1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Chi tiền triệu thuê “người yêu” đi chơi ngày 8/3

(Dân trí) - Nhu cầu tìm bạn đi chơi trong những dịp 14/2 hay 8/3 càng ngày càng tăng là cơ hội kiếm bộn tiền cho những trung tâm làm dịch vụ cho thuê người yêu. Nhiều người thậm chí còn mạnh tay chi tiền triệu để chỉ có một “người yêu” đi chơi cùng trong nửa ngày.

2 triệu đồng/người yêu trong vòng nửa ngày

 

Anh Nguyễn Xuân Thiện - giám đốc công ty Vinamost, một công ty chuyên kinh doanh dịch vụ “cho thuê người” cho biết, những ngày này, lượng khách gọi đến tìm bạn gái để đi chơi ngày 8/3 khá đông.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

 

“Giá thuê người yêu theo ngày dao động khoảng 2 triệu đồng/người. Riêng dịp 8/3, giá vẫn duy trì như ngày thường đối với khách nam tìm bạn nữ. Còn đối với khách nữ tìm bạn nam thì hiện đang được giảm giá còn 1,5 triệu đồng/người”, anh Thiện cho biết.

 

Theo anh Thiện, để đăng kí tìm người yêu, khách hàng chỉ cần gọi một cuộc điện thoại, nhân viên của công ty sẽ đến tận nơi để hướng dẫn làm hồ sơ cụ thể, sau đó sẽ được cho số điện thoại của người yêu “hờ” để trao đổi, xem mặt và nếu không ưng ý sẽ được đổi sang người khác.

 

Qua tìm hiểu về số lượng khách hàng có nhu cầu thuê người yêu dịp 8/3 năm nay, anh Thiện cho biết trước 8/3, mỗi ngày anh đều nhận được hàng chục cuộc gọi đến tư vấn, đăng ký thuê người. Nhu cầu của khách hàng rất lớn nên công ty phải liên tục tuyển nhân viên mới có thể đáp ứng được số lượng “người yêu hờ” trong dịp lễ này.

 

Anh Nguyễn Mạnh Đức, quản lý một công ty cho thuê người yêu tại Hà Nội chia sẻ: “8/3 năm nay khách hàng bên tôi tăng gấp đôi ngày thường. Số lượng nhân viên, cộng tác viên đóng vai người yêu lại có hạn nên khách hàng phải đặt trước vài ngày. Đặc biệt năm nay lượng khách hàng nữ tăng lên đáng kể, chiếm đến 20% nên không chỉ các nhân viên nữ mà các nhân viên nam cũng rất “đắt sô”. Một ngày chạy hai, ba “sô” là chuyện thường.”

 

Các nhân viên, cộng tác viên của công ty có độ tuổi trung bình từ 19 – 25, trong đó đa phần là sinh viên. Họ phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định như lý lịch sạch sẽ, có trình độ học vấn, khả năng giao tiếp, ngoại hình ưa nhìn. Trong đó nữ cao từ 1m6 – 1m7, nam cao từ 1m7 – đến 1m8.

 

Mặc dù công ty kinh doanh loại hình khá nhạy cảm nhưng anh Đức khẳng định công ty anh tuyệt đối nghiêm cấm những hành vi đi quá giới hạn giữa nhân viên và khách hàng. Buổi “hẹn hò” chỉ đơn thuần là trò chuyện, đi chơi, ăn uống, ra mắt bạn bè hay gia đình của khách hàng… Trước khi “hẹn hò”, khách hàng phải ký hợp đồng cam kết tuân thủ những điều khoản như: không được xâm hại thân thể, tinh thần; không ép nhân viên sử dụng chất kích thích như rượu, bia, ma túy & các chất gây nghiện…
 
Dịch vụ cho thuê người yêu ngày càng nở rộ (ảnh: internet)
Dịch vụ cho thuê người yêu ngày càng nở rộ (ảnh: internet)

 

Nghề lắm rủi ro, cạm bẫy

 

Không chỉ có các trung tâm, các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê người yêu, nhiều bạn trẻ không kịp đăng kí tại các công ty cũng trực tiếp đăng hình ảnh và thông tin cá nhân lên các diễn đàn, câu lạc bộ tuyển người yêu để tự tìm khách hàng cho mình. Giá cả cho những “người yêu giả vờ” này luôn rẻ hơn so với thuê “người yêu giả” ở các công ty từ 500 - 700 ngàn đồng.

 

Mặc dù dịch vụ kinh doanh mới này mở ra cơ hội việc làm cho hàng trăm người, thu nhập từ công việc mang lại cũng cao hơn so với nhiều công việc làm thêm khác, nhưng không phải ai muốn cũng làm được.

 

Những người đăng ký làm nhân viên, cộng tác viên ở các trung tâm sau khi hoàn thành công việc và nhận thù lao phải trích phần trăm cho trung tâm vì đã làm cầu nối giúp họ tìm được khách hàng. Còn những người tự đăng tin cho thuê mình lại gặp nhiều rủi ro không lường trước được khi gặp khách hàng vì không có đơn vị nào đứng ra kiểm tra, hỗ trợ vào bảo mật thông tin giúp.

 

Kể lại lần đi làm người yêu “hờ” dịp 8/3 năm ngoái, Thu Trang (sinh viên đại học Luật năm thứ 4) không thể quên được vụ suýt nữa rơi vào tay của “yêu râu xanh”. Trang kể, do gia đình khó khăn, lang thang trên mạng để tìm việc làm thêm, Trang phát hiện ra diễn đàn có rất nhiều người đăng hình ảnh nhận làm người yêu giả trong dịp lễ. Có khuôn mặt ưa nhìn, vóc dáng xinh xắn, Trang thử đăng ảnh và thông tin cá nhân của mình lên, chỉ nửa ngày sau đã có vài khách hàng liên hệ. Trang xem ảnh và chọn một khách hàng nhìn khá tin cậy với giao kèo về ra mắt gia đình và giả làm người yêu đi chơi cùng bạn của khách hàng trong 3 tiếng. Đến nơi, Trang mới phát hiện ra “người yêu” không chỉ đi một mình mà đi cùng 4, 5 thanh niên khác, người yêu cũng yêu cầu không cần ra mắt gia đình nữa mà đi chơi luôn. Trang cảm thấy không yên tâm và tìm cớ rút lui trước khi bị bắt leo lên xe đi cùng khách hàng. Nếu hôm đó Trang đi theo khách hàng, không biết hậu quả sẽ như thế nào.

 

Không chỉ người tìm việc như Trang mà nhiều khách hàng khi tìm đến dịch vụ này cũng có thể bị lừa bởi nhiều trường hợp tự đăng tin cho thuê chính mình lại lấy ảnh giả mạo của người khác để lừa khách hàng, đến khi khách đã chuyển tiền mới phát hiện ra “một nửa” của mình ngoài đời khác xa so với hình ảnh trên mạng.

 

Không thể phủ nhận rằng dịch vụ “giả vờ yêu” này đã giúp nhiều người giải quyết được việc gia đình hay những chuyện tế nhị trong cuộc sống, hơn thế còn giúp các bạn trẻ có nhu cầu tìm một người để chia sẻ trong những lúc họ cảm thấy cô đơn. Nhưng nếu dịch vụ này ngày một bị lạm dụng, biến tướng, không ai đảm bảo được sự an toàn cho khách hàng và người làm thuê nếu bản thân họ không tự biết cách bảo vệ mình.

 

Triệu Hồng Hạnh
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước