1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Chậm giảm giá xăng, người tiêu dùng còn chịu thiệt

Một lần nữa người tiêu dùng lại “ngóng chờ” quyết định giảm giá xăng từ Bộ Thương mại. Theo tính toán của các chuyên gia và công ty kinh doanh xăng dầu, với giá xăng dầu thế giới như hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng có lãi 700 -800 đồng/lít. Các chuyên gia cũng khẳng định đủ điều kiện để giảm giá xăng thêm 500 đồng/lít.

Việc để người tiêu dùng vẫn phải mua xăng với giá cao cho thấy chủ trương gắn giá xăng trong nước theo giá thế giới vẫn chưa được thực hiện nhất quán. Giá xăng vẫn còn bị “cột” bởi các quyết định hành chính chứ không phải từ các tín hiệu của thị trường. Các doanh nghiệp, dù có lãi cao, có thể giảm giá cho người tiêu dùng nhưng vẫn phải chờ quyết định từ cơ quan chức năng.

 

Khi Nhà nước vẫn còn tham gia sâu vào việc định giá xăng thì việc điều chỉnh giá có thể tạo ra cái lợi hoặc thiệt hại cho những người tham gia thị trường xăng dầu, ở đây là người tiêu dùng và các công ty kinh doanh xăng dầu. Thực tế qua những đợt giảm giá xăng vừa qua, không ít người tiêu dùng chưa thỏa mãn. Nhiều câu hỏi vẫn được nêu ra, như vì sao đến nay mới giảm, tại sao chỉ giảm có bấy nhiêu.

 

Quyết định của Bộ Tài chính tăng thêm 5% thuế nhập khẩu xăng dầu được đưa ra sau khi giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm xuống dưới 60 USD/thùng. Cách đây gần một tháng, Bộ Tài chính đã giảm thuế suất đối với các chủng loại xăng từ 20% xuống 10% khi giá dầu thô vượt ngưỡng 60 USD/thùng.

 

Theo lý giải của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, việc tăng thuế là nhằm đưa dần thuế suất nhập khẩu xăng dầu trở về mức 30% như trong biểu thuế xuất nhập khẩu trước đây đã qui định.

 

“Khi trước giá dầu lên thì Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu xuống đến 0% trước rồi mới điều chỉnh giá bán lẻ nên bây giờ cũng phải điều chỉnh lại” - ông Ninh nói. Tin từ Bộ Tài chính cho biết bên cạnh việc tăng thuế, các chuyên gia của bộ này vẫn đang cân nhắc phương án giảm giá bán lẻ cho người tiêu dùng, phương án sẽ được ấn định nếu giá dầu thế giới tiếp tục hạ nhiệt.

Nhật Linh           

Còn hiện nay câu hỏi lớn nhất đó là sao chưa giảm giá xăng? Các câu hỏi này sẽ còn được người tiêu dùng nêu ra khi giá xăng vẫn được quyết định bởi cơ quan nhà nước chứ không phải do các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khẳng định nếu được thả nổi, với 12 công ty là đầu mối kinh doanh xăng dầu, chắc chắn thị trường sẽ sôi động vì để bán được hàng, các công ty phải đưa ra giá bán cạnh tranh nhất. Còn hiện nay khó mà có cạnh tranh khi các doanh nghiệp không được quyết định giá bán.

 

Không ít người thắc mắc vì sao câu chuyện thả nổi giá xăng theo thị trường đã  được đề cập từ vài năm qua nhưng đến nay vẫn chưa… kết thúc. Trong khi đó, mới đây Chính phủ đã chấp thuận cho Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam được quyết định giá bán than theo cung - cầu đối với ba ngành tiêu thụ lớn là giấy, ximăng và hóa chất.

 

Đây là bước đi mạnh mẽ vì trước đó, các bộ Tài chính và Công nghiệp còn đề xuất phải tăng giá than theo lộ trình. Như vậy, xăng đã chậm... hơn than. Nếu tiếp tục chậm thì người tiêu dùng còn chịu thiệt.

 

Theo Thanh Tuyền

Báo Tuổi trẻ