Châu Âu vẫn chưa chốt được mức giá trần đối với dầu Nga

(Dân trí) - EU đang cố gắng giải quyết những bất đồng trên trước ngày 5/12, thời hạn lệnh cấm vận dầu thô Nga bằng đường biển của EU có hiệu lực.

Theo Financial Times, các cuộc đàm phán đã rơi vào bế tắc trong những ngày gần đây khi Ba Lan đề xuất mức giá trần thấp hơn so với mức giá mà Ủy ban châu Âu (EC) ủng hộ.

Trước đó, Brussels và các nước G7 đã thống nhất đề xuất áp giá trần đối với các lô hàng dầu Nga bằng đường biển nhằm cho phép dầu Nga tiếp tục chảy trên thị trường nhưng vẫn hạn chế được nguồn thu từ dầu của Nga.

Châu Âu vẫn chưa chốt được mức giá trần đối với dầu Nga - 1

Các thành viên châu Âu vẫn chưa chốt được mức giá trần đối với dầu Nga, trong khi thời hạn cấm vận dầu Nga bằng đường biển đang đến gần (Ảnh: Bloomberg).

Sáng kiến này sẽ cấm các hãng bảo hiểm và các công ty cung cấp dịch vụ thiết cho các lô dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển, trừ khi nó được bán bằng hoặc thấp nhất mức giá trần mà G7 đưa ra.

EC đang đưa ra mức giá tối đa cho dầu Nga bán trên thị trường là 65 USD/thùng, nhưng các quốc gia "diều hâu" hơn như Ba Lan lại cho rằng mức giá này sẽ không hiệu quả vì nó gần với mức giá mà Nga đang chào bán trên thị trường, nghĩa là lệnh trừng phạt này sẽ không hề hấn gì với Điện Kremlin.

Thực tế giá dầu Brent đang giao dịch ở mức khoảng 84 USD/thùng, còn dầu Nga đang bán ở mức khoảng 66 USD/thùng.

Ba Lan đã đề xuất mức giá thấp hơn nhiều và cho rằng điều này sẽ đảm bảo làm giảm doanh thu từ dầu của Nga. Hôm qua (27/11), một quan chức của Ba Lan cho biết, về nguyên tắc chính phủ nước này ủng hộ việc áp giá trần đối với dầu Nga nhưng mức 65 USD/thùng là quá cao so với chi phí sản xuất của Nga.

Theo quan chức này, Warsaw cũng muốn đưa việc áp trần đối với dầu Nga vào gói trừng phạt thứ 9 của EU đối với Nga. Nhưng EC lo ngại điều này có thể khiến cho các cuộc đàm phán thêm căng thẳng. Ba Lan và các nước khác cũng đang tranh luận về cơ chế xem xét lại mức giá trần.

Các quốc gia thành viên EU khác, bao gồm các quốc gia có ngành công nghiệp vận tải biển lớn như Hy Lạp, Malta và Síp, lại muốn mức giá trần đối với dầu Nga phải đủ cao để có thể duy trì hoạt động mua bán dầu Nga, cũng là điều mà Mỹ ủng hộ.

Mặc dù là nước đi đầu trong nỗ lực áp giá trần đối với Nga, song Mỹ cũng lo ngại lệnh trừng phạt của EU có thể khiến giá dầu trên thế giới tăng cao nếu dầu Nga chảy vào thị trường quá ít.

Nếu mức giá trần được định ở mức quá thấp, các nhà phân tích cho rằng Nga có thể sẽ không tiếp tục sản xuất, thay vào đó họ sẽ cắt giảm sản lượng để thúc đẩy giá dầu toàn cầu tăng lên nhằm bù đắp tổn thất.

Trước đó, Moscow từng liên tục tuyên bố sẽ không bán dầu thô cho những nước nào áp dụng giá trần đối với dầu Nga. Tuy nhiên, chính quyền Biden hy vọng các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng giới hạn giá này để đàm phán với giá thấp hơn.

Nhưng các quốc gia châu Âu sẽ không được phép mua dầu Nga ngay cả dưới mức giá trần vì họ bị cản trở bởi lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển có hiệu lực vào ngày 5/12 tới.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã kêu gọi áp giá trần đối với dầu Nga vận chuyển bằng đường biển ở mức 30-40 USD/thùng.

Tuy nhiên, việc đưa ra mức giá nào không chỉ phụ thuộc vào các đồng minh G7 mà còn cần có sự nhất trí của 27 nước thành viên EU, bởi vì điều đó có nghĩa EU sẽ phải sửa đổi lệnh cấm vận mà họ đã thống nhất kể từ 5/12 này.

Trong diễn biến liên quan, vào chủ nhật tới, Nga sẽ gặp các thành viên OPEC+ mà dẫn đầu là Saudi Arabia để bàn về chính sách sản lượng trong thời gian tới. Tháng trước Saudi Arabia đã bị Nhà Trắng chỉ trích vì đứng về phía Nga, đồng ý giảm sản lượng dầu để hỗ trợ giá.

Theo Financial Times
Tin liên quan