Chọn nhà thầu đặc biệt sửa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết cần cấp bách đầu tư nâng cấp đường băng, sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, trong đó việc lựa chọn nhà thầu đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đặc thù của dự án này.

Văn bản của Bộ KH&ĐT đã khẳng định việc Bộ Giao thông vận tải đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở.

Hiện nay, các đường cất hạ cánh, đường lăn tại cảng hàng không bị xuống cấp ngày càng nhanh, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường đột xuất khi tàu bay lăn, cất hạ cánh.

Việc này có thể tạo ra vật thể lạ va chạm vào tàu bay, gây hư hỏng cháy nổ, ảnh hưởng đến an toàn bay, có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa. Thời điểm hiện tại, tần suất khai thác các chuyến bay tại 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn nhất là rất thấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc triển khai sớm công tác đầu tư dự án sẽ tranh thủ được giai đoạn thấp điểm hiện nay và sẽ tránh ảnh hưởng đến giao thông vận tải hàng không khi thị trường hàng không phục hồi trở lại sau đại dịch.

Chọn nhà thầu đặc biệt sửa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất - 1
Đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị hư hỏng nặng

Về triển khai thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, tại Nghị quyết số 41, Chính phủ đã thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ và yêu cầu cấp bách, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đặc thù, cấp bách nêu trên là phù hợp quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.

Đặc biệt, Nghị quyết số 41 cũng nêu rõ "Trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp". Văn bản của Bộ KH&ĐT đã khẳng định việc Bộ Giao thông vận tải đề xuất sớm thực hiện cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có cơ sở.

Cũng theo Bộ KHĐT, việc Bộ GTVT tự quyết định và chịu trách nhiệm về trình tự thực hiện đầu tư xây dựng và hình thức quản lý dự án; tự tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế và dự toán xây dựng, giám sát thi công và nghiệm thu bàn giao công trình hoàn thành phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng.

Trong mọi trường hợp, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, có giải pháp kỹ thuật khả thi đáp ứng yêu cầu gói thầu.

Vốn cho Dự án phải được bố trí đúng quy định của pháp luật đầu tư công, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản, trong quá trình thực hiện phải bảo đảm tiết kiệm ngân sách nhà nước, hiệu quả, chất lượng, tiến độ, an ninh, an toàn và không gây thất thoát, lãng phí.

Trước đó, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long căn cứ quy định của pháp luật về xây dựng, nghiên cứu và đề xuất các phương án thực hiện 2 Dự án nêu trên.

Mới đây, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) vừa trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện dự án dự kiến kéo trong 2 năm 2020 - 2021. 

Châu Như Quỳnh