Chuẩn hóa hệ thống bán hàng giúp doanh nghiệp bứt tốc
(Dân trí) - Những thay đổi không ngừng của thị trường khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) loay hoay. Việc xây dựng hệ thống bán hàng tối ưu sẽ gỡ khó cho hoạt động kinh doanh, tạo đà cho bước phát triển.
Lực cản của doanh nghiệp SME
Tại Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp là nhỏ và vừa (SME). Bức tranh chung về các SME qua điều tra năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho thấy 77% là doanh nghiệp siêu nhỏ; 69% doanh nghiệp nhỏ đi lên từ hộ kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp vẫn quanh quẩn ở thị trường nội địa. Chỉ số ít doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và quy mô vừa có khách hàng là các cá nhân, doanh nghiệp từ nước ngoài.
Sự bấp bênh, khó bứt phá là vấn đề chung mà các doanh nghiệp này đang gặp phải. Doanh thu là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Nhưng chính những lỗ hổng trong mặt bằng tư duy và nhận thức của các CEO trong quản trị và quản lý bán hàng, tư duy marketing, quản lý nhân sự khiến doanh nghiệp không thể phát triển doanh thu, mãi "dậm chân tại chỗ" và trở nên "dần kiệt sức" trên hành trình chinh phục biển lớn.
Covid-19 đặt ra cho các doanh nghiệp SME nhiều thách thức, nhưng cũng mang đến những cơ hội, nếu doanh nghiệp biết nắm bắt, thay đổi, biến nguy thành cơ để bứt tốc trên đường dài.
Chất lượng nguồn nhân lực bán hàng là yếu tố chủ lực mang đến doanh thu đều đặn, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. "Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đội ngũ sales có vai trò rất quan trọng bởi họ là những người thực thi chiến lược, kế hoạch mà ban lãnh đạo đưa ra và quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Đội ngũ sales càng chuyên nghiệp, hiệu quả kinh doanh càng cao", ông Võ Văn Đảng - chuyên về xây dựng và chuẩn hóa đội ngũ bán hàng cho doanh nghiệp khẳng định tầm quan trọng của bán hàng trong doanh nghiệp.
Trong doanh nghiệp, tỷ trọng nhân sự bán hàng thường là 50%, lên tới 90% với các ngành bảo hiểm, bất động sản, thị trường cần một lực lượng rất lớn nhân sự bán hàng.
Nhưng, vấn đề của các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở số lượng sales, mà còn là vấn đề về chất. Nhiều sales thiếu những kỹ năng quan trọng do chưa được đào tạo bài bản. Các CEO cũng đang đau đầu với tình trạng thiếu hụt nhân sự sales giỏi vì chưa biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để doanh nghiệp luôn sẵn sàng với nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng tối ưu được chi phí đào tạo.
Bên cạnh đó, CEO - những đầu tàu của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp SME vốn xuất thân từ người làm chuyên môn, cũng đang thiếu một số kiến thức và tư duy để có thể tự xây dựng và quản lý hệ thống sales hiệu quả. Giải pháp cho vấn đề này là đào tạo, đào tạo thường xuyên, mỗi ngày, theo quy trình và bài bản, đào tạo về chuyên môn, công nghệ.
Salesworld và sứ mệnh xây dựng hệ thống kinh doanh bền vững
Salesworld đặt mục tiêu đào tạo, tư vấn cho chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ nâng cao năng lực xây dựng đội ngũ bán hàng, từ đó đẩy mạnh doanh thu. Các khóa học mà Salesworld xây dựng nhằm định hướng chính xác hơn về việc thiết lập đội ngũ bán hàng cho doanh nghiệp, từ đó nâng cao kỹ năng, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sau 8 năm phát triển, Salesworld đã đồng hành, cùng đào tạo cho hơn 5.000 chủ doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như Tân Kháng, Thủy Sản Châu phi, Kona Partner Co..,Ltd, Long Binh Food, Kid's Club, Dattech… Ông Võ Văn Đảng đã đồng hành cùng hơn 50 doanh nghiệp tư vấn xây dựng phòng bán hàng giúp gia tăng doanh số cho nhiều doanh nghiệp như GTECO; Hightech Vietnam; Dệt may Sapodill; Ngân hàng ngoài giờ B247….
Đại diện doanh nghiệp cho biết, những thành quả mà Salesworld mang lại cho doanh nghiệp, không chỉ là những con số. Một phòng bán hàng có đầy đủ kiến thức, tư duy, kỹ năng, có thể vận hành tự động mà không cần đến sự tham gia điều hành trực tiếp của chủ doanh nghiệp, đó chính là nền tảng cần thiết để doanh nghiệp bứt tốc đường dài, và cũng là điều mà các doanh nghiệp tâm đắc với sự đồng hành của Salesworld.
Ông Nguyễn Xuân Vinh - CEO Công ty cổ phần HighTech Việt Nam chia sẻ về kế quả đạt được sau khóa học: "Doanh thu công ty của tôi đã tăng 300% dù thị trường đã trải qua 2 năm dịch bệnh, đó cũng là nhờ áp dụng những kiến thức mà lãnh đạo Salesworld đào tạo và dẫn dắt".
Ấn tượng về sự thay đổi và những kết quả nhận được sau quá trình được Salesworld đồng hành, bà Đoàn Thị Thắm, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Sun Shines chia sẻ: "Qua các khóa học của Salesworld, chúng tôi nhìn ra được công tác đào tạo nhân sự tại công ty chưa tốt. Sau 5 tháng ứng dụng vào doanh nghiệp, tôi thấy rằng nhân sự của mình chủ động hơn, tự động hóa hơn, ngay cả khi không có mình ở doanh nghiệp thì mọi thứ vẫn vận hành một cách bài bản, từ đó, doanh số cũng tăng trưởng đáng kể, khoảng 50%".
Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều khó khăn, thách thức cũng như cơ hội như hiện nay, đối với các doanh nghiệp SME, kích hoạt sức mạnh nội tại sẽ giúp doanh nghiệp phát triển một cách nhanh, mạnh và bền vững. Sự hiện diện của những đơn vị đào tạo, huấn luyện xây dựng hệ thống bán hàng như Salesworld hứa hẹn là điểm tựa giúp doanh nghiệp SME có trợ lực để phát triển bứt phá.