Chi tiêu thương mại tại Việt Nam tăng mạnh
(Dân trí) - Tổ chức thẻ quốc tế Visa ngày 5/9 cho biết, theo số liệu thống kê từ chỉ số tiêu dùng (CCE) thì mức chi tiêu thương mại hằng năm tại Việt Nam ước đạt mức 92,979 tỷ USD trong năm 2007, tăng 15,4% so với năm trước.
Mức chi tiêu thương mại trên toàn cầu trong năm 2007 khoảng 77.300 tỷ USD, tăng 12,2% so với 2006. Trong khi đó, mức chi tiêu thương mại hằng năm tại Châu Á - Thái Bình Dương ước đạt mức 18.900 tỷ USD trong năm 2007, tăng 13% so với con số 16.800 tỷ năm 2006.
21 nền kinh tế của các quốc gia và lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã được đánh giá qua chỉ số CCE, trong số đó có 16 quốc gia vượt quá mức tăng trưởng trung bình hằng năm.
CCE (Personal Consumption Expenditure - PCE) là chỉ số đo lường tài chính giúp theo dõi chặt chẽ mức chi tiêu của chính phủ và doanh nghiệp trên toàn cầu và được xem như một mốc chuẩn để đo lường mức chi tiêu thương mại.
Ngoài ra, CCE dựa trên 4 yếu tố dữ liệu chính là lượng mua bán hàng hoá - dịch vụ giữa các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất; doanh số bán buôn và bán lẻ các thành phẩm; một vài chi phí vốn kinh doanh và chi tiêu của chính phủ cho các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ.
Theo báo cáo của Visa, 5 nền kinh tế hàng đầu của Châu Á - Thái Bình Dương xét về tổng số doanh nghiệp và chi tiêu chính phủ bao gồm Nhật Bản (5.200 tỷ USD), Trung Quốc (4.900 tỷ USD), Ấn Độ (2.300 tỷ USD), Hàn Quốc (2.000 tỷ USD) và Úc (1.200 tỷ USD).
Nguyên Tuấn