CEO Vietjet Air đề nghị Chính phủ cho tự làm hạ tầng hàng không
(Dân trí) - Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, nữ Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo đề xuất Chính phủ cho phép tự chủ xây dựng hạ tầng hàng không và đề nghị có cái nhìn và đánh giá công bằng hơn đối với doanh nghiệp tư nhân.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết, trong những năm qua ngành hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh đạt 15 - 16% mỗi năm, điều này đã kéo theo sự tăng trưởng tốt cho kinh tế Việt Nam.
Bà Thảo nói: "Trong những năm qua tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam rất cao, chúng tôi thường nói vui với nhau là những việc chúng tôi đang làm trong 6 năm qua đã bằng 63 năm qua của ngành hàng không Việt Nam tạo dựng".
Bà này cho biết, Vietjet Air tự hào mang đến cơ hội bay cho nhiều người, đem đến các giải pháp, phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không, thay đổi thói quen hành chính trong ngành hàng không...
Tuy nhiên, bà Thảo khẳng định: "Dù là doanh nghiệp vận hành đến 80 tàu bay, vận chuyển khoảng 1 nửa lượng khách của ngành hàng không Việt Nam, nhưng toàn bộ cơ sở, mặt đất, suất ăn, nhà ga, sân bay Vietjet Air hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống độc quyền tự nhiên của Nhà nước".
"Chúng tôi nói đùa với nhau là không có "tấc đất" cắm dùi nào ở các sân bay mặc dù chúng tôi hoàn toàn có năng lực để đầu tư chất lượng mà không dùng nguồn vốn ngân sách", bà Thảo cho rằng:
CEO Vietjet Air đề xuất chính phủ cần có cơ chế cho tư nhân làm cơ sở hạ tầng, đặc biệt hàng không, hạ tầng 4.0.
Đồng thời bà Thảo kiến nghị, Chính phủ Việt Nam nên cải thiện tốc độ tái cơ cấu cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước và ngành ngân hàng nhằm giảm các tiêu cực mà khu vực này đang tác động vào kinh tế tư nhân.
Nữ TGĐ mong được ứng xử bình đẳng, công bằng của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế. Doanh nghiệp Việt cần được xem là là đầu tầu cho công nghiệp mang thương hiệu quốc gia của Việt Nam, mơ ước trở thành các thương hiệu khác như Samsung, Toyota hay Alibaba...", bà Thảo nói.
Bà Thảo cho rằng, Vietjet Air là doanh nghiệp có chứng chỉ an toàn khai thác quốc tế, có chỉ số doanh nghiệp hàng không dẫn đầu toàn ngành và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, khi một sự cố xảy ra với cả hai hãng hàng không tại một sân bay nhưng ứng xử đối với doanh nghiệp tư nhân và một doanh nghiệp Nhà nước lại khác nhau.
"Chúng tôi biết có sự kỳ vọng của tư nhân là lớn hơn, song chúng tôi cũng mong muốn có sự tin tưởng, công bằng hơn những gì đã làm được", CEO Vietjet nói.
Nữ TGĐ Vietjet Air cho rằng: Trong thế giới hội nhập, mở cửa chúng ta cần mở chế độ visa cho cán bộ, chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam.
"Chúng ta có người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và vì Việt Nam không ngừng nghỉ, chúng ta cần họ sống ở Việt Nam chứ không phải chỉ cấp cho họ cái visa công tác ngắn ngày. Chúng tôi đề nghị cần tháo gỡ thủ tục visa cho người nước ngoài tại Việt Nam theo hướng thông thoáng hơn", bà Thảo nói.
Nguyễn Tuyền