1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Chẳng may mất hành lý ở sân bay, những điều khách cần làm ngay

Ghi Du

(Dân trí) - Nếu mất hành lý ở sân bay, hành khách cần đến quầy dịch vụ của hãng hoặc quầy hành lý thất lạc để thông báo. Nếu không tìm lại được hành lý thì hãng sẽ phải bồi thường cho khách.

Thời gian qua, không ít hành khách phản ánh bị mất, thất lạc hành lý ký gửi tại sân bay. Việc không tìm thấy hành lý của mình trên băng chuyền, trong khi các hành khách khác đã lấy hết đồ, chủ yếu do bị "cầm nhầm" hoặc đang ở chuyến bay tiếp theo.

Do đó, ngay sau khi xuống máy bay, khách cần đến khu vực băng chuyền hành lý ký gửi của đúng chuyến bay để chờ lấy hành lý của mình.

Nếu hãng hàng không thông báo hành lý ở chuyến kế tiếp, hành khách nên kiểm tra sự nguyên vẹn của hành lý. Khi phát hiện hành lý bị hỏng hóc, rách, gãy bánh xe hoặc mất đồ đạc bên trong, khách có quyền yêu cầu hãng đền bù hoặc sửa chữa.

Vì thế, để phòng trường hợp rủi ro thì khách nên chụp lại ảnh vali cùng đồ đạc bên trong trước khi ký gửi. 

Nếu xác định được hành lý của mình bị thất lạc, bạn cần ngay lập tức đến quầy dịch vụ của hãng hoặc quầy hành lý thất lạc ở sân bay (Lost & Found) để thông báo. Nhân viên sẽ tiếp nhận thông tin để lập biên bản bất thường về hành lý. Biên bản này là cơ sở pháp lý và là một trong những căn cứ để hãng bay giải quyết khiếu nại và bồi thường cho khách sau này.

Chẳng may mất hành lý ở sân bay, những điều khách cần làm ngay - 1

Nguy cơ khách mất hành lý gia tăng khi bỏ quy định kiểm tra thẻ hành lý ra khỏi nhà ga nội địa mà không có biện pháp thay thế (Ảnh: ShipGo).

Khi nhận được khiếu nại, các hãng sẽ yêu cầu khách cung cấp giấy tờ tùy thân, vé máy bay, số điện thoại… nhằm xác minh sự cố. Các yêu cầu bồi thường về hành lý bị thất lạc phải được gửi chậm nhất trong vòng 21 ngày (kể từ ngày thực hiện chuyến bay).

Bước đầu, hãng hàng không sẽ tìm kiếm hành lý bị thất lạc của khách. Nếu không tìm lại được, hãng sẽ phải bồi thường cho khách. Việc bồi thường ra sao tùy từng trường hợp cụ thể.

Thứ nhất, hành lý ký gửi đã được kê khai giá trị, mức bồi thường được tính theo giá trị kê khai hoặc giá trị thực tế nếu có căn cứ (tối đa 1.800 USD, tương đương gần 43 triệu đồng).

Thứ hai, hành lý ký gửi không được kê khai giá trị, mức bồi thường được áp dụng theo cân nặng của hành lý.

Ở trường hợp thứ hai, hầu như mức bồi thường chỉ đạt ở mức độ tương đối so với giá trị của hành lý bị mất và không vượt quá giá trị thiệt hại thực tế. Đa số mức đền bù khoảng 20 USD (tương đương 476.000 đồng)/kg hành lý thất lạc.

Còn đối với trường hợp đã lấy hành lý ký gửi nhưng để thất lạc ở sân bay, khách nên liên hệ với bộ phận an ninh của sân bay để được hỗ trợ tìm lại. Tuy nhiên, trường hợp mất hành lý này sẽ không được hãng hàng không và sân bay bồi thường. 

Để tránh rủi ro khi ký gửi hành lý, các hãng hàng không khuyến nghị khách không nên để vật có giá trị, tài liệu quan trọng hoặc tiền bên trong. Hành khách nên dán nhãn ghi rõ thông tin liên hệ, kể cả phía trong túi hành lý; nên chọn loại vali có màu sắc hoặc hình dạng đặc biệt, dễ nhận ra; chụp ảnh hành lý trước khi làm thủ tục ký gửi…