1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Chưa thi công, dự án sân bay Long Thành đã chậm tiến độ 8 tháng

(Dân trí) - Thừa ủy quyền Thủ tướng báo cáo về tình hình triển khai Nghị quyết của Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa cho biết, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng 8 tháng.

Nguyên nhân được cho biết, do tiến độ dự kiến ban đầu của chủ đầu tư lập có đề xuất áp dụng một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án như tuyển chọn phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành và thực hiện song song việc giải phóng mặt bằng từ năm 2016.

Tuy nhiên, đến nay do đặc thù công trình nhà ga hành khách, dự án vẫn tiến hành thi tuyển kiến trúc theo quy định của pháp luật, việc này dẫn tới kéo dài thời gian thực hiện khoảng 9 tháng.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư chưa được tách thành tiểu dự án riêng. Quy hoạch khu tái định cư và dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư được nghiên cứu đồng thời và sẽ được phê duyệt sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được phê duyệt.

Giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành chậm nhất phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025
Giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành chậm nhất phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nghĩa, nếu đối chiếu với quy định tại Nghị quyết Quốc hội, giai đoạn 1 của dự án chậm nhất phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, tiến độ triển khai dự án về cơ bản vẫn được đáp ứng.

Dự án Cảng HKQT Long Thành do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tiêu tốn quỹ đất 5.000 ha, nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (cách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất 43 km).

Công suất thiết kế của dự án này đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng cơ chế đặc thù về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của dự án. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù về thu hồi đất và tái định cư.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư dự án tập trung nghiên cứu, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình Quốc hội vào cuối năm 2018. Sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các bước của dự án theo quy định của pháp luật.

Bích Diệp