộng đồng nhằm chung tay giúp đỡ hơn 5.000 trẻ em và gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch tại TPHCM, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4 vừa qua.
Cụ thể, kể từ ngày 30/11/2021, với mỗi giao dịch sử dụng dịch vụ Grab từ 200.000 đồng được thanh toán qua thẻ Mastercard, chương trình sẽ đóng góp 220.000 đồng để mua quà nhu yếu phẩm và trao tận tay nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch, cùng tiếp sức để họ sớm có thể thích nghi với cuộc sống "bình thường mới". Mỗi phần quà gồm các nhu yếu phẩm thiết thực hàng ngày như gạo, dầu ăn, nước mắm, sữa, đồ ăn khô và đóng hộp.
Những món quà mà chương trình "Trao sẻ chia, nhận nụ cười" mang đến không chỉ giúp người dân vơi đi những nỗi lo cơm gạo hàng ngày mà còn đem đến những giá trị về tinh thần, để những hoàn cảnh khó khăn cảm thấy được cộng đồng quan tâm và tiếp thêm sức mạnh vượt qua đại dịch. Những ánh mắt lấp lánh vì vui mừng, những nụ cười ẩn sau chiếc khẩu trang của trẻ em và các gia đình khi nhận quà là nguồn động viên to lớn cho các tổ chức như Mastercard và Grab Việt Nam tiếp tục thực hiện các chương trình thiện nguyện.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào chia sẻ: "Trong thời điểm Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, Mastercard hy vọng "Trao sẻ chia, nhận nụ cười" sẽ hỗ trợ kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn đang cần sự trợ giúp, cũng như xây dựng nền tảng cho các quan hệ hợp tác thiện nguyện trong tương lai tại Việt Nam".
Chương trình nằm trong sáng kiến toàn cầu "Priceless Causes" của Mastercard, ra đời với mục đích kết nối con người, doanh nghiệp và cơ hội. Tại Việt Nam, Mastercard sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới, đóng góp nguồn lực và công nghệ của công ty nhằm mang lại những lợi ích trực tiếp cho cuộc sống của các cá nhân, gia đình và cộng đồng.