“Chết” tức với du lịch giá rẻ

Bên cạnh chặt chém, tình trạng tour du lịch chất lượng kém khiến không ít khách du lịch ngán ngẩm. Thời ế ẩm, các DN chỉ lo tranh giành khách bằng cách giảm giá mà bỏ quên chất lượng đang là thực trạng đáng báo động.

Nhiều phiền toái

 

Cần tìm tour đi miền Tây trong một ngày, anh Nguyễn Minh Đức (sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) tham khảo tại một số hãng lữ hành lớn, tour đi trong ngày xuống Bến Tre khởi hành tại TP Hồ Chí Minh có giá khoảng gần 1 triệu đồng, bao gồm cả đưa đón và ăn trưa. Tuy nhiên, khi tham khảo tại một website khác anh Đức giật mình bởi giá chỉ có 360 nghìn đồng/người. So sánh về hành trình tour giữa hai bên, anh Đức thấy cũng không khác là bao, cuối cùng anh quyết định chọn đơn vị rẻ hơn trên đường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TPHCM.

 

Theo chương trình đơn vị lữ hành sẽ đón anh lúc 8 giờ tại sảnh khách sạn nhưng đến tận một tiếng sau, hướng dẫn viên mới tới nơi và dẫn anh tới địa điểm tập kết. Lúc này anh mới ngã ngửa ra mình sẽ được ghép với đoàn khác, trong đó có 6 người nước ngoài và 2 người Việt Kiều.Hỏi chuyện những người đi cùng đoàn anh biết rằng cũng có nhiều người rơi vào hoàn cảnh như anh.
 
“Chết” tức với du lịch giá rẻ

 

Không những thế, chuyến đi Bến Tre đã khiến anh thất vọng bởi chương trình đơn điệu, hướng dẫn viên hời hợt và ít địa điểm thăm quan, chủ yếu là dừng chân tại các nhà hàng và địa điểm mua sắm.

 

Anh Đức kể lại: “Khi book tour tối đã đã thấy nghi ngờ vì người nhận đặt tour nói rằng gửi tiền đặt cọc vào toàn khoản cá nhân và không có hóa đơn. Nếu muốn có hóa đơn phải đóng thêm một khoản chi phí. May là không bị lừa”.

 

Nói về tình trạng bị bán khách, chị Hương Lan, giám đốc công ty kinh doanh ở Mỹ Đình – Hà Nội, vẫn không quên được chuyến đi du lịch Đà Nẵng.

 

Năm 2012, công ty chị Lan tổ chức chuyến nghỉ mát hè cho 45 cán bộ công nhân viên. Công ty chị ký hợp đồng với một đơn vị lữ hành ở Hà Nội nhưng đến khi khởi hành bằng xe ô tô từ Mỹ Đình đi chị đã thấy lạ bởi lái xe và hướng dẫn viên lại là người Đà Nẵng.

 

Hỏi hướng dẫn viên của đơn vị hợp đồng thì được lý giải là người công ty cả. Đến Đà Nẵng, trong suốt cuộc hành trình, mỗi một ngày đều có một hướng dẫn viên khác. Nhân viên hướng dẫn của công ty Hà Nội chỉ có mặt đầu ngày giới thiệu lịch trình rồi mất tích.

 

“Tôi biết công ty du lịch Hà Nội họ chỉ nhận hợp đồng sau đó bán lại cho đơn vị khác trong Đà Nẵng. Chính vì thế mà chuyến du lịch không được ưng ý. Đi đâu cũng vội vàng còn ăn uống kém chất lượng .Sợ nhất là xe ô tô đi trong đêm tốc độ cao, ai trên xe cũng phát hoảng”, chị Lan kể.

 

Không chỉ bị bán tour, quảng cáo dịch vụ, chương trình tour... một đằng nhưng chất lượng một nẻo theo kiểu “treo đầu dê” cũng diễn ra thường xuyên. Việc cạnh tranh gần đây xuất hiện ngày càng nhiều hiện tượng chào tour giá rẻ nhưng chất lượng rất thấp khiến khách hàng rất bức xúc.

 

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, công tác tại một trường mầm non tư thục kể. Trường của chị ký hợp đồng dịch vụ với một đơn vị tổ chức chuyến nghỉ mát Cát Bà ba ngày 2 đêm với giá 1,5 triệu đồng/người.

 

“Họ quảng cáo nghe mê lắm nhưng thực tế thì phòng trọ chỉ rộng chưa đầy 10m2 mà hướng dẫn viên cứ xếp 3 người chung một phòng. Chưa kể, thực đơn ăn các buổi chỉ có thịt kho, rau và canh chua lèo tèo.Đơn vị du lịch còn đề nghị khỏi cần đi các điểm tham quan mà cho mọi người tự túc sinh hoạt.

 

Tự bảo vệ mình

 

Ông Nguyễn Minh Dương, giám đốc một công ty dịch vụ lữ hành thừa nhận tình trạng trên rất thường xảy ra trong thời gian cao điểm.

 

“Vừa qua có rất nhiều trường hợp khách đã khiếu nại với cơ quan quản lý du lịch về việc mua tour du lịch có chất lượng dịch vụ không đúng với cam kết ban đầu. Thực tế, tuyến du lịch trong nước có giá rẻ do trừ vào các dịch vụ khách sạn, xe vận chuyển, bữa ăn chỉ đạt tiêu chuẩn trung bình thấp trở xuống”, ông Dương Nói

 

Chị Như Mai, Trưởng phòng kinh doanh công ty du lịch ở Ba Đình – Hà Nội cho rằng, nhiều nơi bán tour với giá rẻ hơn rất nhiều mà không hiểu họ làm như thế nào để có giá thấp như vậy. Bà Mai kiến nghị, cơ quan quản lý cần xử lý những đơn vị kinh doanh kém chất lượng ảnh hưởng tới ngành du lịch. Nếu cứ cạnh tranh giảm giá không theo tiêu chuẩn nào như hiện nay thì cả hai cùng “chết”: các công ty du lịch không có lợi nhuận hoặc muốn có lợi nhuận phải làm đủ mọi cách cắt bớt dịch vụ... vừa mất tiếng vừa mất khách.

 

Ông Dương đưa ra lời khuyên, khi mua dịch vụ, tour ở bất cứ công ty dịch vụ lữ hành nào cũng phải xem chương trình cụ thể và bắt buộc nhân viên kinh doanh của công ty phải cam kết rõ ràng chất lượng dịch vụ. Khi du khách đi tour không đúng theo cam kết này thì cần thiết phải yêu cầu công ty bồi thường. Du khách cũng có thể báo với thanh tra du lịch địa phương tiến hành kiểm tra, can thiệp.

 

Theo Duy Anh

VEF