CEO Carlsberg Việt Nam và tình yêu với bia Hà Nội
Cuối tháng 10/2016, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Tayfun Uner – CEO của Carlsberg Việt Nam nhân chuyến công tác tới Thừa Thiên Huế. Cuộc phỏng vấn xoay quanh câu chuyện đầu tư của Carlsberg tại Việt Nam, cũng như kế hoạch dài hạn của công ty nhằm thúc đẩy các thương hiệu bia của mình.
Carlsberg đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm và bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư. Vậy ông có thể chia sẻ về chiến lược của Tập đoàn tại Việt Nam?
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, song tới cuối năm 2012 Carlsberg mới thành lập một đội ngũ quản lý hoàn chỉnh trong nước. Từ đó đến nay, đường hướng của chúng tôi rất rõ ràng. Chiến lược mới được Carlsberg tung ra vào đầu năm nay – Sail’s 22 – đã cho thấy rõ Việt Nam là một trong ba thị trường tăng trưởng ưu tiên của Tập đoàn. Chỉ trong 3 năm vừa qua, Carlsberg đã đầu tư gần 90 triệu USD vào Việt Nam. Năm 2014, chúng tôi đã nâng cấp hệ thống nhà máy bia tại Huế với tổng mức đầu tư 56 triệu USD, còn trong năm 2015 là một dây chuyền đóng lon hiện đại có giá trị 10 triệu USD. Ngoài ra, chúng tôi cũng mới giới thiệu thương hiệu bia Tuborg, với khoản đầu tư trị giá 20 triệu USD.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh của Carlsberg Vietnam, chúng tôi cũng là đối tác chiến lược của Habeco từ năm 2008, đây là công ty sản xuất bia số 1 tại khu vực phía Bắc và đứng thứ 3 về sản lượng trên toàn Việt Nam với hương hiệu Bia Hà Nội rất được yêu mến. Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp với ban quản lý Habeco, dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau.
Sở hữu 100% bia Huế được 5 năm, Carlsberg đã tạo ra những thay đổi gì ở doanh nghiệp này cũng như thương hiệu bia Huda?
Từ 2012, chúng tôi đã tăng đầu tư vào thương hiệu bia Huda lên 4 lần so với trước đây. Tại khu vực miền Trung, cụ thể duyên hải Bắc Trung Bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế), thị phần của chúng tôi đã tăng từ 46% lên 54%, đặc biệt, tốc độ tăng trưởng tại thị trường Đà Nẵng hết sức ấn tượng, bốn năm trước, Huda còn chưa thể thâm nhập thị trường Đà Nẵng, vậy mà giờ thị phần tại đây đã là 20%. Kể từ tháng 9/2016, bia Huda Gold cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường California (Mỹ) và Australia.
Vừa qua, thương hiệu bia Tuborg song hành cùng Quỹ Tuborg đã tài trợ cho Lễ hội Âm nhạc Gió mùa 2016 tại Hà Nội. Ông có thể cho biết thêm về các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) của Carlsberg Việt Nam?
Trong tháng 5 và tháng 6 năm nay, 2.800 nhân viên của chúng tôi đã đóng góp mỗi người một ngày lương cùng nhãn hàng Huda quyên tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ cho 25 ngàn hộ ngư dân tại các tỉnh Miền Trung. Trong vòng 18 năm qua, Carlsberg cũng là nhà tài trợ chính cho các kỳ Festival Huế. Bên cạnh đó, Carlsberg cũng là đơn vị đóng góp ngân sách nhiều nhất cho tỉnh Thừa Thiên Huế, với con số lên tới 1.340 tỷ đồng riêng trong năm 2015, phục vụ phát triển hạ tầng cơ sở.
Gần đây, Quỹ Tuborg đã lần đầu tiên bước ra ngoài biên giới Đan Mạch với việc phối hợp cùng thương hiệu bia Tuborg, khuyến khích hành vi Uống có Trách nhiệm trong Lễ hội Âm nhạc Gió mùa (Monsoon by Tuborg) 2016 tại Việt Nam. Trong suốt 03 ngày diễn ra festival, chúng tôi đã cung cấp 06 xe bus đưa đón miễn phí cho những người tham dự sự kiện.
Hiện thị phần của Carlsberg tại Việt Nam đạt khoảng hơn 10%, ông có thể cho biết Tập đoàn có kế hoạch đầu tư như thế nào trong thời gian tới?
Chúng tôi mong muốn được tiếp tục đầu tư vào Habeco. Sau khi chính phủ đưa ra quyết định thoái vốn tại Habeco trong năm nay, chúng tôi đã gửi văn bản lên Bộ Công thương thể hiện chúng tôi muốn mua cổ phần của Habeco theo thỏa thuận đối tác chiến lược đã được ký vào năm 2009.
Nhiều người e ngại rằng, bia Hà Nội là một thương hiệu quốc gia, nếu vào tay nhà đầu tư nước ngoài có thể thương hiệu sẽ bị mất, ông nghĩ sao?
Tôi đã được hỏi câu hỏi này nhiều lần, và tôi rất ngạc nhiên, bởi tại sao bạn bỏ một số tiền lớn để mua một thứ rồi không giữ nó? Bạn không mua một cái TV, rồi vứt TV đi, giữ mỗi cái thùng đựng. Vậy nếu Carlsberg mua tiếp cổ phần tại Habeco, chiến lược của chúng tôi vẫn y nguyên như khi chúng tôi mua lại 100% cổ phần bia Huda hồi năm 2011: đó là nỗ lực để làm thương hiệu đó tốt hơn. Nếu Chính phủ cho phép Carlsberg mua lại thương hiệu bia Hà Nội, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức mình để thương hiệu này tốt hơn nữa, và chúng tôi cũng sẽ không bao giờ thay tên nhãn hiệu. Đó chính là tên thủ đô của đất nước các bạn, chúng tôi không thể nào thay đổi nó. Với cá nhân tôi, khi ở Việt Nam, nếu không thể tìm được nhãn hiệu bia của Carlsberg, tôi sẽ chỉ chọn uống bia Hà Nội mà thôi.
Xin cảm ơn ông!
Lan Khuê